fbpx
Home
|
ทั่วไป

“หมอโอภาส”แนะถามกทม.ปมรพ.เลื่อนฉีดวัคซีน

Featured Image
“หมอโอภาส” แนะ ถาม กทม.ปม รพ.เลื่อนฉีดวัคซีน ย้ำ สธ.มีหน้าที่กระจายลงจังหวัด แต่ไม่มีบทบาทจัดสรรในพื้นที่

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงกรณีที่มีโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ออกกระกาศขอเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า กรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่กระจายวัคซีนตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งจะเป็นฝ่ายประเมินว่าแต่ละพื้นที่ต้องการเท่าไร โดยรับความประสงค์มาจากพื้นที่นั้นๆ เมื่อวัคซีนลงไปถึงแล้วให้เป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร เป็นผู้บริหารจำนวนวัคซีน ทางกระทรวงฯ ไม่ได้มีบทบาทในส่วนนั้น

สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพเลื่อนฉีด ตรงนี้ ขอให้ไปสอบถามจากสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ถึงรายละเอียดการจัดสรร

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ทุกวันมียอดการรับบริการที่เพิ่มขึ้น การฉีดวัคซีนยังดำเนินต่อไป ล่าสุด มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 6 ล้านโดส สอดคล้องตามเป้าหมายของแผนการฉีดวัคซีน ซึ่ตามแผน ต้องฉีดให้ได้ 10 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน

นพ.โสภณ แจงบทบาทการจัดสรรวัคซีนในกรุงเทพมหานครเป็นเรื่องของ กทม.

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกาศเลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างความกังวลให้กับสังคม ว่า ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่าเรื่องการจัดสรรวัคซีนของแต่ละพื้นที่เป็นหน้าที่ของทางพื้นที่หรือจังหวัดนั้นๆ จะพิจารณาหารือกันถึงแนวทางปฏิบัติ โดยที่รัฐมนตรี และส่วนกลางจะไม่เข้าไปมีบทบาทเพราะต้องการให้มีอิสระในการตัดสินใจ

ซึ่งรัฐมนตรีมีหน้าที่ดูแลกำกับนโยบาย เช่นเดียวกับ กทม. เมื่อจัดสรรให้ กทม.แล้วก็ไปกำหนดเป้าหมายย่อย ซึ่งหลักๆ คือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มเป้าหมายอื่นที่มีความสำคัญของแต่ละพื้นที่

ทั้งนี้ นพ.โสภณ ระบุว่า ขอชี้แจงเรื่องแผนการฉัดวัคซีน ระดับนโยบายของประเทศ ซึ่งให้บริการในช่วงเดือนก.พ.ถึงเม.ย.ให้ความสำคัญกับบุคลากรด้านการสาธารณสุข บุคลากรด่านหน้า ผู้ดูแลผู้ป่วย เจ้าหน้าที่อสม. และเจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วย ขณะที่เมื่อถึงเดือนมิ.ย. ขยับเป้าออกมาเป็นการให้บริการกับผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เมื่อทางกระทรวงได้รับนโยบายจากทางรัฐบาลและทาง ศบค.เห็นชอบแล้วกรมควบคุมโรคจะส่งมอบวัคซีนให้กลุ่มต่างๆตามที่ได้มีการกำหนดเป้าหมายไว้ล่วงหน้า ซึ่งทาง กทม.ก็ได้รับวัคซีนไปแล้วเช่นเดียวกับจังหวัด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube