fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โควิด-19ระบาดไม่หยุดแพร่เชื้อหลายจังหวัด

Featured Image
โควิด-19 ระบาดไม่หยุด แพร่เชื้อหลายจังหวัด ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต เพื่มขึ้น ขณะผู้ป่วยบางส่วน ไม่แสดงอาการติด พร้อมกำชับปชช.ต้องสวมแมสก์ ก่อนออกจาบ้าน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด พบผู้ป่วยรายใหม่ 12 ราย จากการสัมผัสผู้ป่วย โควิด-19 และเป็นการตรวจพบที่ ต.โตนด (อ่านว่า ตะ-โหนด) ต.ธารปราสาท และ ต.เมืองปราสาท ของ อ.โนนสูง รวม 6 ราย, ที่ ต.ปรุใหญ่ อ.เมืองนครราชสีมา จำนวน 2 ราย , ที่ ต.บ้านวัง อ.โนนไทย จำนวน 2 ราย , ที่ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จำนวน 1 ราย และที่ ต.โคกกลาง อ.ประทาย จำนวน 1 ราย รวมมียอดผู้ป่วยสะสม 726 ราย ซึ่งพบใน 28 อำเภอจากทั้งหมด 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรักษาหายแล้ว 353 ราย ยังรักษาอยู่ 369 รายและเสียชีวิต 4 ราย

4 อำเภอ ที่ยังไม่พบผู้ป่วยโควิด19
  • อ.ขามทะเลสอ
  • อ.พระทองคำ
  • อ.ขามสะแกแสง
  • อ.เมืองยาง

 

โรงพยาบาลสนาม มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา รวม 114 ราย
  • ชาย 56 ราย
  • หญิง 58 ราย
  • รักษาหายแล้ว 91 ราย
  • รักษาตัวอยู่ที่ รพ.สนาม 23 ราย
  • คงเหลือเตียงว่างใน รพ.สนาม 177 เตียง

ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กำชับให้ประชาชนทุกพื้นที่การ์ดอย่าตก ให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะมาตรการ Social Distancing เว้นระยห่างทางสังคม ห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 20 คน สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 100% ให้สวมตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน โดยเฉพาะเมื่อเข้าไปในพื้นที่ที่มีประชาชนแออัด ซึ่งนอกจากจะช่วยการป้องกันโรคโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่งแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ ลดโอกาสสัมผัสฝุ่นละอองที่มาจากมลพิษในเบื้องต้นได้ด้วย

ชาวเลอุรักลาโว้ยบนเกาะหลีเป๊ะต้องรอดโควิด ศรชล.สตูล ลงสร้างความตื่นตัว ขณะไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้ว 8 วัน

ภารกิจการเดินทางมุ่งหน้าลงทะเลไปยังเกาะหลีเป๊ะ หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ด้วยเรือรบ ต.996 พร้อมนำแมสก์ (หน้ากากอนามัย )และเจลฆ่าเชื้อไวรัสโควิด- 19 นำลงไปด้วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งทางด้าน  น.อ.จุมพจน์  เสนาะพิณ รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (ศรชล.สตูล )  พร้อมด้วยน.ท.  รุ่งเรือง มาสุทธิ ผู้บังคับหน่วยปฎิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 นายเดชรงค์  ยูกลาง  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 เกาะหลีเป๊ะ ส่งมอบให้กับชาวเลอุลักลาโว้ย เพื่อนำไปในการป้องกันโควิด- 19 ในพื้นที่หมู่บ้าน ถึงแม้ว่าช่วงนี้ไร้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเกาะก็ตาม

น.อ.จุมพจน์ เสนาะพิณ รองศรชล.สตูลกล่าวว่า ทาง พล.ร.ท. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผู้อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 พร้อมด้วยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผอ. ศรชล.จังหวัดสตูล มีความเป็นห่วงใยชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะ โดยเฉพาะกลุ่มชาวเลอุรักลาโว้ยที่เป็นชาวเลคนดังเดิมอาซัยอยู่บนเกาะ บางครั้งเราต้องลงไปสร้างความรู้และแนวทางการป้องกันรู้วิธีหลีกห่างไวรัสโควิด- 19 ระลอกใหม่นี้ และทราบถึงไวรัสตัวใหม่เช่นสายพันธุ์แอฟริกาใต้ อินเดีย บราซิล รวมทั้งช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องเรือแปลกปลอมที่อาจนำพาคนคนต่างด้าวเข้ามารวมทั้งเรือต่างประเทศเช่นเรือลักลอบเข้าแบบผิดกฎหมาย

ทั้งนี้เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะท่องเที่ยว ที่มีความเจริญของโรงแรมที่พัก ร้านอาหารก็ยังมีหมู่บ้านชาวเลอุรักลาโว้ยนั้น มี 2 หมู่บ้านมีหมู่ 7 และหมู่ 8 มีประชากร 340 ครัวเรือนอาศัยอยู่

สำหรับจังหวัดสตูลขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมา 8 วันส่วนยอดผู้ติดเชื้อ 17 รายในจังหวัดตอนนี้ทำรักษาหายแล้ว 7 ราย คงเหลือการดูแลของทีมแพทย์สนาม 10 ราย

 

 

นครศรีธรรมราช ติดโควิดเพิ่ม 15 ราย สะสม 565 ราย ตาย 5 ราย สั่งปิดหมู่บ้านอีก 1 แห่ง

ที่ นครศรีธรรมราช บรรยากาศในบริเวณถนนในหมู่บ้านเนกข์ หมู่ที่ 8 ตำบลท้ายสำเภอ อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่มีรถสัญจร หลังจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่ 8 ที่นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้มีการปิดหมู่บ้านเว้นทางเข้าออกเพียงทางเดียว โดยจำกัดห้ามมิให้เดินทางเข้าออกหมู่บ้านเว้นมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่ได้รับอนุญาต รวมทั้งห้ามออกจากบ้านเรือนอย่างเด็ดขาดตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนถึง 04.00 น. เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้มีทั้งหมด 390 ครัวเรือน พบผู้ป่วยติดเชื้อจากเมื่อวานและวันนี้ รวม 17 รายแล้ว ทำให้ต้องมีการปิดหมู่บ้านเพื่อล็อกดาวน์พื้นที่ควบคุมเชื้อ โดยขณะนี้ได้มีการนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 30 ราย เข้าตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วนแล้ว โดยคลัสเตอร์นี้เป็นคลัสเตอร์ที่พบใหม่มีความเชื่อมโยงกับวงลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่

 

ส่วนคลัสเตอร์วงพนันงานบวช ในอำเภอร่อนพิบูลย์ ที่พบผู้ป่วยกระจายไปในหลายอำเภอของนครศรีธรรมราช ล่าสุดยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 4 รายรวมจำนวนจากคลัสเตอร์นี้กว่า 120 รายแล้ว ขณะที่คลัสเตอร์คนทรงจากอำเภอควนขนุน ที่มากระจายอยู่ในอำเภอชะอวด ในวันนี้เพิ่มขึ้นอีก 4 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อมีประมาณ 20 รายแล้วเช่นเดียวกัน

 

 

สำหรับจำนวนผู้ป่วยสะสมล่าสุดในวันนี้ที่นครศรีธรรมราช เพิ่มขึ้นอีก 15 ราย รวมมียอดสะสมทั้งหมด 565 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาจนหายกลับบ้านแล้ว 163 ราย เสียชีวิต 5 ราย มีผู้ป่วยอยู่ในอาการหนัก 12 ราย อยู่ในภาวะวิกฤติต้องใช้เครื่องพยุงชีพเต็มระบบ 5 ราย และพบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยมีความเชื่อมโยงกับวงลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่นครศรีธรรมราช ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็นการติดเชื้อในครอบครัว และอื่นๆ โดยเฉพาะในการเดินทางกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา

 

พิจิตรโควิดระบาดต้องปิดสำนักงาน 3 แห่งข้าราชการ-พนักงานเกือบร้อยส่งเข้ากักกัน 14 วัน

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร , พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร , ดร.สุรพล  เตียวตระกูล  นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองพิจิตร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการร่วมกันในการฉีดพ่นละอองฝอยเพื่อทำการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในเขต 12 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ระลอกเดือนเมษายน 64 ขณะนี้พบผู้ป่วยสะสม 82 ราย  และมีแนวโน้มส่อเค้าว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแตะหลักร้อยในเร็ววันนี้อีกด้วย จึงเป็นสาเหตุให้ทุกภาคส่วนต้องจับมือกันในการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิด Big Cleaning Day นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์และมาตรการว่า ล่าสุดได้สั่งการให้เร่งค้นหาเชื้อโควิดเชิงรุกเพื่อที่จะได้นำผู้ป่วยมารักษาและล้อมกรอบไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย โดยได้บอกถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า มีข้าราชการ-พนักงาน-เจ้าหน้าที่ จาก 3 หน่วยงาน คือ เทศบาลตำบลท่าฬ่อ – สนง.การปฏิรูปที่ดิน- บังคับคดี ถิ่นที่อยู่อาศัยอยู่ที่ จ.พิษณุโลก รวมกันเดินทางไป-กลับ จากพิษณุโลก มาทำงานที่พิจิตรร่วมกัน ซึ่งก็ปรากฏว่าทั้ง 3 คน ติดเชื้อโควิดและได้เข้าไปยังที่ทำงาน โดยที่ตนเองก็ไม่รู้ตัว มารู้อีกครั้งเมื่อมีอาการป่วย จึงทำให้บุคลากรในส่วนราชการทั้ง 3 แห่ง ที่เป็นเพื่อนร่วมงานต้องตกอยู่ในภาวะเป็นผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง ดังนั้นตามาตรการการป้องกันเฝ้าระวังจึงได้สั่งการให้สถานที่ราชการทั้ง 3 แห่ง โดยให้  Work Form Home งดให้บริการประชาชนเป็นการชั่วคราว ส่วนบุคลากร 3 แห่งรวมเกือบร้อยคนก็ให้พาตัวไปกักกันในสถานที่กักกันของรัฐ LQ เพื่อเฝ้าดูอาการ 14 วัน นอกจากนี้ยังได้ออกหนังสือเป็นคำสั่งด่วนที่สุด   ที่ พจ0018/ว1863 ลงวันที่  7 พ.ค. 64   เรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด  ว่า  1.ห้ามข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ  พนักงานของรัฐ พนักงานส่วนท้องถิ่น ตลอดจนบุคลากรหน่วยงานของรัฐในสังกัดห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดพิจิตรโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่หากได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกพื้นที่เมื่อเดินทางกลับมาพิจิตรก็จะต้องถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการควบคุม

 

โควิด-19 ปราจีนฯมาแรง วันนี้บวกเพิ่ม 63 ราย รวด สะสมรวม 284 ราย ขณะรพ.ค่ายจักรพงษ์ ปิดรับทั้งผู้ป่วยนอก – ผู้ป่วยใน

วันนี้ 8พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า พบประกาศ แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรี ณ วันที่ 8พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 เพิ่มสูงกว่าทุกวัน จำนวน 63ราย สะสมรวม 284 ราย ทางศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคติดต่อไวรัสโคโรน่า 2019 จ.ปราจีนบุรีมีกำหนดแถลงข่าว ณ สำนักงานสาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี วันนี้ 8 พ.ค.64 เวลา 16.00 น.

อนึ่ง คลัสเตอร์โควิด-19 หมอทหาร รพ.ค่ายจักรพงษ์ ปิดรับทั้งผู้ป่วยนอก – ผู้ป่วยใน เป็นโซนอันตราย กักตัวหมอ – พยาบาล จนท.นับร้อยราย ขณะที่ แผนกไตเทียมพบผู้ป่วยไตวาย-ฟอกไต ป่วยโควิด-19 ส่งรักษา รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรแล้ว

ด้าน โรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี6แห่ง ป้องกันการลุกลามCovid-19 สู่นร.ครู สั่งปิดเทอมนักเรียนต่อเปิด 1 มิ.ย.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube