fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โควิดสระแก้วอีก8รายกรองกลุ่มเสี่ยง1พัน/วัน

Featured Image
สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย รวมยอดสะสม 373 ราย เตรียมคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพิ่มวันละ 1 พันราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว  เปิดเผยว่า วันนี้ (6 พฤษภาคม 64) จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 8 ราย ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 7 ราย และอำเภอวัฒนานคร 1 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 4 ราย หญิง 4 ราย อายุระหว่าง 25-54 ปี สัญชาติไทย 3 ราย ชาวกัมพูชา 5 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-5 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 373 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 138 ราย รักษาหายแล้ว 235 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีอาการ ร้อยละ 78.9 มีอาการปอดอักเสบ ร้อยละ 17.39 ปอดอักเสบรุนแรง ร้อยละ 2.17 และมีอาการเล็กน้อยร้อยละ 1.45

เมื่อจำแนกตามสถานที่และการติดเชื้อพบว่าส่วนใหญ่ได้รับเชื้อมาจากสถานบันเทิง ผับ บาร์ ร้อยละ 43.97  รองลงมาเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน ร้อยละ 24.66  ติดเชื้อจากไปร่วมงานบวช งานแต่ง ร้อยละ 12.60  จากการรวมกลุ่มสังสรรค์ ดื่มสุรา ร้อยละ 8.58 และอื่นๆร้อยละ  10.72

ผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ คนไทย 3 ราย อยู่ที่อำเภออรัญประเทศ 2 ราย

รายแรก เป็นหญิงอายุ 34 ปี ทำงานเป็นพนักงานร้านขายกาแฟแห่งหนึ่ง มีอาการเป็นไข้ ไอ ไม่สบาย จึงไปตรวจพบเชื้อโควิด-19 ไม่มีประวัติไปเที่ยวหรืออื่นๆ ทำให้ยังหาสาเหตุเชื่อมโยงการติดเชื้อไม่ได้ อีกรายเพื่อนตรวจพบเชื้อจึงเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ผลตรวจพบเชื้อเช่นกัน

รายที่ 2 เป็นชายอายุ 25 ปี อยู่อำเภอวัฒนานคร เพิ่งจบการศึกษาทำงานอยู่ที่สำนักงานที่ดินอำเภออรัญประเทศ ไม่มีประวัติเดินทางไปที่ใด จากการสอบสวนโรคก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เพิ่งจบมาทำงานเหมือนกัน ซึ่งมาจาก กทม. คาดว่าน่าจะได้รับเชื้อจากเพื่อน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยอีกว่า สำหรับผู้ติดเชื้อใหม่ 5 รายที่เป็นชาวกัมพูชา เป็นผลจากมาตรการออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในตลาดโรงเกลือและบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ โรงเกลือชุมชน 200 ห้อง ,โรงเกลือรีสอร์ท ,ตลาดหลังคาฟ้า ,ตลาด อบจ. ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม 2564 ส่งตรวจหาเชื้อไปจำนวน 1,071 ตัวอย่าง พบเชื้อ (เฉพาะในที่พักโรงเกลือรีสอร์ท 13 ตัวอย่าง) ไม่พบเชื้อ 748 ตัวอย่าง รอผล(ตลาด อบจ.) 300 ตัวอย่าง ปรากฏว่าในจำนวนนี้พบเชื้อ 5 ราย ทีมงานสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขอำเภออรัญ จึงได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและสถานที่เสี่ยงทันที ผู้ติดเชื้อทั้ง 5 ราย เปิดร้านขายในตลาด อบจ. ได้แก่ ร้านขายรองเท้ามือสอง อุปกรณ์ประดับยนต์ กางเกงยีนส์ กระเป๋า อยู่ล็อค ท.1 ,ล็อค ท.2, ล็อค ท.7 และล็อค ก.5 ซึ่งยังอยู่ในวงจำกัดอยู่

จากการสอบสวนโรคพบมีประวัติเชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อที่พบก่อนหน้านี้ จากที่ญาติชาวกัมพูชาเป็นหญิง 2 รายเดินทางมาจากประตูน้ำ กรุงเทพฯ แล้วแวะพูดคุยกันที่ร้านค้าดังกล่าวซึ่งทั้ง 4 ร้านอยู่ละแวกเดียวกัน ก่อนเดินทางข้ามไปประเทศกัมพูชาแล้วตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมา ทำให้ชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าวที่อาศัยอยู่โรงเกลือรีสอร์ทติดเชื้อรอบแรกไป 13 ราย และวันนี้พบเชื้อในกลุ่มร้านขายของอีก 5 ราย

ในส่วนของการดำเนินงานทางสาธารณสุข นายอำเภออรัญประเทศ และตัวแทนผู้ประกอบการตลาดโรงเกลือได้ประชุมกันเมื่อ 4 พค. เพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการต่างๆ ในส่วนของสาธารณสุขจะเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงสูงเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด และออกหน่วยคัดกรองเชิงรุกตรวจชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือให้ได้มากที่สุด เริ่มวันพรุ่งนี้ (7 พค.64) ตั้งเป้าวันละ 1,000 ราย โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากตัวแทนผู้ประกอบการและนายอำเภออรัญประเทศ ทหาร ตำรวจในพื้นที่ ในขณะที่นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด วันนี้ (6 พค.64) เมื่อเวลา 15.00 น. เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube