fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สถานการณ์โควิด19ในไทย18เม.ย.64

Featured Image
สถานการณ์การแพร่ระบาด ของ โควิด19 พื้นที่ต่างๆ ในประเทศไทย ประจำวันอาทิตย์ ที่ 18 เมษายน 2564

 

โควิด19 -นราฯ

นราธิวาสพบ ผู้ติดเชื้อโควิด -19อีก 18 ราย ยอดสะสมรวม 371 ราย รักษาหาย 36 ราย เสียชีวิต 1 ราย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส สำนักงานสาธารณสุขจัวหวัดนราธิวาส ได้อัปเดตข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดย ผู้ติดเชื้อโควิด ยืนยันรายใหม่ เพิ่มอีก18 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยจากสถานที่เพื่อเข้ารับการตรวจพิสูจน์ โคกยามู ที่อยู่ในการควบคุมของสำนักงานคุมประพฤติ จ.นราธิวาส โดยคณะอนุกรรมการฟื้นฟุสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด จ.นราธิวาส

ทำให้ขณะนี้ยอดสะสมของผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เพิ่มสูงขึ้นเป็น 371 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหาย จำนวน 36 ราย ผู้เสียชีวิต 1 รายสำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 18 ราย พบว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่เป็นต้นมา ไม่ได้มีญาติหรือเพื่อนฝูงเข้าเยี่ยมผู้ติดเชื้อทั้ง 18 รายนี้แต่อย่างใด

ทำให้ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และหลังตรวจพบเชื้อ Covid-19 เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่เปิดเป็นทางการไปเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (17 เมษายน 2564) โดยโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 นี้เดิมเป็นศูนย์บำบัดยาเสพติด ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณกองร้อย อส.จ.นราธิวาส ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 186 ราย

 

ชลบุรี  โควิด19

ชลบุรี ผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่ม 120 ราย สัตหีบ 8 ราย ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ร่วมวงสังสรรค์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ ในจังหวัดเพิ่มอีก 120 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง 17 คน ติดเชื้อจากการเดินทางไป จ.ภูเก็ต 1 คน พนักงานสถานบันเทิงอื่นๆ ในพัทยา 2 คน ผู้สัมผัสและบุคคลในครอบครัว ผู้ป่วยติดเชื้อ 42 คน และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 58 คน ในวันนี้มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 603คน และค้นหาเชิงรุกอีก 129 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ ยอดสะสม 1,185 ราย รักษาอยู่ 1,176 ราย หายป่วย 9 ราย

สำหรับการระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่วนใหญ่ของ จ.ชลบุรี ยังอยู่ในกลุ่มสถานบันเทิงใน อ.เมือง และ อ.บางละมุง โดยมีส่วนที่เป็นผู้สัมผัสและเป็นบุคคลในครอบครัว ยังรอการสอบสวนอีก 58 คน จึงขอความร่วมมือประชนทุกภาคส่วนควบคุมป้องกันโรค เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ไม่ร่วมวงสังสรรค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่สังสรรค์กับบุคคลที่มาจากจังหวัดที่มีการระบาดของ COVID-19

ขณะเดียวกัน จ.ชลบุรี ยังเร่งค้นหาผู้สัมผัสและค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น พร้อมขอความร่วมมือบุคคลที่ไปเที่ยวสถานบริการ หรือสถานบริการใน กทม.และปริมณฑล ตรวจหาเชื้อ COVID-19 เพื่อเข้ารับการรักษาไม่ให้แพร่เชื้อต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย.64 ที่ผ่านมา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 8 ราย รวมยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ เดือน เม.ย.64จำนวน 41 ราย ขณะนี้ หายป่วยแล้ว 8 ราย สำหรับในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีถึงแม้ว่าจะมี รพ.สนามกองทัพเรือถึง 2 แห่ง ที่ดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 อยู่ในพื้นที่

ซึ่งได้รับการยืนยันว่า รพ.สนามกองทัพเรือ ดังกล่าวมีมาตรฐานการควบคุมที่เข้มข้น มีรั้วรอบขอบชิดและอยู่ห่างไกลจากชุมชน เชื้อโควิด 19 จะไม่สามารเล็ดลอดออกมาแพร่ระบาดในพื้นที่ได้ อย่างแน่นอน สำหรับผู้ที่สัมผัสกับผู้ที่ติดเชื้อหรือสงสัยว่าตัวเอง อาจจะมีเชื้อโควิด 19 สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่ รพ.สัตหีบ กม.10 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยวิธีการตรวจแบบ Swab ซึ่งจะรู้ผลภายใน 2 วัน

 

ตำรวจพัทยาติดโควิดนำผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตรจร. กลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อรวม40ราย

พ.ต.ท.สมพล นาคขำพันธุ์ รองผกก.( สอบสวน ) สภ.เมืองพัทยา รรท. ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า เมื่อวันที่15 เม.ย. ที่ผ่านมาทางสารวัตรจราจรมีอาการตัวร้อนก็เลยไปตรวจที่ รพ.กรุงเทพพัทยา พอวันที่ 16เม.ย. รู้ผลว่าติดเชื้อก็เดินทางเข้ารักษาที่ รพ.พญาไท ศรีราชา

หลังจากนั้นทาง สารวัตรจราจร ก็ได้ตรวจสอบทั้งตำรวจและบุคคลที่กลุ่มเสี่ยงรวมทั้งหมด 40 คน จึงได้ให้ไปตรวจ หาเชื้อโควิด-19ในวันนึ้ และหลังตรวจก็ต้องกักตัว 14วันอีกด้วย

 

ปราจีน--โควิด19

 

ผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด19 ปราจีนฯ เพิ่มสูงต่อเนื่องรายวัน ล่าสุดเพิ่มอีก 5 ราย รวม 41 รายสั่งปิดสถานบันเทิง-ผับ

นพ.โชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จังหวัดปราจีนบุรี ขอแจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ วันที่ 18 เมษายน 2554 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รายใหม่ จำนวน 5 ราย เป็นผู้ป่วย ในพื้นที่ 34 ราย นอกพื้นที่เข้ามารักษา 7 ราย ทำให้จังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ป่วยสะสม (ระลอก เมษายน 2564) ตั้งแต่วันที่ 1-18 เมษายน 2564 จำนวน 41 ราย ได้เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลทุกราย ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงได้ติดตามตรวจหาเชื้อแล้ว

จังหวัดปราจีนบุรี ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ Timeline ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย หากผู้ใดสงสัยว่าสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้ง 5 รายนี้ หรือไปสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากท่านหรือผู้ใกล้ชิดท่านมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจ เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านกำนั้น เจ้าหน้าที่ swag หรือ ไปโรงพยาบาล ใกล้บ้านพร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง

ผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีไม่ต้องกักตัว แต่ต้องรายงานตัวต่อผู้ใหญ่บ้าน กำนัน/อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และปฏิบัติตัว ตามมาตรการ D-M-H-T-I

ผู้ที่เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี หลังกลับจากสงกรานต์ ควรทำงาน Work from Home ถ้าเป็นไปได้ ใส่แมสตลอดเวลาในที่ทำงาน รับประทานอาหารคนเดียว เลี่ยงการเดินทาง และงดกิจกรรมเสี่ยงหรือไปที่มีคนแออัด

 

โควิดระลอกใหม่ กระทบคลินิกจัดฟันอำเภอพิมาย โคราช ต้องงดให้บริการชั่วคราว หวั่นโรคแพร่ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ ทำให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ มียอดผู้ป่วยสูงขึ้นจนถึงหลักพันต่อวัน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้มมาตรการเปิด-ปิดกิจการต่างๆ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดง 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดตามมติที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนนี้

โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้ปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสวนสนุกชั่วคราว งดเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า งดจำหน่ายและดื่มสุราในร้านอาหาร ห้ามกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มเกิน 50 คน งดการจัดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ งดการเรียนการสอนในห้องเรียน จำกัดการใช้บริการในร้านอาหารแบบนั่งในร้าน ไม่เกิน 21.00 น. เป็นต้น

ซึ่งผลพวงพบการระบาดอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทำให้คลินิกจัดฟันหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ปิดให้บริการชั่วคราว โดยบางคลินิกได้นำป้าย“ขออภัย ช่วงนี้ปิดบริการชั่วคราว” มาติดไว้ด้านหน้าคลินิกแจ้งไปยังลูกค้าที่จะมาใช้บริการ ซึ่งการรักษาโรคทางทันตกรรม รวมไปถึง การจัดฟันในช่วงที่มีไวรัส Covid-19 ระบาดนั้น มีความเสี่ยงสูง ทำให้ต้องจำกัดการให้บริการ
โดยบางคลินิกถึงกับปิดรับการรักษา

แต่ยังมีหลายๆ โรงพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรม ที่เปิดให้บริการรักษาเฉพาะเคสที่ฉุกเฉินเท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือคลินิกจัดฟัน

 

ขอนแก่น ประกาศยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด19 ผู้เดินทางจาก 17 จว.เสี่ยง เข้ารายงานตัว

นายประจวบ รักษ์แพทย์ นายอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจจุดคัดกรอง บ้านพังทุย ม 1, 2,10 และ ม.12 ต.พังทุย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หลังจากพบบุคคลกลุมเสี่ยง ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, อสม. และตำรวจ มีการคัดกรองผู้คนที่ผ่านเข้า-ออกอย่างงวด

ซึ่งนอกจากจะตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์แล้ว ยังมีการจดรายชื่อผู้ที่ผ่านจุด คัดกรองถึงแม้จะเป็นคนในหมู่บ้านก็ตาม อีกทั้งมีการจดทะเบียนรถและสอบถามปลายทางของผู้ที่ผ่านจุดตวจตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

นายประจวบ กล่าวว่า หลังจากที่โรงพยาบาลขอนแก่นได้ยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่งซึ่งปรากฎในไทมน์ไลน์พบว่า เดินทางกลับบ้านที่บ้านพังทุย เมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา และได้ทำกิจกรรมร่วม กับครอบครัว อีกทั้งยังเดินทางไปทำบุญที่วัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูง 24 คน ซึ่งคาดว่าผลตรวจจะออกวันนี้

” สำหรับกลุ่มเสี่ยงต่ำขณะนี้ทางอำเภอได้สั่งให้กักตัวอยู่ที่บ้าน หากมีอาการผิดปกติให้รีบแต้งเจ้าหน้าที่ทันที ส่วนกระแสข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ว่าทีการปิดหมู่บ้านไม่ให้มีการเข้า-ออกนั้น นยันว่ายังไม่มีการปิดหมู่บ้านแต่อย่างใด ทุกคนสามารถเข้า-ออกได้ แต่ต้องผ่านจุดคัดกรองเข้มข้น และได้ประกาศให้ บ้านพังทุยทั้ง4 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านสีแดงของ อ.น้ำพอง ที่ต้องปฎิบัติตามมาตรการของทางการอย่างเข้มงวด”

 

เด็ก 6 ขวบ จ.อุดรธานี แม่-พี่สาวติดโควิด อยู่บ้านคนเดียวทุกฝ่าย ผู้ใหญ่บ้าน อสม. รพ.ประจำตำบล และ พมจ.อุดรธานี ร่วมกันดูแลแล้ว!!!

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เร่งตรวจสอบความคืบหน้าเด็กวัย 6 ขวบ ถูกทิ้งตามลำพังที่ จังหวัด อุดรธานี แล้ว ได้รับแจ้งว่าทุกฝ่ายระดมให้ความช่วยเหลือ กรณีข่าวน้องลีโอ เด็กชายวัย 6 ขวบ ซึ่งเป็นกระแสถูกพูดถึงอย่างมาก หลังจากต้องอยู่บ้านตามลำพัง ในพื้นที่บ้านโนนภู่ทอง ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี เพราะแม่และพี่สาวติดเชื้อโควิด-19

โดยทั้งคู่กำลังรับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนเด็กชาย จากผลตรวจรอบแรกยังไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่ยังเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยและมีความเสี่ยงสูง โดยแพทย์นัดตรวจหาเชื้อ รอบที่ 2 ในวันที่ 20 เมษายน 2564 เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดเวรยามดูแลความปลอดภัย พร้อมมีการพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณบ้านและบริเวณโดยรอบ

ด้านแนวทางให้ความช่วยเหลือ เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของเด็กไม่เป็นพื้นที่เสี่ยง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี และหน่วยงานบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับทีม ONE HOME จะลงพื้นที่เยียวยาเด็กและครอบครัว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เด็กและครอบครัว พร้อมกับเยียวยาและให้การช่วยเหลือต่อไป

ปัจจุบันเด็กอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกลิ้งคำ ผู้ใหญ่บ้าน และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านโนนภู่ทอง ตลอดเวลา โดยมีสุขภาพแข็งแรง และพูดคุยปกติ ทั้งนี้ ในกรณีตรวจรอบที่ 2 หากพบว่าเด็กติดเชื้อโควิด 19 เด็กจะเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอุดรธานีร่วมกับมารดาและพี่สาว หากตรวจไม่พบเชื้อ จะมีญาติของเด็กมาให้การดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดจนกว่ามารดาเด็กจะออกจากโรงพยาบาล

 

โควิดกาฬสินธุ์พุ่งอีก 4 รายรวมติดเชื้อ 20 รายคลัสเตอร์สถานบันเทิง

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 4 ราย ติดเชื้อจากญาติที่ทำงานในสถานบันเทิงกรุงเทพฯ และสถานประกอบการต่างจังหวัด แล้วกลับบ้าน ที่กาฬสินธุ์ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสม รวม 20 ราย

เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่ารายงานว่า ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จ.กาฬสินธุ์ โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกประกาศพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันเพิ่มอีก 4 ราย เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพมหานคร ที่เชื่อมโยงและทำงานสถานบันเทิง และสถานประกอบการในต่างจังหวัดแล้วกลับมาบ้าน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในระลอกเดือนเมษายน 2564 มีผู้ป่วยสะสมรวม 20 ราย

พร้อมเผยแพร่เอกสารแจ้งข่าวไทม์ไลน์พื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยงของผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 4 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยเดิมรายที่ 1 – 16 ศูนย์อำนวยการฯ ได้แถลงไปแล้วเมื่อวันที่ 11 – 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ ประกอบด้วย

รายที่ 17 เพศชาย อายุ 28 ปี มีโรคประจำตัว เป็นผู้ป่วยติดบ้าน ภูมิลำเนาต.โนนแหลมทอง อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 12 ของการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 ซึ่งเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในต่างจังหวัด เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ด้วยอาการไข้ ถ่ายเหลว อาเจียน ไม่มีประวัติสถานที่เสี่ยง ติดจากคนในครอบครัว

รายที่ 18 เพศหญิง อายุ 40 ปี ว่างงาน ภูมิลำเนา ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านเดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 14 ของการระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564 ซึ่งเชื่อมโยงกับสถานประกอบการในต่างจังหวัด ไม่มีอาการป่วย พื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยง วันที่ 12 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 11.30-12.30 น.ร้านขายผลไม้ (ส้มเขียวหวานใกล้ๆร้านขายปลาสด)ตลาดทุ่งนาทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 12.30-14.00 น.ร้านขายต้นไม้ (ข้างร้านHom Café Coffee-กาแฟร้านต้นไม้) ต.กาฬสินธุ์ อ.เมืองกาฬสินธุ์

รายที่ 19 เพศหญิง อายุ 51 ปี อาชีพค้าขาย ภูมิลำเนา ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ไม่มีอาการป่วย และรายที่ 20 เพศชาย อายุ 67 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภูมิลำเนา ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2564 ด้วยอาการไข้ โดยรายที่ 19 และ 20 เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านผู้ติดเชื้อจากกรุงเทพมหานครที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงในกรุงเทพฯ

โดยพื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยง วันที่ 8 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 09.30-10.30 น.พระธาตุยาคู อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์, ช่วงเวลา 10.30-12.00 น. วัดพุทธนิมิต (วัดภูค่าว) อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์, ช่วงเวลา 12.00-15.00 น. รับประทานอาหารที่แพ (อยู่ระหว่างยืนยันชื่อร้าน) สะพานเทพสุดา อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์, วันที่ 9 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 09.00-09.10 น. เทสโก้โลตัสเอ็กซ์เพรส สาขายางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 09.30-09.40 น.ร้านอเมซอน (ร้านCafe Amazon) ปั้มปตท.บ้านเสียว ต.หัวงัว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 09.45-10.00 น. ร้านลาวัลย์เครื่องนอน บ้านโนนตูม ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์,

วันที่ 12 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 17.00-17.05 น.และวันที่ 15 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 17.00-17.05 น. ร้านโพธิ์ทองมินิมาร์ท บ้านหนองตอกแป้น ต.หนองตอกแป้น อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ และวันที่ 7,9,12,13,15 เมษายน 2564 ช่วงเวลา 06.00-24.00 น. องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตอกแป้น (หน่วยกู้ชีพ) อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้การติดเชื้อใน จ.กาฬสินธุ์วันนี้ ยังเป็นการติดเชื้อในวงจำกัด โดยพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่สำคัญ ได้แก่ 1.การเข้าไปในสถานบันเทิง 2.การเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงในต่างจังหวัด 3.การสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อทั้งที่แสดงอาการและยังไม่แสดงอาการในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชนทุกท่านได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ไม่เข้าไปในสถานที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สแกนไทยชนะหรือหมอชนะ

อย่างไรก็ตาม หากท่านใดที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่และช่วงเวลาเสี่ยงที่ศูนย์อำนวยการฯ ประกาศ ขอให้กักตัว 14 วัน และให้แจ้งรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือ อสม.ใกล้บ้าน หรือติดต่อที่หมายเลขโทรศัพท์ 043-019760 ต่อ 107 (กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์)

 

สสจ.นครศรีฯ ผวาคลัสเตอร์ใหม่ สถานบันเทิง “ดิออเร้นท์คลับ”หลังพบ ผจก.-พนง.เสิร์ฟ 5 รายติด โควิด19

นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดแถลงการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อ ในส่วนของนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยที่สูงสุดนับแต่การปรากฎพบ ผู้ติดเชื้อที่นครศรีธรรมราช โดยล่าสุดมีแนวโน้มการพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในวันที่ 17 เมษายน 2564 มียอดพบเชื้อใหม่ 11 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันในระลอกเดือนเมษายน 2564 อยู่ที่ 43 รายแล้ว

โดยจำนวน 11 รายที่พบนั้นอยู่ในอำเภอเชียรใหญ่ 6 ราย อำเภอสิชล 1 ราย และอำเภอเมือง 4 ราย โดย 2 ใน 4 รายนี้เป็น ผู้จัดการและพนักงานในร้าน “ดิออเร้นท์คลับ” ส่วนวันก่อนหน้านั้นพบพนักงานในร้านติดเชื้อมาแล้ว 3 ราย เฉพาะในร้านแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อรวม 5 ราย เจ้าหน้าที่กำลังกังวลและเร่งสืบสวนโรคเนื่องจากมีแนวโน้มว่าแหล่งนี้กำลังจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ของนครศรีธรรมราช ที่ปรากฎขึ้นเนื่องจากไม่สามารถระบุได้ว่าต้นทางของเชื้อนั้นมาจากไหนแต่มีการแพร่กระจายจากที่นี่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ยังแจ้งเตือนผ่านสื่อรวมทั้งระบบโซเชียลมีเดีย ประกาศเตือนให้ผู้ที่เข้าใช้บริการร้านดังกล่าว ในช่วงปลายเดือนมีนาคม จนถึงต้นเดือนเมษายน ก่อนที่จะมีการออกคำสั่งปิดสถานบริการนั้น ให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง ตามมาตรการคือการกักตัวเอง 14 วัน และสังเกตอาการป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง มีผื่น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือหน่วย
บริการสาธารณสุข ที่เกี่ยวข้อง ทันที เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนทางการแพทย์

ขณะเดียวกัน นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังยืนยันว่า ขณะนี้ขีดความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลที่ถูกเซ็ทระบบให้รองรับผู้ป่วยโควิดได้นั้น ยังมีเตียงรองรับผู้ป่วยอย่างน้อย 250 เตียง และหากมีผู้ป่วยเกินกว่านั้นจะเข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลสนาม แต่ยังคงอยู่ในอาคารภายในโรงพยาบาล ที่กระจายตัวอยู่ คือโรงพยาบาลพระพรหม โรง
พยาบาลพ่อท่านคล้าย และโรงพยาบาลสิชล โดยจะมีขีดความสามารถรับได้ถึง 500 เตียง

 

ผู้ป่วยโควิดพัทลุงเพิ่มอีก4 ราย รวมยอดสะสม 42 ราย หากพบเกิน 100ราย เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพัทลุงวันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 4 ราย อำเภอเมืองพัทลุง 2 ราย อำเภอป่าบอน 1 ราย อำเภอบางแก้ว 1 ราย โดยทีมงานสอบสวนโรคกำลังเร่งเช็คไทม์ไลน์ผู้ป่วย โดยสรุปยอด รวมสะสมผู้ป่วยระลอกใหม่เดือนเมษายน จำนวน 25 ราย

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ได้ประชุมหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง เบื้องต้นสั่งกักตัวผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงทันที่ งดการจัดประชุมงานประเพณี สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ จัดได้โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน กำหนดพื้นที่จัดงาน 4 ตร.ม.ต่อคน งดการเลี้ยงอาหารในงานทุกชนิด (โดยจัดอาหารใส่กล่องให้ผู้มาร่วมงาน)

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงมี มติให้ตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่คาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกที่หนึ่ง โดยใช้ที่พักมหาวิทยาลัยทักษิณ สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ระลอกใหม่ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง

หากมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เกิน 100 คน โดยวิทยาลัยภูมิปัญญา มีอาคารสถานที่พร้อม เปิดรับผู้ป่วยได้ กว่า 500 คน ซึ่งขณะนี้มีเตียงรองรับ ไว้แล้วกว่า 150 เตียง และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโรงพยาบาลสนาม ในวันนี้เจ้าหน้าที่วิทยาลัยภูมิปัญญา ได้ขนย้ายอุปกรณ์สำนักงานนำกลับบ้านเพื่อไว้ทำงานที่บ้าน หากมีการใช้อาคารวิทยาลัยภูมิปัญญา เป็นโรงพยาบาลสนามดังกล่าว

 

ผู้ว่าฯสตูล ออกคำสั่ง มาตรการเข้ม โควิด19 ยกระดับ งดจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ปิดร้านเกมส์ ผับ บาร์ สถานบันเทิง

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในนามประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล ผู้กำกับการบริหารราชการในสถารณ์ฉุกเฉินจังหวัดสตูล ออกคำสั่ง ดังนี้

งดจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมอื่นใดในสถานศึกษา งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนบุคคลเกิน 50 คน งดจัดกิจกรรมทางสังคม งานเลี้ยง งานสังสรรค์ งานรื่นเริง ห้ามบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายใน เวลาจำหน่ายบริโภคอาหารและเครื่องดื่มภายในร้าน(พื้นที่ควบคุมสูงสุด 21.00 น. พื้นที่ควบคุม 23.00 น. ) ห้างสรรสินค้า ศูนย์การค้า หรือลักษณะคล้ายกัน และงดกิจกรรมส่งเสริมการขายไม่เกิน 21.00 น. สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิสเนส ไม่เกิน 21.00 น. ปิดร้านเกมส์ เครื่องเล่นตู้เกมส์ สวนสนุก ปิดสถานบันเทิง สถานบริการ ผับ คาราโอเกะ อาบอบนวด งดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุด

ขณะโรงพยาบาลในจังหวัดสตูล งดญาติเข้าเยี่ยมทุกกรณี สั่งปิด บ่อนวัว บ่อนชนไก่ สนามปลากัด และสนามมวยทั้งนี้รวมทั้งสนามฝึกซ้อมด้วยสำหรับจังหวัดสตูลยอดพบผู้ติดโควิด 1 ราย

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube