fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ปราจีนบุรี

Featured Image
วันมาฆบูชาพุทธศาสนิกชนหลั่งไหลเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่ –ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ปราจีนบุรี

บรรยากาศวันมาฆบูชาที่วัดโคกมะกอก  ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ. ปราจีนบุรี พุทธศาสนิกชน นำอาหารคาว หวาน มาทำบุญ และ  รับฟังพระธรรมเทศนาเนื่องในวันมาฆบูชาเป็นจำนวนมาก พระครูสถิต สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดโคกมะกอก  ได้เทศนาธรรม  โดยสรุปว่า “ … ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือ เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการและวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญจะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์…”

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า  หลังทำบุญแล้วพุทธศาสนิกชน ได้เดินทางไปท่องเที่ยว ที่โบราณสถานวัดสระมรกต ตำบลโคกปีบ  อำเภอศรีมโหสถ มี ร.ต.อ.สราวุธ มัชมณฑล  หัวหน้าสายตรวจตำรวจท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี คอยอำนวยความสะดวก-ให้บริการ ร่วมกับ อสม.ทำการคัดกรอง ให้ นักท่องเที่ยวเข้าทีละชุด พบพุทธศาสนิกชน  ทั่วสารทิศ  พากันหลั่งไหล มาเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่อายุกว่า 1,650 ปี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 1 เมตร 50 เซนติเมตร ยุคทวารวดี  พร้อมปิดทองนมัสการเพื่อเป็นสิริมงคล

จากนั้นพากันมาเวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์  ที่วัดต้นโพธิ์ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ  ที่อยู่ใกล้เคียงกัน  และห่มผ้าจีวรรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์  ซึ่งเป็นโบราณสถานที่เป็นต้นโพธิ์ต้นเดียวในประเทศไทยที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน  และ  เป็นต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้อายุกว่า 2,500 ปี  ที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย

ร.ต.อ.สราวุธ มัชมณฑล  หัวหน้าสายตรวจตำรวจท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า  “ปกติในวันมาฆบูชา ที่โบราณสถานวัดสระมรกต อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี จะเป็นสถานที่จัดงานวันมาฆบูชาที่ยิ่งใหญ่  แต่ปีนี้ในสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิค -19 ได้งดจัดงาน  แต่พุทธศาสนิกชน ยังหลั่งไหลมาท่องเที่ยว ทำบุญจำนวนมาก  ได้มาคอยอำนวยความสะดวก ให้บริการกับนักท่องเที่ยวตามปกติ”  ร.ต.อ.สราวุธ กล่าว

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube