fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ไล่จับเรืออวนรุนเถื่อนลักลอบทำประมงชายฝั่ง

Featured Image
ประมงเถื่อนยังอาละวาดหนัก เจ้าหน้าที่แค่หยิบมือไล่จับเรืออวนรุนเขตชายฝั่งในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาประมงเถื่อนหรือประมงที่ใช้เครื่องมือที่ผิดกฎหมายและถูกจัดอยู่ในเครื่องมือทำลายล้างทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งอย่างรุนแรง ยังคงเพิ่มจำนวนการทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อ 16 มกราคม 2565 นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยปราบปรามประมงทะเลปากพนัง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้ออกปฏิบัติการตรวจจับประมงผิดกฎหมายบริเวณอ่าวปากพนัง อ่าวปากนคร ตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช พบเรือประมงชนิดอวนรุน ซึ่งเป็นชนิดเครื่องมือต้องห้ามในการทำประมงชายฝั่ง มากกว่า 30 ลำ

 

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้ที่ได้เข้าประชิดได้เพียง 1 ลำเนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่มีน้อยและมีเรือตรวจการณ์เพียงลำเดียว สามารถจับกุมได้เพียง 1 ลำโดยในเรือพบสัตว์น้ำวัยก่อนจำนวนมากซึ่งได้จากเครื่องมือผิดกฎหมาย มีบุคคลในเรือ 3 ราย จึงทำการควบคุมและจับกุม ส่วนเรืออวนรุนที่ทำประมงอยู่ในระยะไม่สามารถติดตามได้เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องควบคุมผู้ต้องและนำเรือของกลางกลับเข้าฝั่งทำบันทึกจับกุมที่ฐานปฏิบัติการหน่วยปราบปรามประมงทะเล และคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 รายประกอบด้วยผู้ควบคุมเรือ 1 รายและลูกเรือ 2 ราย แจ้งข้อหาลักลอบ และร่วมกันลักลอบใช้เรือยนต์ประมงประกอบเครื่องมืออวนรุนทำการประมงในที่จับสัตว์น้ำโดยไม่รับอนุญาต เป็นการฝ่าฝืนม.67 (4) เเห่ง พ.ร.ก.การประมง 2558 แล้วจึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ดำเนินคดี

 

 

สำหรับพื้นอ่าวปากพนัง อ่าวปากนคร เป็นพื้นที่ปฏิบัติการโครงการปากพนังโมเดล ฟื้นฟูทรัพยากรและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายอย่างได้ผลเมื่อช่วง 6 ปีที่ผ่านมา โดยการบูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่หลังจากที่ถูกตัดงบประมาณลงไปจำนวนมากทำให้คงเหลือเพียงเจ้าหน้าที่ปราบประมงทะเลเพียงไม่ถึง 10 นายที่ผลัดเปลี่ยนเข้าเวรปฏิบัติการ ทำให้กลุ่มผู้ลักลอบเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากหลายเท่าตัว ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่ประกอบอาชีพในกรอบของกฎหมายถูกคุกคามจากกลุ่มผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง จนมีจนวนไม่น้อยที่อาจต้องเปลี่ยนอาชีพเนื่องจากไม่สามารถรับสภาพได้และปริมาณสัตว์น้ำที่ลดลงจากเครื่องมือทำลายล้างจนเข้าสู่ภาวะวิกฤติอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube