fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวนาโคราชหลังเก็บเกี่ยวตระเวนดักหนูนาคึกคัก

Featured Image
วิถีชีวิตชาวนาโคราชหลังฤดูเก็บเกี่ยว ออกตระเวนดักหนูนาคึกคัก ใกล้ช่วงปีใหม่ออเดอร์พุ่ง กิโลกรัมละ 300 บาท

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปีแล้ว ชาวนาที่ไม่ได้ไปรับจ้างในเมืองใหญ่ จะใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย หาอยู่หากินตามท้องทุ่ง เช่น หากบ เขียด ปูนา และล่าหนูนา นำมาประกอบอาหารกินกัน ตามวิถีชาวบ้านที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น โดยหนูนา ถือเป็นเมนูโปรดของหลายๆ คน ซึ่งช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยว อากาศจะหนาวเย็น

 

 

น้ำที่เคยขังอยู่ตามท้องนาเริ่มแห้ง ประกอบกับมีเมล็ดข้าวร่วงตกหล่น เป็นอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ดึงดูดให้หนูออกมาหากิน ทำให้ชาวนาสามารถวางกับดักหนูได้ตามรอยเท้าและทางเดินของหนูนา แต่ละคืนจึงสามารถดักจับหนูนาได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการช่วยลดประชากรหนูนาให้น้อยลงด้วย จะได้ไม่ไปกัดกินทำลายผลผลิตต้นข้าวจนเสียหาย

 

 

โดยนายวิชาญ วัดมณี ชาวบ้านบ้านหนองตาโล ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา ที่มีอาชีพเสริมจับหนูนา เปิดเผยว่า เครื่องมือที่ดักจับหนูดีที่สุด ก็คือบ่วง ที่ทำจากลวดขนาดเล็ก นำมาร้อยเข้ากับเสาไม้ไผ่ นำไปปักไว้ตามท้องนาในจุดที่เป็นทางเดินของหนู จะเริ่มวางบ่วงในช่วงบ่ายของทุกวัน แล้วออกตระเวนเดินตรวจดูบ่วงในช่วงกลางคืน ทุกๆ 2-4 ชั่วโมง

 

 

เมื่อหนูออกจากรูมาหาอาหารตามทางเดิน หัวหนูที่เล็กกว่าก็จะลอดเข้าไปในบ่วงก่อน และเมื่อหนูมุดผ่านบ่วงเข้าไป ช่วงท้องก็จะถูกรัดแน่นจนไม่สามารถหนีไปได้ ทำให้จับหนูนาได้โดยง่าย จากนั้นจะนำหนูนาไปชำแหละ และแช่แข็งไว้สำหรับขาย ตามออร์เดอร์ที่มีสั่งซื้อเข้ามา ซึ่งขณะนี้มีออร์เดอร์เข้ามาไม่อั้น ขอซื้อหนูนาทุกตัวที่จับได้

 

 

โดยเฉพาะในช่วงใกล้วันปีใหม่ จะมีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้นจากเพื่อนบ้านที่เดินทางกลับมาบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อมาเฉลิมฉลองกับครอบครัว ก็หวังจะได้กินเมนูหนูนา อาหารแบบพื้นบ้านแท้ๆ ทำให้ราคาหนูนาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 250-300 บาท ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการหนูนาแท้ๆ ที่จับได้จากท้องไร่ท้องนา ไม่ใช่หนูนาตามฟาร์มเลี้ยง เพราะรสชาติของเนื้อจะยืดหยุ่นกว่า อร่อยกว่า จึงทำให้ขายได้ราคาสูงกว่า

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube