fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทุเรียนทวายระงมราคารูดหนักพิษส่งออกทุเรียนอ่อน

Featured Image
ชาวสวนทุเรียนทวายนครศรีฯ ระงมราคารูดหนัก ถูกส่งออกไปจีนต้นทุนพุ่งจี้กระทรวงเกษตรเร่งแก้ปัญหา

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่นครศรีธรรมราช ระยะนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนทวาย หรือทุเรียนนอกฤดูกาลเพื่อการส่งออก โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอท่าศาลา อำเภอนบพิตำ และใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตทุเรียนคุณภาพของจังหวัดนครศรีธรรมราช สร้างรายได้ให้กับพื้นที่และมีสัดส่วนมูลค่าการส่งออกให้กับประเทศไทยหลายหมื่นล้านบาทต่อปี

 

ล่าสุดได้เกิดปัญหาทุเรียนราคาตกต่ำอย่างมากจากปัญหาที่เกษตรกรเชื่อว่าเป็นผลพวงจากมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพที่ถูกละเลย หรือไม่เข้มข้นเหมือนปีการผลิตก่อนๆ และปัญหาจาก “ล้ง” หรือผู้รับซื้อเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต เนื่องจากปลายทางมีความต้องการสูงจึงทำให้ทุเรียนที่ถูกส่งออกไปนั้นไม่ได้คุณภาพตามเกณฑ์

 

 

เช่นเดียวกับสวนทุเรียนหลายจุด ในพื้นที่ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้รับซื้อกำลังเร่งเข้าตัดเก็บเกี่ยวผลทุเรียนตามคำสั่งซื้อ ขณะที่เจ้าของสวนพยายามที่จะควบคุมคุณภาพให้ได้ทุเรียนที่แก่จัดยอมรับว่าแม้จะควบคุมคุณภาพจากต้นทางคือทุเรียนจะต้องครบอายุ 120 วันนับตั้งแต่ดอกทุเรียนเริ่มผลิบาน ขณะเดียวกันต้นทุนที่สูงขึ้นจากปุ๋ย และเคมีภัณฑ์ที่มีราคาสูงขึ้นอย่างมาก

 

นายวิชิต ดำมี ผู้ผลิตทุเรียนทวายรายใหญ่ ระบุว่าจากปัญหาเมื่อช่วงต้นการเก็บเกี่ยวทวายรอบนี้ที่ ผลผลิตทุเรียนระยะแรกจากหลายแหล่งไม่เป็นไปตามมาตรฐาน คือถูกตัดเก็บตั้งแต่ 90 วัน 100 วัน

 

ทำให้เนื้อทุเรียนเป็นลักษณะ “เนื้อใบจาก” คือยังอยู่ในลักษณะทุเรียนอ่อน ไม่เข้าเกณฑ์แก่จัดตามการควบคุมคุณภาพทำให้ราคาตกลงอย่างรุนแรง จาก 250-260 บาท มาปัจจุบันเหลือแค่ 90-120 บาท เชื่อว่าเป็นผลจากที่ความต้องการของตลาดในจีนมีสูงมากขณะที่ทุเรียนทวายมีจำนวนน้อย ผู้ส่งออกจึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวเพื่อให้ทันกับการจำหน่ายทำให้ทุเรียนคุณภาพ

 

ผู้ผลิตทุเรียนรายนี้ยังเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งควบคุมคุณภาพในการส่งออกอย่างเร่งด่วนเนื่องจากปัญหานี้จะกลายเป็นปัญหาใหญ่มาก ท่ามกลางการผลิตทุเรียนที่มีทางเลือกมากขึ้นทั้งเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ หากยังปล่อยเป็นแบบนี้จะพังทั้งระบบ

 

 

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นกลุ่มชาวสวนทุเรียนจำนวนมากเห็นพ้องว่ามีเงื่อนประเด็นบางอย่างจากการโยกย้าย นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ที่ควบคุมเข้มงวดคุณภาพมาตรฐานการส่งออกจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับวงการเกษตรกรผู้ผลิตทุเรียนรายใหญ่จำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดจันทบุรี ซึ่งถือเป็นประตูการรวบรวมทุเรียน มังคุดส่งออกไปยังประเทศจีน

 

ขณะที่ทุเรียนภาคใต้จะไหลไปรวมที่นั่นก่อนเข้าสู่กระบวนการส่งออกทำให้อยู่ในอำนาจการควบคุมของพื้นที่เขต 6 ไม่ปรากฏปัญหาเรื่องทุเรียนอ่อนในประเทศปลายทาง มีกลุ่มผู้ผลิตทุเรียนได้เคลื่อนไหวคัดค้านจำนวนมากแต่ไม่เป็นผล

 

จนกระทั่งเข้าสู่เดือนพฤศจิกายน หลังจากการโยกย้ายเพียงเดือนเดียวปัญหานี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ของการส่งออกอีกครั้ง และเกษตรกรจำนวนไม่น้อยเชื่อว่าการโยกย้ายมีเบื้องหลังถึงขั้นอาจมีการลงขันวิ่งเต้นกดดันให้มีการโยกย้ายเพื่อความสะดวกในการส่งออกทุเรียนโดยมีมาตรการควบคุมคุณภาพที่คลายความเข้มงวดลงไปมากนั่นเอง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube