fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำท่วมขอนแก่นเริ่มส่งกลิ่นเหม็นจนท.เร่งช่วยเหลือ

Featured Image
น้ำท่วมขอนแก่น เริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้ว ขณะทหลายหน่วยงาน เร่งระดมความช่วยเหลือครบคลุมทุกพื้นที่

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่มวลน้ำจากแม่น้ำพอง ตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ 4 หมู่บ้านของ ตงศิลา เรียบร้อยแล้วและท่วมขังมานานเกือบ 1 สัปดาห์ คือที่ บ.ห้วยซัน,บ.บึงอีเฒ่า,บ.ดงพอง และ บ.ท่าแก

 

โดยบางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ต้องอพยพประชาชนรวมกว่า 1,200ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ มาพักอาศัยในจุดที่ปอดภัยและเต็นท์ที่เทศบาลฯรวมทั้งหน่วยงานราชการมาจัดเตรียมไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าชาวบ้านในพื้นที่คุ้นชินกับสถานการณ์น้ำท่วมเนื่องจากเป็นพื้นี่รับน้ำของเขตเมือง จึงมีการอพยพและปฎิบัติตามคำแนะนำของทางราชการอย่างเข้มงวด และมีการจัดระบบการเดินทางเข้าและออกหมู่บ้านด้วยเรือ รวมทั้งการจัดระบบการให้ความช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุมทุกหลังคาเรือน

 

ขณะที่พระครูวินัยธรวรชัด ปยฺตฺโต เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนมงคล ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นำคณะพระภิกษุสงฆ์และญาติธรรม นำข้าวสาร อาหารแห้ง นม ขนม จำนวน 120 ชุดและน้ำดื่ม 100 โหล ลงเรือมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายใน บ.บึงอีเฒ่าและ บ.ท่าแก พร้อมทั้งนำไข่ไก่ และเครื่องปรุงรส มอบให้กับกองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่ง เทศบาลเมืองศิลา ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นี่

 

พระครูวินัยธรวรชัด ปยฺตฺโต เจ้าอาวาสวัดป่ารัตนมงคล ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภคและบริโภค รวมทั้งน้ำดื่ม และขนม ที่นำมามอบให้นั้น นอกจากการได้รับการบริจาคจากญาติรรมและผู้มีจิตศรัทธาแล้ว ยังคงมีส่วนหนึ่งที่ได้มาจากากรทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษาที่ผ่านมา ที่คณะสงฆ์ในวัด ได้ร่วมกันจัดทำเป็นถุงยังชีพได้ประมาณ 120 ถุง นำมาแจกจ่ายและส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยที่ ต.ศิลา รวมทั้งแจกจ่ายให้กับชุมชนรอบวัดที่ประสบกับสถานการณ์น้ำท่วม อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะส่งผลต่อภาวะจิตใจของผู้ประสบภัยที่ต้องอยู่กับน้ำที่ท่วมขังนานนับเดือน

 

ขณะที่นายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธาน สภา ทม.ศิลา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ท ขณะนี้มีความจุอยู่ที่ระดับ 132% ของความจุอ่าง หรือประมาณ 3,218 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำอยุ่ที50-54 ล้าน ลบ.ม. ตามการระบายน้ำแบบขั้นบันได ซึ่งชาวุชมชนในพื้นทีเข้าใจในแผนบริหารจัดการน้ำและมีการประสานงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานเพื่อฝ่าวิกฤติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไปให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเทศบาลฯและทุกหน่วยงานได้จัดระบบการให้ความช่วยเหลืออย่างรัดกุมครอบคลุมพื้นที่ประสบภัยทั้ง 4 หมู่บ้านแล้ว

 

“ ขณะนี้มวลนำได้ไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะที่นาแล้วรวมกว่า 8,000 ไร่ในพื้นที่ ต.ศิลา ซึ่งจากน้ำที่ท่วมขัง ทำให้น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้ว อีกทั้งปัญหาที่กำลังเกิดคือโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพ่ะโรคน้ำกัดเท้าและผื่นคัน ซึ่งได้ประสานงานร่วมกับเทศบาลฯและสาธารณสุขจังหวัด ในการจัดทีมแพทย์และการแนะนำวิธีการป้องกันและรักษา รวมทั้งการรับมือโรคที่มากับน้ำ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ต.ศิลา จะต้องอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วมไม่น้อยกว่า 1 เดือน ตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งหากในระยะนี้ไม่มีฝนตกลงมา มวลน้ำในพื้นที่ก็จะทยอยลดลงบ้างแต่ก็ไม่มากนัก”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube