fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คุณตาขนเงินครึ่งแสนคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

Featured Image
คุณตาวัย 83 ปี ไม่เอาเปรียบรัฐ ขนเงินกว่าครึ่งแสน คืนเบี้ยผู้สูงอายุให้ อบต.หลังเพิ่งได้รับเงินบำนาญพิเศษจากบุตรชายที่เสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวี พูนกระโทก อายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 บ้านชุมแสง หมู่ที่ 10 ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เดินทางเข้าไปติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา เพื่อต้องการที่จะจ่ายเงิน คืนเบี้ยผู้สูงอายุ ที่ตนเองได้รับมาเกือบ 7 ปี  หลังจากที่ได้รับเงินบำนาญพิเศษจากกรณีที่บุตรชาย ซึ่งเป็นข้าวราชการตำรวจ ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี พ.ศ.2557  แต่เพิ่งจะมาได้รับเงินเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

นายทวี พูนกระโทก กล่าวว่า ตนเองได้ทราบข่าวจากทางสื่อมวลชนผ่านทางโทรทัศน์ ว่ามีกรณีที่ผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพ ซ้ำซ้อนกับสวัสดิการของรัฐ จะต้องจ่ายเงินคืนให้กับทางรัฐ  จึงเดินทางมาติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่ เพราะตนเองก็ได้รับเงินบำนาญพิเศษจากบุตรชายที่เสียชีวิต เพื่อต้องการที่จะคืนเงินผู้สูงอายุที่ได้รับมากลับคืนภาครัฐ เพราะขณะนี้ตนเองก็มีเงินที่ดีรับความช่วยเหลือจากส่วนใหม่นี้แล้ว จึงไม่อยากที่จะให้เกิดปัญหาตามมาและเพื่อต้องการลดภาระของภาครัฐส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับผลการตรวจสอบกรณีของคุณตาทวี พูนกระโทก นั้น พบว่า  ได้เริ่มจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 ที่ผ่านมา กระทั่งทางกรมบัญชีกลางมีการตรวจสอบพบว่าได้รับเงินซ้ำซ้อนกับกรณีการได้รับเงินบำนาญพิเศษของบุตรชายเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา จึงสั่งระงับการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และต้องให้คืนเงินเบี้ยยังชีผู้สูงอายุเริ่มตั้งแต่งวดเดือนมิถุนายน 2557 มาจนถึงงวดเดือนตุลาคม 2563 ระยะเวลาเกือบ 7 ปี รวมเป็นเงิน 57,600 บาท  ซึ่งทางนายทวี ก็ยินดีที่จะจ่ายเงินคือให้ทั้งหมดภายในวันเดียว เจ้าหน้าที่จึงอำนวยความสะดวกด้วยการนำคุณตาทวี ไปเบิกเงินที่ธนาคาร และรับเงินส่วนนี้คืน ก่อนที่จะได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนต่อไป

“ผู้สูงอายุ” ปลื้ม “นายกฯ” สั่งชะลอด่วนเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหาการคืนเบี้ยผู้สูงอายุในขณะนี้  ซึ่งทำให้เห็นว่า นายกฯ ให้ความสำคัญและช่วยเหลือประชาชนในทุกกลุ่ม ไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งในยามที่สถานการณ์บ้านเมืองปกติ และขณะที่

ทั้งนี้ นายกฯ ทราบดีว่า ผู้สูงอายุไม่ได้ทำอะไรผิด และเห็นถึงความลำบากของผู้สูงอายุในขณะนี้ จึงได้หาวิธีการต่างๆให้ความช่วยเหลือ โดยกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อน และให้ชะลอการเรียกคืนหรือฟ้องร้องเอาไว้ก่อนแล้ว รอพิจารณาออกระเบียบที่เหมาะสม ขณะเดียวกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  กรมบัญชีกลาง กำลังตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่าง ๆ กันอยู่ ดังนั้น ขอให้ผู้สูงอายุที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ไม่ต้องตกใจ และขอให้สบายใจได้ว่า นายกฯ จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่  ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังให้เดือดร้อน

นอกจากนี้ ยังมีผู้สูงอายุหลายคนในจังหวัดนครราชสีมา ได้ฝากขอบคุณนายกฯ มากับตนเอง ในฐานะอดีต ส.ส.โคราช ที่นายกฯ นึกถึงและห่วงใยไม่ทอดทิ้งผู้สูงอายุ ซึ่งตนก็บอกคุณตาคุณยายว่า ขอให้มั่นใจในตัวท่านนายกฯ คนนี้ ในความตั้งใจจริงใจแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ ลูกหลานย่าโมชาวโคราชคนนี้ได้เลย   พี่น้องผู้สูงอายุ คุณตาคุณยายชาวโคราชและจากหลายจังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อน ต่างดีใจจนน้ำตาไหล ที่นายกฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก้ไขความเดือดร้อนในครั้งนี้ ฝากเป็นกำลังใจให้นายกฯ ทำงานเพื่อประเทศชาติ ประชาชน ประสพความสำเร็จอย่างราบรื่นตลอดไป” นายสุภรณ์ฯ กล่าว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube