fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สตูลยังเร่งสอบเชิงลึกเส้นทางอพยพโรฮิงญา

Featured Image
สตูลยังเร่งสอบเชิงลึกเส้นทางอพยพย้ายถิ่นฐานโรฮิงญา 59 คน ขณะกองกำลังทหารเทพสตรีลงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดบ่ายนี้

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาพนาทีที่ทาง โดยหน่วยปฏิบัติการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 491 กองทัพเรือ ไปถึงยังจุดที่พบชาวโรฮิงญาที่มีทั้งเด็กผู้ชาย เด็กหญิง ผู้ใหญ่ ต่างพยามใก้ข้อมูลถึงการมาอยู่ที่จุดนี้ และเมื่อเห็นเรือของทางทหารเรือเข้าช่วยเหลือ ต่างแสดงอาการดีใจ ที่จะได้ทั้งข้าวและน้ำให้ทุกคนทาน ซึ่งความช่วยเหลือเบื้องต้นทันที่ที่ทราบการถูกนำมาปล่อยเกาะดง เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา 59 ชาวโรฮิงญาเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาตามสิทธิมนุษย์ชน

 

ขั้นตอนหลังจากนี้ได้นำขึ้นฝั่งพำนักภายใน ตชด.436 ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เพื่อตรวจสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บ และเข้าสู่กระบวนการสอบสวนด้วยทีมสหวิชาชีพจาก 5 หน่วยงานรับผิดชอบ ที่ประกอบไปด้วยทีมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมุนษย์ แรงงานจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ตำรวจและทหาร เพื่อสืบสวนข้อเท็จจริงเส้นทางอพยพย้ายถิ่นฐาน ว่ามีนายหน้าค้ามนุษย์พัวพันด้วยหรือไม่ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมฐานข้อมูล

 

แม้ข้อมูลเบื้องต้น พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ยังไม่พบคนไทยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเส้นทางอพยพย้ายถิ่นฐานของชาวโรฮิงญาชุดนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องสืบสวนเชิงลึกโดยเฉพาะพยานบุคคลและการตรวจเช็คโทรศัพท์มือถือจำนวน 10 เครื่องว่ามีการติดต่อประสานงานขอเรือ ขออาหาร ขอน้ำหรือไม่

 

ล่าสุดวันนี้ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล.ร.5/ ผบ.กกล.เทพสตรี ตรวจเยี่ยมติดตาม ความคืบหน้า กรณี การจับกุม แรงงาน โรฮิงญา ในพื้นที สตูล เดินทางเข้าห้องประชุม รับฟังบรรยายสรุป การดำเนิน กรณี จับกุม แรงงาน โรฮิงญา โดย ภ.จว.สตูล และ ส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เวลา 14.15 ตรวจเยี่ยม การดำเนิน ของ จนท. ส่วนต่างๆ ณ ร้อย.ตชด.436 ซึ่งเป็นจุดที่พำนักของชาวโรฮิงญาทั้ง 59 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube