fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชายสติเฟื่องแต่งพล.ต.ต.บุกศาลากลางนครศรีฯ

Featured Image
ใจมันรักเครื่องแบบแต่ขำไม่ออก ชายสติเฟื่องแต่งพลตำรวจตรีบุกศาลากลางเมืองนครศรีธรรมราช

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุการณ์นี้ทำเอาเจ้าหน้าที่ศาลากลางนครศรีธรรมราช ต้องเร่งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตัวจริง หลังจากเมื่อเวลา 09.10 น.ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 หลังจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน

 

ประจำศาลากลางนครศรีธรรมราช พบมีชายฉกรรจ์แต่งกายด้วยเครื่องแบบตำรวจประดับเครื่องหมายชั้นยศ พลตำรวจตรี มีกระบี่ประดับพู่เงินสำหรับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างบรรทุกสับปะรด และแตงโม เข้ามาในลานจอดรถศาลากลาง และมีท่าทีแสดงตนเองเป็นนายตำรวจระดับสูงคล้ายจะเข้าตรวจงานในศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงเข้าทำการพูดคุยและแจ้ง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าทำการตรวจสอบควบคุมตัว

 

ต่อมา ร้อยตำรวจเอกเอกพงศ์ พงศ์ขาว รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นำกำลังเข้าตรวจสอบชายรายนี้พบว่าคือนายพงศ์ทวิช อายุ 33 ปี เป็นชาวอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช พูดจาฉะฉาน ได้อ้างว่า ตนเองคือ พันตำรวจเอกพิเศษขุนหลวงอาทิตย์บรมวงศาราชเดช ราชองครักษ์

 

ส่วนการศึกษานั้นจบระดับชั้นปริญญาโทรัฐศาสตร์การจัดการระหว่างประเทศ หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ตัวเองนั้นมีการสั่งการผ่านไมโครชิปที่ติดตั้งอยู่ในหู ได้ปฏิบัติการในหลายเรื่องสำคัญในจังหวัด

 

อย่างก็ตามในขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลากลาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พูดคุยอยู่นั้นนายพงศ์ทวิช บอกว่าอาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานตามมาตรา 136 และผู้ที่ไม่มีสิทธิ์แต่งเครื่องแบบตามมาตรา 146 จะต้องถูกจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

โดยระหว่างที่พูดอยู่นั้นเจ้าหน้าที่ได้สังเกตพฤติกรรมว่าอาจจะเป็นผลมาจากยาเสพติด หรือเป็นภาวะที่เกี่ยวข้องกับจิตเวชหรือไม่อยู่ตลอดเวลา

 

ต่อมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยในเบื้องต้นแล้วได้นำตัวนางพงศ์ทวิช ไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อประสานกับญาติและผู้เกี่ยวข้องเข้าทำการสอบสวนว่านายพงษ์ทวิช มีประวัติการรักษาพยาบาลด้านจิตเวชหรือไม่ รวมทั้งประวัติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่

 

โดยหากอยู่ในภาวะโรคจิตเวชจะต้องนำตัวส่งเข้ารับการรักษา แต่หากมีความเกี่ยวข้องหรือเป็นผลมาจากยาเสพติดจะต้องถูกดำเนินคดี ตามความผิดใน มาตรา 146 ที่ระบุว่า ผู้ใดที่ไม่มีสิทธิ์ที่จะสวมเครื่องแบบ หรือประดับเครื่องหมายของเจ้าพนักงาน หรือไม่มีสิทธิใช้ยศตำแหน่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือสิ่งที่หมายถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ความผิดตาม พ.ร.บ.ตำรวจ พ.ศ.2547 มาตรา 108 ที่ระบุว่า ผู้ใดแต่งเครื่องแบบตํารวจโดยไม่มีสิทธิ์ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 5 ปี และถ้าการกระทําความผิดตามวรรคหนึ่ง ได้กระทําภายในเขตซึ่งประกาศใช้กฎอัยการศึก หรือประกาศภาวะฉุกเฉิน หรือเพื่อกระทําความผิดอาญา

 

ผู้กระทําต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่1 ปี ถึง 10 ปี และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้บุคคลใดใช้เครื่องหมายราชการ เว้นแต่หน่วยงานราชการที่กำหนดเครื่องหมายนั้นๆ จะได้อนุญาตให้ใช้เครื่องหมายได้ ถ้าฝ่าฝืนมีความผิด จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับไม่เกิน 2,000 บาท

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube