fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ขอนแก่น โอทอป แปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

Featured Image
อาชีวศึกษาขอนแก่น จับมือ ขอนแก่น โอทอป แปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นมามาเร็ตมะม่วง แยมมะม่วงในยุคจูลาสิคพาร์ค

 

ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น น.ส.กรรณิกา ยอดสง่า ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ปันจันดา ประธาน บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด และนางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสรอมพัฒนาวิสาหกิจชุมชน จ.ขอนแก่น ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร ระหว่างวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กับ บ.ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด ในการผลิตแยมมะม่วงจากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

 

นางสิริพร กล่าวว่า มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นผลไม้ไทยที่ขึ้นชื่อระดับโลก ซึ่งขอนแก่น เป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นลำดับต้นๆของไทย ปัจจุบัน มีเกษตรที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เป็นเกษตรแปลงใหญ่ รวมทั้งสิ้น 2,300 ไร่ มีการจดเป็นวิสาหกิจชุมชนอย่างถูกต้อง 7 แห่ง และในปี 2565 มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากถึง 1,300 ตัน

 

โดยในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าภาวะมะม่วงล้นตลาด หรือการส่งจำหน่ายมะม่วงไม่ได้จากผลพวงมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้ในปีนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้กำหนดแผนงานในการแปรรูปมะม่วงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยสาขาอาหารและโภชนาการ ที่มีคณาจารย์และคณัทำงานด้านโภชนาการและคหกรรมที่โดดเด่น จึงได้ร่วมกันผลิตและคิดค้นสูตรแยมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เป็นสูตรของคนขอนแก่น ได้สำเร็จและขณะนี้เข้าสู่กระบวนการผลิต ชุดที่ 1 จำนวน 400 กก.

 

” โครงการแปรรูปแยมมะม่วง ที่คิดค้นขึ้นจากผลผลิตของขอนแก่นและสูตรของขอนแก่น โดยชุดแรกที่จัดทำขึ้นนั้นได้นำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 400 กก. จากวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มาจัดทำเป็นแยมบรรจุในขวดขนาด 230 กรัม รวมชุดแรก 1,500 กระปุกจำหน่ายประปุกละ 100 บาท โดยแยมมะม่วงขอนแก่น ที่คิดค้นขึ้นนี้นั้นมีส่วนผสมจากเกลือสินเธาว์ จาก อ.ภูเวียง ซึ่งเป็นเกลือในสมัยจูลาสิคพาร์คหลายร้อนล้านปี ที่เป็นส่วนผสมที่มีเรื่องราวและคงอัตลักษณ์ของขอนแก่นได้อย่างลงตัว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube