fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเดือดร้อน หลังรัฐเตรียมปรับราคาค่าแก๊สหุงต้มและไฟฟ้าขึ้น

Featured Image
ชาวโคราชเดือดร้อน หลังรัฐเตรียมปรับราคาค่าแก๊สหุงต้มและไฟฟ้าขึ้น หันมาใช้เตาถ่านแทนเตาไฟฟ้าและเตาแก๊ส เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

 

นครราชสีมา – จากกรณีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ระบุ กกพ. มีมติให้ปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที สำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2565 โดยให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 5.82% จากงวดปัจจุบัน ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อค่าเอฟทีมาจากผลกระทบสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลต่อวิกฤตราคาพลังงานโลกเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้ กกพ. ต้องปรับสมมุติฐานการประมาณการ ค่าเอฟทีใหม่ให้สะท้อนราคาเชื้อเพลิงในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมจากสถานการณ์ที่ก๊าซธรรมชาติ หรือ LNG ในอ่าวไทยลดลงในช่วงปลายสัมปทาทั้งนี้ ประมาณการค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นส่งผลให้ประมาณการค่าเอฟที ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม 2565 เพิ่มสูงขึ้นเป็น 129.91 สตางค์ต่อหน่วย และหากพิจารณาภายใต้หลักการการปรับขึ้นแบบขั้นบันได อาจทำให้ต้องขึ้นค่าเอฟที งวดละ 47.3 สตางค์ต่อหน่วยนั้น

ล่าสุด วันนี้ (19 มีนาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจชาวบ้านผู้ใช้ไฟฟ้า และแก๊สหุงต้ม ในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา พบว่าชาวบ้านหลายคนต้องปรับตัวเองจากการที่ใช้เตาไฟฟ้าและใช้เตาแก๊สในการหุงต้ม ทำอาหารนั้น ปัจจุบันได้หันมาใช้เตาฟืน และเตาถ่านแทน เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่จะปรับเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยนางดารา อาจทอง อายุ 53 ปี ชาวบ้านในตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา รายหนึ่งบอกว่า หลังจากที่ตนเองทราบว่า จะมีการปรับค่าไฟเพิ่มสูงขึ้นอีกทำให้ตนเองต้องหันมาใช้เตาฟืน แทนการใช้เตาไฟฟ้า เพราะกลัวว่าค่าไฟจะพุ่งสูงขึ้นเพราะในแต่ละเดือนก็เสียค่าไฟเดือนละ 1,600-2,000 บาท อยู่แล้ว หากปรับขึ้นอีกจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในครอบครัว เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกทำให้ตนเองได้รับความเดือดร้อนเพราะมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ค่าแรงวันละ 300 บาท ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายในบ้าน เพราะตนเองต้องมีภาระค่าใช้จ่ายสูง มากในแต่ละเดือน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube