fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มวลน้ำทะลักล้นพนังกั้นน้ำมูโนะจ.นราธิวาส

Featured Image
มวลน้ำทะลักล้นพนังกั้นน้ำชั่วคราว ไหลบ่าท่วมชุมชนตลาดมูโนะ จ.นราธิวาส ชาวบ้าน 650 ครัวเรือนอ่วม!

 

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.นราธิวาส วันนี้ (27 ก.พ.65) ยังคงวิกฤตในทุกพื้นที่ ล่าสุด ที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส มวลน้ำได้ทะลักล้นพนังกั้นน้ำชั่วคราว ซึ่งเป็น Big BacK กระสอบทรายความสูง 1 เมตร ระยะทางประมาณ 500 เมตร ทดแทนพนังกั้นน้ำถาวรที่ได้แตกลงหลังเกิดอุทกภัยเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ระดับน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนและตลาดมูโนะ สูงประมาณ 2 เมตร มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 650 ครัวเรือน ประมาณกว่า 3,000 คน

ทางด้านนายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 เปิดเผยว่า จากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่เกิดขึ้นในประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้ตอนล่างของไทย เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและหนักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเริ่มหนักมากในวันที่ 25,26 และในวันนี้ ปริมาณฝนสะสมในพื้นที่ จ.นริวาส โดยเฉพาะต้นน้ำของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ไม่ว่าจะเป็น อ.สุคิริน อ.แว้ง อ.สุไหงโก-ลก ฝนสะสมรวม 3 วัน 570 กว่ามิลลิเมตร ถือว่าตกหนักมากๆ ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตก ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลลงแม่น้ำโกลกและไหลบ่าล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่อำเภอแว้ง อำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอตากใบ

“ ณ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำที่เทศบาลตำบลมูโนะ ระดับน้ำสูงถึง 10 เมตร 25 เซนติเมตร ถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ และที่บริเวณตลาดมูโนะ จากเดิมเมื่อรอบที่แล้ว ระดับน้ำอยู่ที่ประมาณ 6 เมตรกว่าๆ แต่รอบนี้ระดับน้ำสูงถึงระดับที่ประมาณ 7 เมตร 15 เซนติเมตร ทำให้ระดับน้ำล้นตลิ่งข้ามพนังกั้นน้ำที่เราเซ็ตไว้ที่ระดับสูงสุดที่ +7 ตั้งแต่เมื่อคืนตอนตี 1 และเมื่อเช้าน้ำยังทรงๆ แต่ส่งผลกระทบน้ำบ่าซ้ายขวาล้นพนังกั้นน้ำตลอดแนว ตั้งแต่ สภ.มูโนะ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร”

 

นอกจากนี้นายเฉลิมชัย ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 ยังกล่าวอีกว่า น้ำท่วมรอบนี้เข้าท่วมถนน 4 เลน ฝั่งตลาดมูโนะ ทำให้ไม่สามารสัญจรไปมาได้ แต่ถ้าหากภายใน 1-2 วันนี้ ฝนหยุดตก ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลกลดระดับลง ไหลลงทะเลที่อำเภอตากใบ จะได้ช่วยคลี่คลายปัญหาน้ำท่วมตลาดมูโนะและชุมชนตลอดแนวฝั่งของแม่น้ำโก-ลกได้อีกด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube