fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ภูเก็ตเก็บไข่เต่าตนุที่ขึ้นวางไข่ไปเพาะฟักแล้ว

# # # #
ภูเก็ตเจ้าหน้าที่เก็บไข่เต่าตนุที่ขึ้นวางไข่กลางดึกบนชายหาดอ่าวเสนรังแรกปีนี้ไปเพาะฟักแล้วเนื่องจากจุดดังกล่าวมีน้ำทะเลท่วมถึง

 

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้โพสต์ภาพ-คลิปและข้อความผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า เต่าตนุตัวแรกของปี 2565 ขึ้นวางไข่ที่หาดอ่าวเสน ต.ราไวย์ จ.ภูเก็ต โดยคลิปเป็นตนุกำลังวางไข่ในหลุมทรายและเดินลงทะเลหลังจากวางไข่ในหลุมเสร็จเรียบร้อย โดยมีผู้คนต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์คลิปกันเป็นจำนวนมากท่ามกลางความดีใจและตื่นเต้นของชาวภูเก็ต ทั้งนี้เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวิชัย พลรบ ชาวตำบลราไวย์พบแม่เต่าคลานขึ้นมาบริเวณชายหาดอ่าวเสน เพื่อหาที่วางไข่ จึงแจ้งนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลราไวย์นำเจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบนออกค้นหาร่วมกันค้นหาตามชายหาด แต่ไม่พบแม่เต่าหรือรัง จนกระทั่งเมื่อกลางดึกวันที่ 21 ม.ค. 65 เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังการวางไข่ของแม่เต่า พบแม่เต่าตนุคลานขึ้นมาจากทะเลบริเวณชายหาดอ่าวเสน และขึ้นมาขุดหลุมทรายเพื่อวางไข่ โดยเจ้าหน้าที่ต่างช่วยกันระมัดระวังและพยายามไม่รบกวน พร้อมกับรักษาความปลอดภัยบริเวณที่แม่เต่ากำลังวางไข่ จนกระทั่งเวลา 00.25 น. วันที่ 22 ม.ค. 65 การวางไข่ของแม่เต่าตนุได้สิ้นสุดลง โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่วัดแม่เต่าตนุได้ 1.20 เมตร ลำตัวกว้าง 75 ซม.จากนั้นแม่เต่าตนุได้คลานกลับลงทะเล

ล่าสุดในเวลา 10.00 น. วันนี้เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันได้มาดำเนินการขุดหลุมที่เต่ามาวางไข่เพื่อนำไปเพาะฟักที่ศูนย์โดยจำนวนไข่เต่าทั้งหมดมีจำนวน 125 ฟองเป็นไข่ดีทั้งหมด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube