fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ทัพเรือประมงค้านนิคมจะนะจ่อบุกกรุง13 ธ.ค.นี้

Featured Image
จัดทัพเรือประมงพื้นบ้านค้านนิคมจะนะ เตรียมระดมพลขึ้นไปสมทบที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมฟังคำตอบจากรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

 

ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่อโชน ม.7 ต.สะกอม อ.จะนะ จ.สงขลา ทางกลุ่มผู้คัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทั้งเครือข่ายจะนะถิ่น สมาคมรักษ์ทะเลจะนะ รวมทั้งกลุ่มชาวประมงพื้นที่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล ของโครงการ ทั้ง ต.นาทับ ต.ตลิ่งชัน และ ต.สะกอม และองค์กรอิสระต่างๆ ราว 400 คน ได้รวมตัวกันแสดงพลัง และแสดงเจตนารมณ์หยุดนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

 

พร้อมกับการระดมเรือประมงพื้นบ้านในพื้นที่ 3 ตำบล หลายสิบลำ เพื่อมาแสดงพลังในครั้งนี้ด้วย นายมังโสด หมะเต๊ะ ผู้บริหารของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามใน อ.จะนะ ระบุว่า จะมีการระดมผู้นำจากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามต่างๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ อีกหลายแห่งที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้ เดินทางขึ้นไปสมทบกับกลุ่มแกนนำที่ปักหลักอยู่ที่กรุงเทพฯ ใน 1-2 วันนี้ เพื่อร่วมกันเรียกร้อง และฟังคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องนี้จากทางฝั่งของรัฐบาล

 

หลังจากนั้นได้มีการอ่านแถลงการณ์จากทัพเรือประมงพื้นบ้าน ณ ชายฝั่งทะเลจะนะ โดย น.ส.สารีด๊ะ นิยมเดชา เสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลรวม 4 ข้อ คือ การขอทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ตกลงเอาไว้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ว่า รัฐบาลจะจัดให้มีการประเมินผลเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาหรือ SEA แบบมีส่วนร่วม

 

นอกจากนี้รัฐบาลต้องสั่งให้ยุติการเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะไว้ก่อนตามข้อตกลง รวมถึงหยุดการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ที่จะจัดขึ้นราวกลางเดือนธันวาคม นี้อีกทั้งรัฐบาลต้องยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำผู้คัดค้าน 37 คน ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 และสุดท้ายคือ ทางกลุ่มผู้คัดค้านและชาวบ้านในพื้นที่ จะไปทวงคำสัญญาอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งในวันที่ 13 ธันวาคม 2564 และขอเชิญชวนพี่น้องทุกคนเข้าร่วมการต่อสู้ในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube