Home
|
ภูมิภาค

จนท.ตรวจสอบนายทุนอ้างสิทธิ์สปก.4-01

Featured Image
เจ้าหน้าที่บูรณาการตรวจสอบนายทุนอ้างสิทธิ์ สปก.4-01 ครอบครองกว่า 300 ไร่ ขุดตักดิน และ บุกที่ นสล.

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ว่าการอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการ นำโดย ส.ต.อ.สุจินต์ ส้มแป้น ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่า เจ้าหน้าที่ สปก.จังหวัดพังงา อุตสาหกรรมจังหวัดพังงา ที่ดินอำเภอตะกั่วป่า อบต.บางม่วง หน่วยป้องกันรักษาป่าพื้นที่ตะกั่วป่า และฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุมกรณี หนังสือร้องเรียน การบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขาหลัก และป่าเขาโตน อยู่ในเขตป่าถาวร และลักลอบขุดดินที่ สปก. และ นสล. พื้นที่บ้านบางปริง หมู่ 6 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา โดยในที่ประชุมได้แจ้งถึงข้อมูลและหน้าที่แต่ละหน่วยงาน จากนั้นได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีปลัดฝ่ายป้องกัน และ ปลัดประจำตำบลบางม่วง ร่วมกับ ผู้ใหญ่บ้าน และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตะกั่วป่า พบบ้านปูนชั้นเดียว ในพื้นที่ทำการเกษตรนับหลายร้อยไร่ โดยมีนายโชคชัย แจ้งว่าเป็นผู้ได้รับมอบอำนาจจากเจ้าของที่ดิน สปก. ดูแลจำนวนกว่า 300 ไร่ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ที่ดินซึ่งระบุว่าเป็นที่ส่วนบุคคลเป็นภูเขาหลายลูก มีการทำประโยชน์เป็นการปลูกต้นปาล์มน้ำมัน และ มะพร้าว โดยทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่แจ้งว่าก่อนหน้านี้ผู้ครอบครองที่ดินได้ปลูกยางพารามานานกว่า 23 ปี

 

ขณะที่ทาง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพิกัดเบื้องต้นพร้อมให้ผู้อ้างสิทธิ์ครอบครองแนวเขตที่ดินได้แสดงสิทธิ์ต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า สปก.4-01 เป็นที่ดินมอบให้เกษตรกรเพื่อทำการเกษตรครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่ ซึ่งกรณีนี้พบว่ามีการอ้างสิทธิ์การมอบอำนาจจากเจ้าของสิทธิ์การครอบครอง ทำให้ต้องมีการตรวจสอบระวางพื้นที่เพื่อความชัดเจน ด้านเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมเข้าตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่ามีเครื่องจักรทำงานในพื้นที่โดยมีการขออนุญาตขุดตักดินในพื้นที่อีกแปลงหนึ่งจึงไม่พบการกระทำผิดกฎหมายแต่หากพบว่ามีการตักดินในพื้นที่ดังกล่าวทางผู้ใหญ่บ้านสามารถนำหลักฐานเข้าแจ้งต่อพนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วป่า ดำเนินคดีได้ทันที

 

นายโชคชัยฯ ยอมรับว่าตนเองมีการปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตรทำให้รถแบ็กโฮที่เข้าดำเนินการอาจปรับพื้นที่คลาดเคลื่อนเข้าเขต นสล. บ้างซึ่งเรื่องนี้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่มอบให้ อบต.บางม่วง ตั้งงบประมาณเพื่อทำการรังวัดที่ดินเขต นสล.เพื่อตรวจสอบว่ามีการบุกรุกเข้าเขต นสล.เป็นพื้นที่เท่าไหร่อย่างไร

 

ด้าน นายกิตติ ชุมมิ่ง ปลัดอำเภอประจำตำบลบางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตามหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านเบื้องต้น ต้องอาศัยเวลาในการตรวจสอบว่ามีการเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายอย่างไรหรือไม่ ในแต่ละประเด็นที่ระบุไว้ในหนังสือร้องเรียน โดยทาง สปก.ขอให้ผู้อ้างสิทธิ์ครอบครองจ้างเอกชนเข้ารังวัดที่ดินจำนวนกว่า 300 ไร่ ที่อ้างสิทธิ์ ส่งให้ทาง สปก.เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพื้นที่ของทาง สปก. ส่วนอุตสาหกรรมเข้าตรวจเบื้องต้นไม่พบว่ามีเครื่องจักร หรือ องค์ประกอบของการทำธุรกิจการขุดดินในพื้นที่ที่ถูกร้องเรียน ส่วนที่ดิน นสล.ทาง อบต.บางม่วง พร้อมตั้งงบประมาณเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ดินตะกั่วป่าทำการรังวัดหาแนวเขตที่ชัดเจนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube