fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านกาฬสินธุ์เดือดร้อนหลังน้ำป่ากัดเซาะถนน

Featured Image
ชาวบ้านจ.กาฬสินธุ์เดือดร้อนหลังน้ำป่ากัดเซาะถนนส่งผลให้ขนส่งผลผลิตทางการเกษตรเสียหายพังยับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจผลกระทบของฝนที่ตกลงมา ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ในเขตพื้นที่ติดแนวป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงซึ่งเป็นปัญหาซ้ำซากติดต่อกันหลายปี เช่น รางระบายน้ำ พื้นที่การเกษตร เส้นทางคมนาคมได้รับความเสียหายหลายจุดโดยเฉพาะที่ถนนสายบ้านคำแมด หมู่ 13 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เชื่อมกับพื้นที่การเกษตร ที่เป็นนาข้าว ไร่ในสำปะหลัง และสวนมะม่วงระยะทางประมาณ1กิโลเมตร

โดยนายสมยศ ยนต์ชัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่าง ทต.บัวบาน ได้เข้าสำรวจพื้นที่และความเสียหาย หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าถนนที่ใช้สัญจรเพื่อคมนาคมและขนส่งผลผลิตการเกษตรได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะของน้ำป่า จึงเรียกร้องให้ทำการตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือโดยมีผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ให้ข้อมูล

 

 

นายประวิทย์ ดีแป้น อายุ 37 ปี จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาตลอดปี ทำให้เกิดน้ำป่าจากดงระแนง ไหลลงมาพื้นที่ด้านล่าง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่บ้านคำแมด ส่งผลให้ถนนไปสู่แปลงนา ไร่มันสำปะหลัง สวนมะม่วงของชาวบ้าน ได้รับความเสียหายซ้ำซาก

นอกจากนี้เดิมถนนสายดังกล่าวมีความกว้าง 3-4 เมตร ปัจจุบันบางจุดเหลือเพียง 1-2 เท่านั้น เนื่องจากถูกน้ำป่ากัดเซาะพังเสียหาย รถยนต์ไม่สามารถขับผ่านไปได้ ชาวบ้านบางคนที่มีพื้นที่ติดกับถนนสายดังกล่าว ได้ถอยที่ทำกินเข้ามาตามแนวถนนเป็นแนวยาว เพื่อให้มีผิวถนนสำหรับการสัญจร เนื่องจากผิวถนนกลายเป็นทางเดินของน้ำป่าไปแล้ว

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่าอย่างไรก็ตามในช่วงปลายฝนที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง บางวันมีน้ำป่าไหลหลากลงมาระดับน้ำสูงเหนือหัวเข่า พอน้ำลดเหลือสภาพถนนที่ทรุดพัง รถเล็กรถใหญ่ขับผ่านเข้ามาไม่ได้ ตนและเพื่อนบ้านที่มีที่ทำกินและใช้ถนนสายนี้สัญจรเป็นประจำได้รับความเดือดร้อน

และหวั่นประสบกับความยากลำบาก ในการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตปลายปีจึงแจ้งผู้บริหารเทศบาลตำบลบัวบานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาสำรวจความเสียหาย เพื่อหาแนวทางแก้ไข ให้การเดินทางและขนส่งสินค้าได้รับความสะดวกต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube