fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กาฬสินธุ์บุญใหญ่กวนข้าวทิพย์ออกพรรษา

Featured Image
กาฬสินธุ์วัดประชานิยมสืบทอดบุญใหญ่กวนข้าวทิพย์ออกพรรษา

ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระ-เณร และอุบาสก อุบาสิกา ได้ร่วมกันนำไม้ฟืน และอุปกรณ์ สำหรับก่อไฟและปรุงข้าวมธุปายาส หรือกวนข้าวทิพย์ ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกกิจกรรมหนึ่ง ในเทศกาลออกพรรษา โดยมีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี จากทั่วสารทิศ ทยอยเดินทางร่วมไม่ขาดสาย ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นางกนกพร มณีสุวรรณ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 หมู่ 6 บ้านต้อน ต.เหนือ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้ตนและอุบาสก อุบาสิกา ญาติโยม ศิษยานุศิษย์เจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี ได้นำอุปกรณ์ ปัจจัย เช่น ไม้ฟืน มะพร้าว น้ำตาล ถั่ว งา มารวบรวม เป็นวัตถุดิบในการปรุงข้าวมธุปายาส หรือกวนข้าวทิพย์ ในเทศกาลออกพรรษาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค.64) ทั้งนี้ บรรยากาศในการกวนข้าวทิพย์ในปีนี้ ค่อนข้างจะเงียบเหงาไปนิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็มีทยอยมาร่วมกิจกรรมไม่ขาดสาย

นางกนกพรกล่าวอีกว่า พระ-เณร ตลอดจนอุบาสก อุบาสิกา ทุกคน ภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา อย่างเช่นการได้มาร่วมกันกวนข้าวทิพย์ เพื่อสืบทอดประเพณีทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทย โดยเฉพาะที่วัดประชานิยม ที่มีหลวงพ่อเจ้าคุณบัวศรีเป็นเจ้าอาวาส ที่เป็นการหลอมรวมความสมัครสมานสามัคคีของศิษยานุศิษย์ ได้มาร่วมกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งท่านเป็นผู้นำแนวทางให้ญาติโยม ยึดถือปฏิบัติสืบทอดมาอย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส พวกเราที่เป็นญาติธรรม เลื่อมใสศรัทธาในตัวท่าน จึงได้มาพร้อมใจกันสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์ ดังกล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube