fbpx
Home
|
ภูมิภาค

น้ำท่วมปราจีนฯกระจายวงกว้างเร่งเก็บผลผลิต

Featured Image
น้ำท่วมปราจีนฯกระจายวงกว้างเกษตรกร ชาวไร่มันสำปะหลังและชาวสวนยางเร่งลุยน้ำเก็บผลผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน และน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลกไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านตีนเขาในพื้นที่ อ.เมืองปราจีนบุรี อ.ประจันตคาม และ ล่าสุด อ.กบินทร์บุรี ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดก่อนหน้าโดยต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดนี้ ได้รับร้องทุกข์จากเกษตรกรบ้านวังดินสอ ต.วังท่าช้างอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ต้องพากันเร่งถอนหัวมันสำปะหลังหนีน้ำท่วม ทั้งที่ยังไม่ครบกำหนด หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันทำให้น้ำจากคลองห้วยไคร้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีพื้นที่เป็นที่ลุ่มติดกับคลอง ทำให้น้ำเออเข้าท่วมไร่มันสำปะหลัง เกษตรกรจึงเร่งถอนหัวมันสำปะหลังหนีน้ำท่วม หากปล่อยไว้2คืนหัวมันจะเน่า ทำให้เสียหายพ่อค้าไม่รับซื้อหัวมันสำปะหลัง ถึงแม้ว่ามันสําปะหลังจะยังไม่ถึงกำหนดได้ตามอายุเก็บเกี่ยวผลผลิต (แป้งน้อย) จึงจำเป็นต้องเร่งถอนมันหนีน้ำก่อนจะได้รับความเสียหายมากกว่านี้

นายวิทยา โสภา อยู่บ้านเลขที่ 24 ม.1 เจ้าของสวนมันสำปะหลังกล่าวว่า เมื่อ3วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำจากคลองห้วยไคร้ไหลเข้าท่วมไร่มันสำปะหลังของตนเอง ที่อยู่ติดชายคลอง จึงพากันถอนมันหนีน้ำท่วม เพราะมันสำปะหลังแช่น้ำแค่คืนเดียวก็เน่า

แล้วจึงตัดสินใจถอนมันหนีน้ำขณะที่น้ำยังท่วมอยู่ และได้สอบถามกับทางร้านมันแล้วว่ารับซื้อหัวมันราคากิโลกรัมละ 2 บาท แต่ลานมันอาจจะรับซื้อไม่ถึงเพราะว่าหัวมันแช่น้ำ 1 คืน 1 วันแล้ว ขายได้เท่าไหร่ก็ต้องยอมดีกว่าปล่อยให้เสียหายไปมากกว่านี้ ไม่รู้ว่าวันสองวันข้างหน้านี้น้ำจะลดหรือไม่และจะเข้าสวนได้หรือไม่เพราะน้ำท่วมไร่มัน

ขณะเดียวกันเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่อยู่ติดกันได้ออกเก็บยางก้อน ท่ามกลางสายฝน และสวนยางที่ถูกน้ำท่วมลึก 25 ซม.โดยนำกะละมังซักผ้าใบใหญ่ผูกติดกับเชือกแล้วเดินลุยน้ำเข้าไปเก็บยางก้อนหรือขี้ยาง เพื่อที่จะนำไปขายให้กับร้านรับซื้อยางพารา หากไม่เก็บขี้ยางภายในวันนี้ ก็อาจจะส่งผลเสียหายอาจถูกตัดราคาเนื่องจากไม่ได้คุณภาพเพราะยางพาราเปียกฝนขณะที่ยังไม่แห้งดี

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube