fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พลิกวิกฤติ!ชาวโนนแดงแห่หาหอยนาสร้างรายได้

Featured Image
พลิกวิกฤติ ! ชาวบ้านอำเภอโนนแดง โคราช แห่หาหอยนาหนีน้ำท่วมสูง หวังสร้างรายได้ช่วงน้ำหลาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ชุมชนบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรนับพันไร่ จมอยู่ใต้น้ำท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่ชาวบ้านบางส่วนได้ปรับเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ด้วยการออกมาหาหอยนาไปบริโภคในครัวเรือน และนำไปขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

โดยชาวบ้านรายหนึ่งในบ้านตะเภาหนุน ตำบลโนนแดง อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้พากันออกมาหาปลาตามทางน้ำไหล และเห็นสิ่งหนึ่งที่มักจะหนีกระแสน้ำท่วมสูงในนาข้าวมาเกาะอยู่ริมฝั่ง ก็คือ หอยนา หอยขม และหอยเชอรี่ ซึ่งตามปกติหอยเหล่านี้ ชาวนามักจะใช้ยากำจัด เพราะถือเป็นศัตรูพืชที่กัดกินต้นข้าว ถ้าปล่อยไว้หอยเหล่านี้จะแพร่พันธุ์ได้เร็วมาก ส่วนการนำหอยเหล่านี้มารับประทาน จึงมักจะเป็นในช่วงฤดูน้ำหลาก เพราะหอยจะหนีน้ำท่วมสูง ออกจากท้องนา ชาวบ้านจึงสามารถจับมาประกอบอาหารได้

ซึ่งวิธีการจับก็แสนง่าย เพราะหอยเหล่านี้มักจะหนีน้ำขึ้นมาเกาะอยู่ตามพุ่มหญ้าริมถนนที่น้ำท่วมสูง ชาวบ้านแค่เดินไปเก็บมาใส่ภาชนะ ไม่ต้องลงไปงมหอยในน้ำให้ตัวเปียก ส่วนใหญ่หอยที่ออกมาในช่วงนี้ จะเป็นหอยที่มีขนาดใหญ่ เมื่อนำไปกระกอบอาหารจะมีรสชาติดี เนื้อหวาน เคี้ยวกรุบ ในแต่ละวัน ชาวบ้านจะหาหอยได้วันละหลายกิโลกรัม นำกลับไปประกอบอาหารประเภทต้ม หรือนึ่ง ทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือนำไปใส่ส้มตำเพิ่มความแซ่บขึ้นอีกระดับ ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าสนใจมารับซื้อหอยกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านส้มตำ ถึงขั้นต้องสั่งจองกันเลยทีเดียว โดยหอยที่ผ่านการนึ่งและเกาะเนื้อแล้ว จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท ถือว่ารายได้ที่ดีในช่วงวิกฤติน้ำท่วมนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube