fbpx
Home
|
ภูมิภาค

“บิ๊กป้อม” เตรียมตรวจน้ำท่วมขอนแก่น

Featured Image
“บิ๊กป้อม” เตรียมตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขอนแก่น พร้อมปรับแผนผันน้ำจากเขื่อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้มวลน้ำจากแม่น้ำชีตามการระบายน้ำของกรมชลประทานจาก จ.ชัยภูมิ ผ่านขอนแก่นนั้นขณะนี้หัวน้ำและกลางน้ำ ได้เข้าเขต จ.มหาสารคามแล้ว ทำให้ขณะนี้พื้นที่ จ.ขอนแก่น ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงเนื่องจากน้ำที่ยังคงค้างอยู่นั้นเป็นน้ำค้างทุ่งและมวลน้ำก้อนสุดท้ายที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งได้มีการประสานงานร่วมกันกับ จ.มหาสารคาม ในการตรวจวัดระดับน้ำอย่างเข้มงวดทุกชั่วโมง

ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุดพบว่าสถานีวัดน้ำแม่น้ำชีที่ อ.มัญจาคีรี ระดับน้ำลดลง เช่นเดียวกันกับสถานีวัดน้ำที่ ต.พระลับ อ.เมืองขอนแก่น ที่ระดับน้ำลดลงเช่นกัน ดังนั้นวันนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดีหากไม่มีฝนตกลงมาอีกระลอกจากพายุที่เข้าพื้นที่ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ 3 ลูก ก็จะทำให้น้ำในแม่น้ำชีดกตามการระบายน้ำนั้นจะไหลลงสู่แม่น้ำมูล และแม่น้ำโขง ตามลำดับต่อไป

 

 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า แม้ปริมาณน้ำเก็บกักในแม่น้ำพอง แม่น้ำชีและเขื่อนอุบลรัตน์รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้งจังหวัดในระยะนี้จะมีปริมาณน้ำที่มาก แต่ก็ยังคงมีอ่างเก็บน้ำ 2 แห่งของจังหวัดที่มีระดับน้ำเก็บกักเพียงร้อยละ 10 ของความจุอ่างเท่านั้นคืออ่างเก็บน้ำโสกลวก อ.ภูเวียงและ อ่างเก็บน้ำบ้านฝาง

ซึ่งในการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วม การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและบริหารจัดการน้ำในหน้าฝนต่อเนื่องถึงหน้าแล้งนั้น ได้มีการทำแผนงานบูรณาการเชิงรุกในการผันน้ำจากแม่น้ำพองและลุ่มน้ำพรม-เชิญ ด้วยรถสูบน้ำระยะไกล ของ ปภ. ระยะทาง 10 กม. ผันน้ำจากแม่น้ำพองและลุ่มน้ำพรม-เชิญ เข้าสู่อ่างเก็บน้ำโสกลวก ที่ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังติดตั้งระบบการสูบน้ำระยะไกลเพื่อให้สามารถดึงน้ำเข้าพื้นที่ภูเวียงให้ได้ในวันที่ 14 ต.ค. ในอัตราการสูบน้ำ 50,000 คิวต่อวัน

โดยคาดการณ์ว่าภายใน 20 วัน อ่างเก็บน้ำโสกลวก จะมีน้ำเก็บกักเต็มความจุอ่างคือ 1 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กลุ่มอำเภอทางตอนบนของจังหวัดตลอดทั้งช่วงฤดูหนาวปีนี้และฤดูแล้งปีหน้า นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ ต.ดอนหัน และ ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube