fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชเร่งจัดสถานที่จ่อรับสมัครเลือกตั้งอบต.

Featured Image
หลายท้องถิ่นในโคราช เร่งจัดสถานที่พร้อมรับสมัครเลือกตั้ง อบต. คึกคัก กกต.เผยผู้มีสิทธิ์กว่า 1.4 ล้านคน มั่นใจไร้ปัญหาน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งส่วนกลาง ได้ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต.ทั่วประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย.64 โดยมีกำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค. 64 ทำให้ อบต.หลายพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ อบต.หนองบัวศาลา อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ของ อบต.หนองบัวศาลา ได้มีการจัดกางเต็นท์ บริเวณหน้าสำนักงาน อบต.พร้อมกับมีการล้างพื้นทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และตั้งโต๊ะ เก้าอี้ จุดพักคอย จุดคัดกรองโควิด-19 เพื่อใช้สำหรับเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต.ในวันที่ 11 ต.ค.64 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป โดยพื้นที่ อบต.หนองบัวศาลาแห่งนี้ ถือว่าเป็น อบต.ที่ใหญ่ที่สุดของ จ.นครราชสีมา มีพื้นที่เขตเลือกตั้งทั้งหมด 10 เขต มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 27 หน่วย และมีจำนวนผู้มีสิทธิ์ทั้งหมดกว่า 18,000 คน ซึ่งเทียบเท่าเทศบาลบางแห่ง โดยคาดว่าจะเป็น อบต.ที่มีการแข่งขันมากที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.นครราชสีมา

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สำหรับการเลือกตั้งนายก อบต. และ ส.อบต.ครั้งนี้ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะจัดการเลือกตั้งทั้งหมด จำนวน 243 อบต. ในพื้นที่ 31 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ ยกเว้น อ.ลำทะเมนชัยเพียงแห่งเดียว ที่มี 5 ตำบล ซึ่งได้รับการยกเป็นเทศบาลทั้งหมดแล้ว โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 3,101 เขต เลือกตั้งนายก อบต.ทั้งหมด จำนวน 243 คน ส.อบต. จำนวน 3,105 คน โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ทั้งจังหวัด จำนวนกว่า 1,400,000 คน ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 11-15 ต.ค.64 และจัดการเลือกตั้งในวันที่ 28 พ.ย.64 ทั้งนี้ในส่วนของการรับสมัครวันแรกในวันที่ 11 ต.ค.64 จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น. ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สถานที่บริเวณหน้าสำนักงาน อบต.เป็นจุดรับสมัคร

โดยจะมีการวางมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดทุกจุด ขณะเดียวกันปัญหาเรื่องน้ำท่วมจุดรับสมัคร ล่าสุดตนเองได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าทุกจุดไม่มีปัญหาน้ำท่วมแล้ว ส่วนเรื่องการขนกองเชียร์มานั้น ก็คงจะต้องขอความร่วมมืออย่าได้ขนมาเยอะ เพราะช่วงนี้ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ก็ยังคงมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่ ตนเองเชื่อว่าทุกคนก็คงจะทราบสถานการณ์ดี โดยจะให้ อบต.ทุกแห่ง มีการประสานเจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อสม.มาช่วยคัดกรอง จัดระเบียบการรับสมัครในครั้งนี้ด้วย สำหรับ อบต.ที่ใหญ่ที่สุด ก็คือ อบต.หนองบัวศาลา ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุดของจังหวัด เกือบ 20,000 คน เทียบเท่ากับเทศบาลบางแห่ง ถึงอย่างไรก็ตามในส่วนของการลงพื้นที่หาเสียง ก็คาดว่าเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่คึกคักมากนัก เนื่องจากอยู่ในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ทาง กกต.จังหวัดนครราชสีมา ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทุก สภ.ในพื้นที่ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ในการเฝ้าระวังการใช้ความรุนแรง การกระทำผิดกฎหมาย รวมทั้งการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง อย่างเข้มงวดเหมือนการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา พ.ต.ท.ระพีพงษ์ฯ กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube