fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ปภ.เร่งระดมเรือเข้าต.บึงเนียมรับมวลน้ำพอง

Featured Image
ปภ.เร่งระดมเรือเข้าพื้นที่ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น รับมือมวลน้ำพองเข้าหนุนลำน้ำชีท่วมบ้านเรือนประชาชน

นายพีระพงษ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยผู้นำชุมชนในเขต ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ม.6 และบ้านปากเปือย ม. 7 ต.บึงเนียม ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำพองและลำน้ำชี หลังจากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ในช่วงที่ผ่านมาที่มีมาอย่างต่อเนื่องทำให้มวลน้ำไหลลงสู่ลำน้ำพองเข้าหนุนแม่น้ำชี จนทำให้ขณะนี้ระดับน้ำได้เพิ่มปริมาณสูงเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว โดยระดับความสูงของน้ำในหมู่บ้านนั้นอยู่ที่ 50-80 ซม. และบางจุดมีความลึกถึง 1.80 เมตร ต้องสัญจรด้วยเรือเท่านั้น อีกทั้งยังพบว่าระดับน้ำยังจะสูงขึ้นเพิ่มเติมอย่างช้าๆ

ซึ่งขณะนี้ ปภ.ขอนแก่น ได้ระดมเรือท้องแบน จาก ปภ.ขอนแก่น.ปภ.เขต 6 และเขต 7 รวมทั้งเรือของเจ้าหน้าที่ทหาร เข้ามาประจำการในพื้นที่เพื่อเร่งอพยพประชาชนออกมาจากพื้นที่จุดเสี่ยง รวมทั้งการช่วยขนย้ายข้าวของให้กับประชาชน เร่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 ยังคงเร่งยกระดับความสูงของพนังกั้นน้ำขึ้นต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน เพื่อป้องกันมวลน้ำพองที่ล่าสุดมีระดับอยู่เสมอกับแนวพนังกั้นน้ำเดิมและกำลังจะไหลเข้าสู่คลองชลประทานไปจรดกับน้ำชีหากไม่ยกระดับพนักกั้นน้ำขึ้นมากกว่านี้

นายพีระพงษ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวนี้ ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากที่เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจพนังกั้นลำน้ำพอง 3L พบว่าน้ำพองได้หนุนสูงปริ่มพนังกั้นน้ำและจะไหลลงสู่คลองชลประทานแล้ว ซึ่งหากน้ำพองเอ่อล้นพนังกั้นเข้ามาได้และไหลเข้าคลองชลประทาน มวลน้ำดังกล่าวก็จะไหลเข้าไปรวมกับมวลน้ำของแม่น้ำชีอย่างรวดเร็ว และไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองทั้ง 4 ตำบล คือเขตเทศบาลนครขอนแก่น, ต.ศิลา ,ต.พระลับ และ ต.บึงเนียม ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่นาข้าวที่กำลังออกรวงอยู่ประมาณ 30,000 ไร่

“ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทานที่ 6 ได้นำรถแมคโครจำนวนมากเร่งยกพนังกั้นน้ำให้สูงขึ้นอีก เพื่อป้องกันมวลน้ำพองที่ล่าสุดนั้นปริ่มพนังกั้นน้ำและจะไหลเข้าคลองแล้ว ซึ่งในวันนี้ได้ร่วมพูดคุยติดตามสถานการณ์กับทางผู้นำของตำบลและผู้นำชุมชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะจัดทีมลาดตระเวนเพื่อเฝ้าดูมวลน้ำพองไม่ให้ทะลักผ่านพนังกั้นน้ำตลอดทั้งคืนในวันนี้ต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ในส่วนของการช่วยเหลือนั้น ทาง ปภ.เองเพิ่งได้รับการประสานจากผู้นำชุมชนว่าในพื้นที่นั้นยังไม่ได้รับการช่วยเหลือในทุกด้าน จึงได้สั่งการให้นำเรือของ ปภ.และหน่วยงานทางทหาร ที่ออกช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เริ่มคลี่คลายให้มาสแตนบายช่วยเหลือชาวบ้านประจำทุกตลอดตลอดแนวหมู่บ้าน พร้อมทั้งนำไฟส่องสว่างมาติดตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกในเวลากลางคืนให้กับชาวบ้าน รวมทั้งรถใหญ่ของทางปภ.ด้วย และในวันพรุ่งนี้ทาง ปภ.ก็จะประเมินสถานการณ์ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและผู้นำชุมชนอีกครั้งในการเฝ้าระวังมวลน้ำและหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube