fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อุตุฯ เฝ้าระวัง พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก”

Featured Image
อธิบดีกรมอุตุฯ เตือน ภาคอีสานยังต้อง เฝ้าระวัง “ไลออนร็อก” อาจน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์พายุ โซนร้อน “ไลออนร็อก” ว่า ขณะนี้พายุโซนร้อนไลออนร็อกกำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่มณฑลไหหลำ ประเทศจีน และมุ่งเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย ประมาณวันที่ 10 ต.ค. โดยพายุดังกล่าวจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนบน บริเวณเมืองวิญ (Vinh) ใต้เมืองฮานอยลงมา ช่วงค่ำของวันที่ 10 ต.ค.

สำหรับทิศทางของพายุดังกล่าวหลังจากขึ้นฝั่งแล้วนั้น เมื่อพายุเจอความกดอากาศสูงที่เคลื่อนตัวลงมาจากประเทศจีน จะเกิดการนำความเย็นลงมาและเกิดความแห้งอยู่ในความกดอากาศสูง ส่งผลให้ความเย็นดูดซับความชื้นในตัวพายุออกไป และทำให้พายุอ่อนแรงลง

นายณัฐพล กล่าวอีกว่า หลังจากพายุดังกล่าวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามไปแล้ว อาจเกิดเป็นพายุดีเปรสชัน โดยจะมีการลดกำลังลง เนื่องจากเมื่อพายุเจอกับความกดอากาศสูงที่เคลื่อนตัวลงมาจากประเทศจีน จะเกิดการนำความเย็นและเกิดความแห้งในความกดอากาศสูง ส่งผลให้ความเย็นดูดซับความชื้นในตัวพายุออกไป จากนั้นพายุดังกล่าวจะเคลื่อนตัวไปทางนครเวียงจันทร์ ประเทศลาว และเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย อาจลดระดับลงเหลือเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้แก่ หนองคาย บึงกาญ อุดรธานี และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง น่าจะได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว โดยอาจเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำมูลเตรียมพร้อมรับมือและเฝ้าระมัดระวังพายุดังกล่าว เนื่องจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อนไลออนร็อก อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube