fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

Featured Image
ขอนแก่นปรับระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เป็น 18 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน คาด พรุ่งนี้ หัวน้ำก้อนแรกชนกับน้ำจากแม่น้ำชี เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

 

ระดับน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการระบายน้ำจาก จ.ชัยภูมิเข้าสู่ จ.ขอนแก่น ทำให้มวลน้ำได้ไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรแล้วในเขตพื้นที่ตามแนวแม่น้ำชี ขณะที่บริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ถ.มิตรภาพ พื้นที่ บ.กุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและไหลท่วมช่องทางการจราจรในจุดกับรถทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง ทำให้รถทุกชนิดที่สัญจรบน ถ.มิตรภาพ ที่ต้องกลับรถในจุดดังกล่าวต้องไปใช้ในจุดอื่นแทน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรในจุดดังกล่าวแล้วทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำวันนี้ภาพรวมของจังหวัดต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือน้ำที่มาจากเขื่อนอุบลรัตน์ ที่พบว่าวันนี้น้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ลดลงกว่าช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา แต่ถึงอย่างไรปริมาณน้ำที่อยู่ในเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้มีกว่า 2,000 กว่า ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 84 ของความจุอ่าง ซึ่งใกล้เคียงที่จะเต็มความจุทำให้ต้องมีการเพิ่มการระบายให้มากขึ้น ซึ่งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำขอนแก่นนั้นได้มีมติชัดเจนแล้วว่าให้เขื่อนอุบลรัตน์สามารถเร่งระบายน้ำออกมาได้ถึงสูงสุดวันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อลดความเสียหายของตลิ่ง และผู้ประกอบการริมน้ำไม่ว่าจะเป็นการประมงหรือที่อยู่อาศัยต่างๆ น้ำในส่วนนี้จะเดินทางมาจากเขื่อนอุบลรัตน์วิ่งมาถึงจุดบรรจบของแม่น้ำชีราวประมาณ 2-3 วัน ทำให้วันนี้การระบายน้ำปรับขึ้นอยู่ที่ 18 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน

สำหรับน้ำในส่วนหัวของชัยภูมิ ได้ไหลเข้าเขต อ.เมืองขอนแก่นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาโดยคาดว่ามวลน้ำทั้ง 2 ก้อนจะเป็นมาบรรจบกันในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นจังหวัดต้องเตรียมการรับมือให้ดีในภาพรวมทั้งหมด ซึเรายังมีความเชื่อมั่นว่าเราได้มีการวางแผนการระบายน้ำร่วมกันในเขตเศรษฐกิจในเขตเมือง ที่ยังสามารถรับมือได้อยู่ อย่างไรก็ตามกลัวแต่ว่าคันคูคลองและตลิ่ง ที่หากน้ำกัดเซาะน้ำอาจจะตีเข้ามาในเขตเศรษฐกิจของเมือง ซึ่งขณะนี้ได้กำชับได้ยังนายอำเภอให้แจ้งเตือนและตรวจสอบพื้นที่ที่อยู่ติดริมน้ำชีให้ระวังมวลน้ำหนุนซึ่งจะเอ่อล้นและมีความแรงและสามารถกัดเซาะตลิ่งหรือแนวป้องกันของเราได้”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถานการณ์ ที่ อ.บ้านไผ่ ที่พบว่า เครื่องสูบน้ำของการประปาภูมิภาคได้ชำรุดที่แก่งละว้า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำสำรองทดแทนและเริ่มแจกจ่ายน้ำประปาตามระบบส่งน้ำแล้ว ในภาพรวม อย่างไรก็ดีประมาณ 7 วัน จังหวัดจะต้องเฝ้าดูและเฝ้าระวังน้ำที่ไหลมาจากชัยภูมิที่จะลงไปสู่ลำน้ำชี ซึ่งเป็นมวลน้ำท่อนกลาง ที่จะไหลเข้าพื้นทีจึงของแจ้งเตือนไปยังภาคการเกษตรในเขตอำเภอเมืองซึ่งอาจจะอยู่ในที่ลุ่มให้สังเกตระดับน้ำเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตามแผนการบริหารจัดการน้ำได้กำหนดการปล่อยน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ไว้เป็นขั้นบันไดวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.เพื่อลดผลกระทบและลดความแรงของระดับน้ำซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกระชังปลาหรือบ้านเรือนประชาชน ให้กรมชลประทานเสริมคันกั้นน้ำให้แข็งแรงขึ้นเพราะอันเก่าสร้างมาแล้ว 50 ปี ซึ่งได้มีการเสริมความมั่นคงแข็งแรงและให้มีการยกสูงขึ้น ทั้งนี้จังหวัดยังคงขอให้ทุกหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่ช่วยกันสังเกตสถานการณ์หากพบสิ่งผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชม.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube