fbpx
Home
|
ภูมิภาค

สัปเหร่อวัดโคราชโอดเผาโควิดรายวันแต่ไร้วัคซีน

Featured Image
สัปเหร่อวัดโคราชโอด เผาศพเหยื่อโควิดรายวัน แต่พระเณร บุคลากรวัด ไม่มีใครได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 สักราย

วัดคลองส่งน้ำ บ้านพบสุข หมู่ 5 ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในจำนวนวัดเพียงไม่กี่แห่งในเขต อ.เมืองนครราชสีมา ที่รับประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 ของ จ.นครราชสีมา โดยหากมีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา เสียชีวิตลง ทาง รพ.จะรีบประสานชุดกู้ภัยเฉพาะกิจของมูลนิธิฮุก 31 นครราชสีมาให้รีบเคลื่อนย้ายและนำส่งร่างผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิต ไปประกอบพิธีประชุมเพลิงที่วัดโดยเร็ว

โดยนายมานพ ดงคำสี อายุ 41 ปี ชาว อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา ที่มาทำหน้าที่มัคนายกวัดและผู้ช่วยสัปเหร่อของวัดคลองส่งน้ำ เปิดเผยว่า ทางวัดจะนิมนต์มีพระภิกษุสงฆ์มาประกอบพิธีฌาปนกิจสวดหน้าไฟให้ผู้เสียชีวิต ท่ามกลางบรรดาญาติใกล้ชิดเพียงไม่กี่รายมาร่วมประกอบพิธี ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะมาให้คำแนะนำ ควบคุมการประกอบพิธีทางศาสนา ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด

สัปเหร่อวัดโคราชโอดเผาโควิดรายวันแต่ไร้วัคซีน

ซึ่งทุกขั้นตอนตั้งแต่นำร่างผู้เสียชีวิตมาที่วัด ทางอาสากู้ภัยฯ จะทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคบริเวณเมรุและบริเวณโดยรอบฌาปนสถาน จนนำโลงเข้าสู่เตาเผา และจุดไฟ โดยให้พระสงฆ์ ญาติโยม รวมทั้งสัปเหร่อ รออยู่ด้านล่างฌาปนสถาน จนเมื่อเผาศพไปได้กว่า 2-3 ชั่วโมง สัปเหร่อจึงจะรับช่วงต่อในการตรวจเช็กว่า เผาร่างไหม้จนหมดหรือยัง ดำเนินการไปจนจบทุกขั้นตอน แล้วจึงเก็บเถ้ากระดูกส่งต่อให้ญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งอาชีพสัปเหร่อก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อได้เช่นกัน แต่ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่ทางวัดเริ่มรับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 มามากกว่า 10 แล้วนั้น ทั้งพระ เณร มัคนายก สัปเหร่อ หรือบุคลากรภายในวัดคลองส่งน้ำ ขณะนี้ยังไม่มีใครได้ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เลยสักราย ทั้งๆ ที่แจ้งรายชื่อจองฉีดวัคซีนไปเกือบ 3 เดือนแล้ว แต่ได้รับคำตอบมาว่า วัคซีนยังไม่มาหรือยังมีวัคซีนไม่เพียงพอ ต้องขอเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งทุกคนในวัดก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดวัคซีนกันเมื่อไร จึงอยากวิงวอนไปถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดเห็นใจและให้ความสำคัญด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube