fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ชัยนาทจ่อปรับโรงยิมร.ร.เป็นรพ.สนามเพิ่ม

Featured Image
ชัยนาท เตรียมปรับโรงยิมโรงเรียนอบจ.เป็นรพ.สนามแห่งที่ 2 รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดชัยนาทมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ทั้งหมด 254 ราย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำการรักษาอยู่ 127 ราย โดยแบ่งผู้ป่วยเข้าทำการรักษาที่รพ.ชัยนาทนเรนทร แบ่งเป็นผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง จำนวน 58 ราย และ ที่ รพ.สนาม อาคารพลศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เป็นผู้ป่วยสีเขียว จำนวน 69 ราย ซึ่งจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระดับประเทศก็ยังมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง สำหรับในจังหวัดชัยนาทเองการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสู่กันยังน้อยอยู่ จะมีเพียงประชาชนชาวชัยนาทที่ไปทำงานอยู่ตามพื้นที่ควบคุมต่างๆประสงค์จะกลับมารักษาตัวยังจังหวัดชัยนาทมากพอสมควร ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทางจังหวัดเอง รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำการเตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 สำรองเอาไว้ เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงจาก รพ.ชัยนาทนเรนทร สำหรับสถานที่ที่จะสร้างเป็น รพ.สนามแห่งที่ 2 ของจังหวัดชัยนาท เป็นอาคารโรงยิม ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท โดยทางนายกองค์การบริการบริหารส่วนจังหวัดชัยนาทได้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์เอาไว้แล้วก็คาดว่าน่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อีกจำนวน 50 เตียง

ด้าน นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า จากการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ได้ทำ รพ.สนามแห่งที่ 1 ที่รองรับผู้ป่วยสีเขียว อาการไม่รุนแรง จำนวน 90 เตียงและขณะนี้มีผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัว 69 ราย ก็จะเหลือเตียงอีก 21 เตียง รพ.สนามก็จะเต็ม ทางจังหวัดชัยนาทโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท และผู้การตำรวจ ได้ปรึกษาหารือกัน จึงได้มาดู สถานที่ที่จะทำเป็น รพ.สนามแห่งที่ 2 กัน โดยเลือกจะใช้โรงยิม ของ ร.ร.องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10 วันจะแล้วเสร็จ และสามารถจุผู้ป่วยได้จำนวน 50 เตียง โดย รพ.สนามทั้ง 2 แห่ง จะมีเตียงรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด 140 เตียง ก็คาดว่าจะเพียงพอต่อประชาชนชาวชัยนาทที่มีอาการไม่รุนแรงเข้ามาพักรักษาตัว

และทางด้าน นายแพทย์พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามโรงเรียน อบจ.ชัยนาท จะมีการทำงานประสานกับโรงพยาบาลสนาม อบจ.ชัยนาท แห่งที่ 1 จะเป็นโรงพยาบาลสนามที่ไว้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการดีขึ้นแล้วพร้อมที่จะกลับบ้าน โดยหลักการคือ อาจจะอยู่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ประมาณ 8-10 วัน เมื่ออาการดีขึ้นช่วงรอกลับบ้านจะย้ายมาอยู่ที่แห่งนี้ ซึ่งจะช่วยลดจำนวนของผู้ที่อยู่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ตลอดเป็นเวลา 14 วัน จะเป็นการลดภาระของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลสนาม ขอเรียนว่า เนื่องด้วยโรงพยาบาลแห่งที่ 1 และโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 อยู่ไม่ไกลกัน การดำเนินการจึงสามารถใช้เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้ อาจเพิ่มเติมกรณีเจ้าหน้าที่ที่จะต้องมาเฝ้า คาดว่าจะไม่เป็นภาระของเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุขมากนัก เนื่องจากยังมีเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน และฝ่ายปกครองช่วยดูแลด้านความปลอดภัย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube