fbpx
Home
|
ภูมิภาค

นพ.สสจ.สระแก้วแจงหญิงตายหลังฉีดวัคซีนเข็มสอง

Featured Image
นพ.สสจ. สระแก้ว ชี้แจงหญิงเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเข็มสอง ส่วนแพทย์ระบุภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลัน จากเบาหวานและปอดอักเสบ

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงกรณีสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียเผยแพร่ข่าว “ครู รร.เอกชน ฉีด “ซิโนแวค” เข็ม 2 ไม่ถึงสัปดาห์ ตายคนแรกของสระแก้ว” ว่า โรงพยาบาลอรัญประเทศ ได้รายงานข้อมูลการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้แล้ว เพศหญิง อายุ 44 ปี อยู่ตำบลบ้านใหม่หนองไทร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564 เวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งผู้ป่วยมีประวัติเข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มแรก เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2564 หลังฉีดแล้วได้สังเกตอาการครึ่งชั่วโมง ก็ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ และเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ก็ไม่พบอาการไม่พึงประสงค์เช่นเดิม

ต่อมาวันที่ 8 กรกฎาคม เวลา 07.29 น. ผู้ป่วยมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ ด้วยอาการไข้ หายใจไม่อิ่ม แพทย์ได้เอ็กซเรย์และตรวจโควิด-19 ผลไม่พบเชื้อ แพทย์ได้วินิจฉัยว่าอาหารไม่ย่อย (Dyspepsia) ต่อมาอาการดีขึ้น จึงให้ยาไปรับประทานที่บ้าน วันที่ 9 กรกฎาคม ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยมากจึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ายสุรสิงหนาท (ซึ่งมีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์เมื่อ 4 ปีก่อน)

แพทย์ได้เอ็กซเรย์ปอดพบปอดมีลักษณะเป็นฝ้าขาว ตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 แพทย์วินิจฉัยว่า DKA ต่อมาได้ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ แรกรับผู้ป่วยมีอาการไข้สูง ไอ เหนื่อยหอบ แพทย์ได้วินิจฉัยว่า DKA c Pneumonia (ภาวะเลือดเป็นกรดซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลันรุนแรงที่พบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน และโรคปอดอักเสบ) โดยได้ให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด

ต่อมาผู้ป่วยมีอาการหายใจเหนื่อยขึ้น จึงได้ใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งวันที่ 11 กรกฎาคม เวลา 13.00 น. ผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น ก่อนจะเสียชีวิตในเวลา 14.00 น. เบื้องต้นวินิจฉัยว่า “DKA ปอดอักเสบจากแบคทีเรีย”

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับข้อสงสัย ว่าจะเป็นอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้น กำลังรีบรวบรวมข้อมูลส่งให้คณะกรรมการวิชาการ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของเขตสุขภาพเป็นผู้สรุป ถ้าเกี่ยวข้องจริงก็สามารถยื่นคำร้องขอรับช่วยเหลือเบื้องต้นมาที่โรงพยาบาล หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube