fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โควิดลามไม่หยุดหลายจังหวัดยอดติดเชื้อ-ตายพุ่ง

Featured Image
ขอนแก่นเสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 25 ราย ขณะเร่งส่งผู้ป่วยโควิดรายใหม่เข้า รพ.สนาม

สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยพบว่าวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในเขต จ.ขอนแก่น เพิ่มขึ้น 25 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมจากการระบาดระลอกที่ 3 รวม 790 ราย รักษาหายขาดจากอาการและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ 567 ราย รักษาอยู่ 217 ราย เสียชีวิตสะสม 6 ราย

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่ 6 ของ จ.ขอนแก่น ที่เสียชีวิตจากการระบาดระลอกที่ 3 เป็นหญิง อายุ 59 ปี อาชีพแม่บ้าน ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีประวัติสัมผัสกับลูกสาวคนโตและคนเล็ก ที่เป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่ กรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อตรวจสอบไทมน์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้พบว่าสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด คือลูกสาวคนโต มาตั้งแต่ระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. เริ่มมีอาการ 14 มิ.ย. ก่อนที่จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อพร้อมกับลูกสาวคนโต เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสกับลูกสาวคนเล็ก ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ กรุงเทพฯ และเมื่อผู้เสียชีวิตตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงเข้าสู่กระบวนการการรักษาจนกระทั่งเสียชีวิตเป็นรายที่ 6 ของจังหวัด

“ขณะนี้ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ ในพื้นที่ อ.สีชมพู ,ชุมแพ และหนองเรือ ที่ตรวจพบการติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง ขณะนี้ได้ส่งมาที่ รพ.สนามขอนแก่นแห่งที่ 2 พุทธมณฑลอีสาน แล้ว 10 ราย ตามระบบการส่งต่อของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่เตียงผู้ป่วยสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิดภาพรวมทั้งจังหวัด 562 เตียง ยังคงเหลือการใช้งานอยู่ 413 เตียง ไม่รวบรวมเตียงผู้ป่วยของ โรงพยาบาลอีกทั้ง 2 แห่งที่ยังคงรับมือกับสถานการณ์ต่างๆได้ในภาพรวม”

จังหวัดชลบุรีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม294 ค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 785 ราย ขณะค้นหาเชิงรุกเบื้องต้นกว่า 800 ราย

วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 294 ราย
1. โรงงานน้ำแข็งห้วยยายจีน ตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง 55 ราย
2. เก็บตกเชิงรุก Clueter ตลาดเช้า อำเภอสัตหีบ 9 ราย
3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันเชื่อมโยง Cluster ตลาดใหม่ อำเภอเมืองชลบุรี 3 ราย
4. บุคลากรณ์ทางการแพทย์ 4 ราย
5. เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 3 ราย
6. อาชีพเสี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก 2 ราย
7. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ร่วมวงสังสรรค์) 2 ราย
8. Cluster ตลาดใหม่นาเกลือ อำเภอบางละมุง 2 ราย
9. เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จังหวัดนนทบุรี 1 ราย
10 เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง จังหวัดระยอง 1 ราย
11. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน เชื่อมโยง ตลาดรัตนากร อำเภอศรีราชา 1 ราย
12. ตรวจเฝ้าระวัง ตลาดสหชัย อำเภอสัตหีบ 1 ราย
13. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันเชื่อมโยง ตลาดใหม่นาเหลือ อำเภอบางละมุง 1 ราย
14. บริษัท มารุนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง 1 ราย
16. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
16.1 ในครอบครัว 77 ราย
16.2 จากสถานที่ทำงาน 40 ราย
17. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 47 ราย
18. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 44 ราย
วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 785 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 883 ราย

 

จังหวัดสงขลาดำเนินการตรวจโควิด-19 เชิงรุกอย่างเข้มข้น ขณะตรวจพบผู้ติดเชื้อรวม 172 ราย

จังหวัดสงขลาดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เชิงรุกอย่างเข้มข้น ผลการตรวจหาเชื้อประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรวม 172 ราย โดยมีรายละเอียดผู้ติดเชื้อ ดังนี้

1. พบผู้ป่วยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานสงขลาแคนนิ่ง และผู้สัมผัส จำนวน 45 ราย (พนักงาน 31 ราย / ผู้สัมผัส 14 ราย)

2. พบผู้ป่วยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกในกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม และผู้สัมผัส 2 แห่ง จำนวน 7 ราย (พนักงาน 3 ราย / ผู้สัมผัส 4 ราย)

3. ผู้ป่วยจากการติดตามค้นหาผู้เดินทางกลับจากโรงเรียนสอนศาสนา (มัรกัส) และผู้สัมผัส จำนวน 20 ราย

4. ผู้ป่วยจากการติดตามค้นหาผู้สัมผัสชุมชนเก้าเส้ง จำนวน 7 ราย

5. ผู้ป่วยจากการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 93 ราย

(สัมผัสผู้ป่วย อ.เมือง, สัมผัสผู้ป่วย อ.สะเดา, สัมผัสผู้ป่วย อ.จะนะ, สัมผัสผู้ป่วย อ.เทพา, สัมผัสผู้ป่วย อ.บางกล่ำ, สัมผัสผู้ป่วยเตาอิฐ, สัมผัสผู้ป่วย สนง.ประกันสังคม, สัมผัสตำรวจ สภ.คอหงส์, และกลุ่มอื่นๆ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค)

“ผู้ป่วยทั้งหมด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ทำการสอบสวนโรคและส่งตัวเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

ผู้ว่าฯโคราช เผย ซิโนฟาร์ม 100,000 โดส ยังไร้วี่แวว ติดขัดระเบียบการจัดซื้อ ขณะรอราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์แก้ไข

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า วัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ทางจังหวัดนครราชสีมา โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ได้จัดสรรงบประมาณมาจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 แสนโดส เป็นมูลค่า 88,800,00 บาท สำหรับให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชได้ฉีด เพื่อช่วยเยียวยาโควิด-19 ที่ยังคงระบาดหนัก และทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอยู่ในขณะนี้ ซึ่ง อบจ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการตามขั้นตอนและข้อกำหนดที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ระบุไว้ แต่ความคืบหน้าล่าสุด พบว่า ยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจัดซื้อ เนื่องจากติดขัดเรื่องระเบียบการจัดซื้อวัคซีนของราชวิทยาลัยฯ ที่กำหนดไว้ว่า ต้องบริจาคคืน 10% เพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ด้อยโอกาส ซึ่งขัดต่อระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการกรณีซื้อของไม่ครบจำนวน แต่ทั้งนี้ อบจ.นครราชสีมา ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และทราบมาว่า ทางราชวิทยาลัยฯ กำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนแก้ไขระเบียบให้มีความสอดคล้องกับระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และทันต่อความต้องการของประชาชนทั่วประเทศ

นายกอบชัย กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ยังสามารถทำอะไรได้ ต้องรอความชัดเจนและรอการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เท่านั้น ซึ่งไม่รู้ว่าจะได้วัคซีนมาตอนไหน และจะได้จำนวนเท่าใด แต่หากได้รับจัดสรรมาแล้ว ทาง อบจ.จะทำการส่งมอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อบริหารจัดการกระจายวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนแต่ละกลุ่มโดยเร็วและเป็นธรรม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube