fbpx
Home
|
ภูมิภาค

หลายจังหวัดสั่งวัคซีนซิโนฟาร์มฉีดให้ชาวบ้าน

Featured Image
นายกเทศมนตรีนครศรีฯ สั่งตรวจสอบสถานะการเงินจ่อสั่งจองวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” เข้าหนุนฉีดให้ปชช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อ 15 มิถุนายน 2564 ล่าสุดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ทำแผนเตรียมจองวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยวานนี้นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้เชิญผู้อำนวยการกองคลัง ผู้อำนวยการส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบสถานะทางการเงินของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ว่ามีความพร้อมในการใช้งบประมาณส่วนใดในการที่จะสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หากได้รับการจัดสรรจะนำวัคซีนที่ได้รับมาบริหารจัดการฉีดให้กับประชาชนในเขตบริการเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เป็นวัคซีนตัวเลือกที่สามารถใช้เสริมกับวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจากคณะกรรมวัคซีนแห่งชาติ ได้

นายกณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าได้ประชุมกับเจ้าหน้าที่ด้านการคลังและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อหาช่องทางในการขอจองวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้สรุปคำตอบร่วมกันว่าเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พอมีสถานะทางการคลังที่จะใช้งบประมาณในการนี้ได้จำนวน 20 ล้านบาท และได้พิจารณาที่จะจองซื้อจำนวน 2 หมื่นโดส ตามราคาที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ตั้งไว้คือ 888 บาทต่อโดส จะตกมูลค่า 17,760,000 บาท

“เงินนี้จะมาจากส่วนการจ่ายขาดเงินสะสม ให้เป็นไปตามขั้นตอนการใช้จ่ายในภารกิจฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนสำหรับประชาชน หลังจากนี้จะรอนำเรื่องเสนอในคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจะมีการขอมติสภาและเสนอการขออนุมัติการใช้จ่ายกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และเข้าสู่กระบวนการซึ่งขณะนี้ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เริ่มเปิดให้มีการจองแล้ว ขณะเดียวกันเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กำลังรอหนังสือแนวทางปฏิบัติจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายอย่างถูกต้องชัดเจน”

นายกเล็กเมืองสะเตงนอก สั่งวัคซีนซิโนฟาร์ม 5 พันโดส เตรียมฉีดให้ชาวบ้านในพื้นที่ วางมาตรการคุมพื้นที่ ศูนย์มัรกัส

นายเสรี เรืองกาญจน์ นายกเทศมนตรีเมืองสะเตงนอก เปิดเผยว่าสำหรับสถานการณ์ที่ต้องเร่งรีบในตอนนี้ คือสถานการณ์โควิด ในพื้นที่สะเตงนอก ที่ปัจจุบันพบผู้ป่วยหลายสิบราย จากพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 5 หมู่ 10 และคลัสเตอร์ใหญ่ที่หมู่ 3 ในฐานะที่เป็นผู้บริหาร ก็ได้มีการประชุมเพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม เพื่อที่จะนำมาให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางให้กับพี่น้องประชาชน ในระหว่างที่ยังรอวัคซีนจากทางรัฐบาล จึงได้มีการพูดคุยกับท่านนายกเทศมนตรีนครยะลา ในเรื่องวิธีการจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม อย่างน้อย 5,000 โดส ที่ได้ดำเนินการจองแล้ว

“ส่วนกรณีมีประชาชนในพื้นที่บางส่วน ที่ยังคงไม่กล้าฉีดวัคซีน ตนก็ได้เรียกให้ทีมงานสาธารณสุขของเทศบาลเมืองสะเตงนอก รวมทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ทั้ง 3 แห่ง และ อสม. มาร่วมประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์ ในการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่สะเตงนอกได้เข้าใจในเรื่องของวัคซีน ที่ทุกคนต้องฉีด เพื่อที่จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนในพื้นที่สะเตงนอก ได้มีความปลอดภัยจากไวรัสตัวนี้ และวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ทางเทศบาลจัดซื้อ ก็เป็นวัคซีนหนึ่งในสาม ที่มีการรับรองและรับประกัน จึงอยากให้พี่น้องทุกคนจงมั่นใจ” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสะเตงนอก กล่าว

ประชาชนทั่วไปกาฬสินธุ์เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค แอสตราเซเนกาเข็มแรก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นายแพทย์ประมวล ไทยงามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของการให้บริการฉีดวัคซีนในวันนี้ เป็นในรอบของกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งรวมไปถึงข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน โดยเฉพาะผู้ปกครองนักเรียน ที่เริ่มเปิดภาคเรียน ที่ได้ลงทะเบียนขอจองฉีดวัคซีน ตามช่องทางแอปพลิเคชันหมอพร้อม และลงทะเบียนกับโรงพยาบาล สำหรับการฉีดวัคซีนในรอบวันนี้ ได้ให้บริการฉีดวัคซีนทั้งซิโนแวคสำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป และแอสตราเซเนกา ในกลุ่มผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัว 7 โรค จำนวน 500 ราย ซึ่งเป็นเข็มแรกของรอบนี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากวันนี้ให้บริการฉีดในภาคเช้าและภาคบ่ายแล้ว ในวันพรุ่งนี้ยังจะจัดให้มีการฉีดวัคซีนอีกกลุ่มเป้าหมายจำนวน 600 คน

นายแพทย์ประมวลกล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนไว้ และยังรอการรับการฉีดวัคซีน ขอให้ใจเย็นๆ รอไปสักระยะ หากได้รับการจัดสรรวัคซีนมาอีก ก็จะแจ้งให้มารับบริการฉีดวัคซีนทันที เพราะวัคซีนยังจะมีมาเรื่อยๆ และผู้ที่ลงทะเบียนไว้ก็จะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคน ดังนั้น หากได้รับการแจ้งกำหนดนัดหมาย ขอความร่วมมือมาฉีดโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิด-19 ทั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจว่าหลังจากการฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีผลข้างเคียงหรือเกิดอาการไม่พึงประสงค์รุนแรงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ปกครองที่บุตรหลานเพิ่งเปิดเทอมใหม่ ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีความกังวลอยู่มาก เนื่องจากประชาชนทั่วไป รวมทั้งบุคลากรครู นักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนกันเลย ทำให้รู้สึกว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงตลอด แม้ว่าจะปฏิบัติตนตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แต่การดำเนินชีวิตก็เต็มไปด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากมีผู้ป่วยได้รับเชื้อเป็นรายวัน ซึ่งหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีน จึงรู้สึกอบอุ่นและมั่นใจมากขึ้น

โคราช ทยอยประกาศรายชื่อผู้ที่ลงทะเบียนรับวัคซีนแอสตราเซเนกา ส่วนซิโนฟาร์ม คาดไม่เกินสิ้นเดือนนี้

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา” เพื่ออัพเดทข้อมูลข่าวสารล่าสุดจากทางโรงพยาบาลฯ ไปถึงประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีการแจ้งกำหนดการนัดแนะคิวฉีดให้สอดคล้องกับจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมา โดยระบุว่า ผู้ที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนกับ รพ.มหาราชนครราชสีมา สำหรับผู้ที่ประสงค์จะรับ Sinovac มีนัดวันที่ 15 มิถุนายน 2564 จะเริ่มให้บริการฉีดเวลา 10.00 น.-17.00 น. โดยวัคซีนที่ให้บริการมีเพียง Sinovac เท่านั้น ไม่รับบริการผู้ที่ Walk in เข้ามา และผู้ที่มาผิดนัด ส่วนผู้ที่ลง AstraZeneca จะเปลี่ยนเป็น Sinovac ให้มาตามวันที่ระบุจองเอาไว้ได้แต่ถ้าประสงค์จะฉีดวัคซีน AstraZeneca ขอให้รอประกาศของวัคซีน AstraZeneca ในรอบต่อไป และสำหรับผู้ที่มีนัดฉีดเข็มที่ 2 ให้ไปตามใบนัดที่ได้ระบุไว้ล่าสุด ไม่ต้องยึดตามหมอพร้อม

ทั้งนี้ ทาง รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้รับวัคซีน AstraZeneca ที่จะมาในลอตที่ 2 ในกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านระบบ ‘หมอพร้อม’ รวมจำนวน 549 คน ซึ่งมีรายชื่อสำรอง 50 คนในกรณีที่ผู้มีรายชื่อแต่ไม่มาฉีด และประกาศรายชื่อกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่าน อสม. จำนวน 499 คน สามารถตรวจเช็ครายชื่อเพื่อเตรียมความพร้อมได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา”

ขณะเดียวกัน รพ.ค่ายสุรนารี ได้แจ้งมาว่า การเข้ารับบริการฉีดวัคซีนกับทาง รพ.ค่ายสุรนารี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม โดยขอยืนยันว่า ผู้ที่ลงทะเบียนแดวัคซีนกับ รพ.ค่ายสุรนารีเอาไว้ จะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน แต่จะไม่ตรงกับวันนัดในระบบหมอพร้อม โดยจะติดต่อกลับไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของผู้จองตามลำดับ และจะนัดหมายล่วงหน้า 1-2 วัน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ จะถูกจัดลำดับเพื่อเข้ารับบริการในครั้งต่อๆไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ รพ.ค่ายสุรนารี ได้รับการจัดสรรมาในแต่ละสัปดาห์

นายกแป๊ะ จัดซื้อวัคซีนซีโนฟาร์ม 16,000 โดสฉีดให้กับชาวบ้านต.บ้านกลาง หลังมีคลัสเตอร์ใหญ่ปทุมธานี

นายสายัณ นพขำ (นายกแป๊ะ) นายกเทศมนตรีตำบลบ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี ได้ประสานกับนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ขอจัดซื้อซีโนฟาร์มที่สถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 16,000 โดส เพื่อฉีดให้กับชาวบ้านตำบลบ้านกลาง หลังมีการแพร่ระบาด คลัสเตอร์ในจังหวัดปทุมธานีหลายจุดและในพื้นที่หลายแห่ง ด้วยความห่วงใยประชาชนและทางผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้สั่งการให้นายกเทศบาลทุกแห่งและอบต.แต่ละพื้นที่ดูแลประชาชนในเขตพื้นที่ให้ดีและปลอดภัยจากโรคโควิด-19

ทางนายสายัณ กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลบ้านกลางไม่ได้นิ่งนอนใจต่อโรคไวรัสโควิด-19 นี้ จึงสั่งจัดซื้อวัคซีนชิโนฟาร์มจำนวน 16,000 โดส เพื่อให้เพียงพอกับประชาชนในพื้นที่ชาวตำบลบ้านกลาง ทุกคนที่จะได้ฉีดครบท้วมกันทุกคน ทั้งนี้ นายศุภชัย นพขำ ส.ส. เขต 2 ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย ยังช่วยนำรถมาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดพร้อมแจกเจลแอลกอฮอล์พร้อมแมสให้กับประชาชนชาวในเขตเลือกตั้งที่ 2 โดยมีอำเภอสามโคก อำเภอคลองหลวงและอำเภอเมืองรวมตำบลบ้านกลางเพื่อป้องกันการรับาดของโรคไวรัสโควิด-19 อีกด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube