fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ฉีดวัคซีนทั่วไทยวันแรกคึกคัก

Featured Image
โคราช ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกาวันแรกคึกคัก ผู้ว่าฯ ยัน เปิดทุกวันไม่มีเลื่อน ขณะวัคซีนลอตมิ.ย.ได้มาเกือบ 9 หมื่นโดส

นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ร่วมกันตรวจเยี่ยม และเปิดจุดบริการ ฉีดวัคซีน ต้านไวรัสโควิด-19 แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ให้กับประชาชน กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ได้มีนัดไว้อย่างเป็นทางการวันแรก

โดยก่อนพิธีเปิดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ให้กับ แพทย์ จนท.ในจุดบริการ ฉีดวัคซีน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ โดยบรรยากาศการฉีดวัคซีนวันนี้ มีประชาชนที่ได้รับการนัดหมาย เดินทางมาต่อคิวรอฉีดกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น.

ซึ่งจุดบริการที่เซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมานี้ อยู่ในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยได้มีการจัดระบบการฉีดวัคซีนไว้อย่างดี ตั้งแต่ระบบคัดกรอง สอบประวัติ วัดความดันโลหิต ที่นั่งรอเว้นระยะห่าง การเข้าคิว โต๊ะเจ้าหน้าที่พยาบาลฉีดวัคซีน และจุดพักเฝ้าดูอาการ เป็นต้น

 

 

ฉีดวัคซีน โคราช5ฉีดวัคซีน โคราช2

ด้าน นายกอบชับ บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าว่า สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่เริ่มคิกออฟ ฉีดวัคซีน ต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ ตามแผนที่ได้วางไว้ โดยทางจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 จำนวน 89,100 โดส

โดยแบ่งเป็น วัคซีน Astra Zeneca จำนวน 40,500 โดส ซึ่งจะมาในช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 7-13 มิ.ย. 64 จำนวน 23,600 โดส สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 20-26 มิ.ย. 64 จำนวน 16,900 โดส และวัคซีน Sinovac จำนวน 48,600 โดส จะได้รับการจัดสรรมาช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่างวันที่ 7-13 มิ.ย. 64 จำนวน 24,300 โดส และสัปด์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 27-30 มิ.ย. 64 จำนวน 24,300 โดส

โดยมีจุดบริการฉีดวัคซีนในเขต อ.เมืองนครราชสีมา 5 จุด ได้แก่ ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, โรงพยาบาลค่ายสุรนารี และโรงพยาบาลจิตเวชฯ

 

ฉีดวัคซีน โคราช

นครศรีธรรมราช ระดม ฉีดวัคซีน 28 จุด ทั้งจังหวัด เจ้าหน้าที่เผยมีวัคซีนเพียงพอใน 3 วัน แก้ปัญหาหน้างานด้วยการเลื่อนนัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาประชาคมโรงละคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช สนามหน้าเมือง อำเภอมืองนครศรีธรรมราช สถานที่นัดหมายในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้เริ่มดำเนินการซึ่งเป็น 1 ใน 28 จุดกระจายครอบคลุมทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยวันนี้พบว่ามีกลุ่มเป้าหมายที่ถูกนัดหมายมารับวัคซีนในเข็มแรกรวม 7,488 ราย และเฉลี่ยในจำนวนใกล้เคียงกันในวันที่ 8-11 มิถุนายน รวมทั้งหมด 29,798 คน ซึ่งเป็นการฉีดใน 5 วันแรก ส่วนระลอกถักไปจะมีการนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 25-30 มิถุนายน อีก 38,024 คน รวมผู้ที่จะต้องเข้ารับวัคซีนตามนัดหมายในเดือนนี้จำนวน 67,822 คน

ในวันแรกพบว่ามีกลุ่มเป้าหมายเข้าฉีดอย่างหนาตา โดยเจ้าหน้าที่เปิดให้ผู้รับวัคซีนเข้าเลือกรับวัคซีนได้ตามต้องการทั้ง ซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา ซึ่งพบว่ามีผู้ที่เลือกทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ส่วระบบที่ออนไลน์พร้อมกันทั่งวประเทศในการนัดหมายรับวัคซีนเข็มที่ 2 มีปัญหาติดขัดเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไข เพื่อออกใบนัดสำหรับนัดฉีดครั้งต่อไป ทำให้ผู้ที่รับวัคซีนแล้วต้องรอเกินกว่า 30 นาทีหลังจากสังเกตอาการ

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการวัคซีน เปิดเผยว่ายอมรับว่าวัคซีนที่ถูกจัดส่งมานั้นไม่เพียงพอขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งบริหารจัดการ แต่ยืนยันว่าใน 3 วันแรกคือ วันที่ 7 วันที่ 8 และ วันที่ 9 มิถุนายน จำนวนผู้ที่รับวัคซีน รวม 19,403 คน  จะมีวัคซีนเพียงพอ แต่หลังจากนั้นคาดว่าจะต้องมีการบริหารจัดการหากวัคซีนมาไม่ทันใช้จะต้องเลื่อนนัดผู้ที่รับวัคซีนให้ตรงกับแผนการกระจายวัคซีนมาในจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

ประชาชน 7กลุ่มเสี่ยง-ผู้สูงอายุ จ.ชัยนาท ทยอยเดินทางมา ฉีดวัคซีน โควิด-19 วันแรก คาดฉีดได้ 3,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณ ศูนย์ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท  ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ของโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร  มีประชาชนในกลุ่มของผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยงโรคประจำตัว 7 โรค ที่ลงทะเบียนรับวัคซีน ผ่านหมอพร้อม ต่างเดินทางทยอยมารับบริการ กันอย่างเนืองแน่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการประชาสัมพันธ์ขั้นตอนในการรับบริการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก รวดเร็ว ในการใช้บริการ

โดยนายแพทย์พัลลภ ยอดศิระจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดชัยนาทจะทำการฉีดวัคซีนทั้งจังหวัดคาดว่าจะสามารถฉีดได้ประมาณ 3,000 คน แต่ก็ต้องดูก่อนว่าจะสามารถนัดได้เท่าไร แต่ที่สำคัญ สำหรับประชาชนที่ลงนัดในหมอพร้อม และรู้เวลาที่นัด ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนแน่นอน ซึ่งในเดือน มิถุนายน มีประชาชนลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม อยู่ที่ 2,688 คน ซึ่งทางสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูหากประชาชนมาใช้บริการไม่เยอะก็จะเลื่อนคิวรับวัคซีนให้ไวขึ้นได้ สำหรับวัคซีนจังหวัดชัยนาทเองได้มาจำนวนจำกัดซึ่งทางจังหวัดก็จะบริหารวัคซีนให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด

สำหรับจุดฉีดวัคซีนทั้ง จังหวัด มีอยู่ 10 จุด

อ.เมืองชัยนาท มี 2 จุด จุดแรกได้แก่ ศูนย์ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองชัยนาท เป็นจุดของโรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จุดที่ 2 ที่โรงพยาบาลรวมแพทย์ชัยนาท

ในส่วนของ อ.สรรคบุรี โรงพยาลสรรคบุรี จะใช้ห้องประชุมของ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ชัยนาท

  • อ.วัดสิงห์ ใช้ ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอวัดสิงห์
  • อ.สรรพยา ใช้ รพ.สรรพยาเป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
  • อ.มโนรมย์ ใช้  รพ.มโนรมย์ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
  • อ.หันคา ใช้ หอประชุม เทศบาลตำบลหันคา เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
  • อ.หนองมะโมง ใช้ หอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองมะโมง เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
  • อ.เนินขาม ใช้ รพ.เนินขาม เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
  • อ.สรรคบุรี ใช้ รพ.ส่งเสริมสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ ประจำตำบลห้วยกรด

สำหรับ จ.ชัยนาท ได้รับการจัดสรรวัคซีน แอสตราเซนเนกา 5,000 โดส สำหรับฉีดให้ประชาชนใน 7 กลุ่มโรค และผู้สูงอายุ สำหรับ วัคซีนของซิโนแวค ทางจังหวัดได้เก็บไว้ให้กับผู้ที่จะต้องฉีดวัคซีนในเข็มที่ 2 ประมาณ 2,000 คน

 

ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนโควิดกับรพ.นครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านระบบหมอพร้อม ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจุดฉีดวัคซีนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ในเช้าวันนี้ (7 มิ.ย. 64) มีประชาชนที่ได้ลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 รอบเดือนมิถุนายน กับโรงพยาบาลนครพิงค์ ผ่านระบบหมอพร้อม ทยอยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดฉีดแห่งนี้สามารถรองรับผู้มาฉีดวัคซีนได้ 1,500 – 2,000 คน ต่อวัน

 

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่มาฉีดวัคซีน เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนวันแรกของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างเรียบร้อยในทุกจุด และรู้สึกดีใจที่ประชาชนมีความกระตือรือร้นร่วมกันฉีดวัคซีน ซึ่งการฉีดวัคซีนเปรียบเสมือนการสร้างกำแพงเมือง ถ้าพวกเราทุกคนร่วมใจกัน กำแพงเมืองก็จะมีความแข็งแรง และป้องกันภัยจากโควิด-19 ได้

พร้อมกันนี้ ได้ยืนยันว่าจังหวัดเชียงใหม่จะได้รับการจัดสรรวัคซีน จากกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์แน่นอน แต่บางช่วงอาจจะได้รับการจัดสรรมาจำนวนน้อย เพราะต้องเฉลี่ยวัคซีนไปให้พื้นที่ที่จำเป็นก่อน ในส่วนของประชาชนชาวเชียงใหม่ พบว่ามีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ยังมีความลังเลในการฉีดวัคซีน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะเร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้มีข้อมูลที่ถูกต้องและเข้ารับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

ด้านนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ ดูแล บริหารจัดการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การฉีดวัคซีนในวันแรกพบว่ามีข้อขัดข้องบางประการเกี่ยวกับการเชื่อมโยงข้อมูล ระหว่างระบบหมอพร้อม กับโรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งจะได้นำปัญหาดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม และถอดบทเรียนหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้การฉีดวัคซีนในวันต่อๆ ไป เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

จังหวัดสงขลาประเดิมฉีดวัคซีนโควิด พร้อมทุกจังหวัดวันแรก ประชาชน 2 กลุ่มเป้าหมายทยอยเดินทางมารับการฉีดตามนัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 7 มิ.ย. 64 ซึ่งเป็นวันคิกออฟฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศเทศ ให้กับ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 ชนิด โดยที่ จ.สงขลา ได้กำหนดจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 34 แห่ง โดยเป็นนอกโรงพยาบาล 11 แห่ง ในเขต อ.หาดใหญ่ และ เขต อ.เมืองสงขลา และฉีดในโรงพยาบาลจำนวน 23 แห่งในเขต อ.หาดใหญ่ อ.เมืองสงขลา และโรงพยาบาลชุมชนในแต่ละอำเภออีก 15 จุด

 

สงขลา ฉีดวัคซีน -4

 

โดยข้อมูลล่าสุดจากทางสำนักงานสารธารณสุข จ.สงขลา ระบุว่า กลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี ได้ลงทะเบียนไปแล้ว 236,390 ราย และกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียนแล้ว 100,775 ราย รวมทั้งสิ้น 337,165 ราย โดยในจำนวนนี้มีการจองคิวฉีดวัคซีนสะสมรวม 222,562 ราย ในช่วง 4 เดือน ตั้งแต่ มิ.ย.-ก.ย. โดยเฉพาะในเดือน มิ.ย. นี้ มียอดจองฉีดวัคซีนจำนวน 51,092 ราย และมากสุดในเดือน ส.ค. จำนวน 90,680 ราย

ส่วนบรรยากาศตามจุดฉีดวัคซีนโควิดต่างๆ ทั้งในและนอกโรงพยาบาล ก็มีความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า และประชาชนทั้ง 2 กลุ่ม ต่างทยอยเดินทางกันมาเข้ารับการฉีดวัคซีนกันตามช่วงเวลาที่ได้รับนัดหมาย เช่น ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นจุดฉีดวัคซีนแห่งแรก และแห่งเดียวในจังหวัดที่เปิดให้ใช้พื้นที่ของทางศูนย์การค้า เป็นจุดบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยในพื้นที่ด้านหน้าและภายในหาดใหญ่ฮอลล์ ชั้น 5 รวมกว่า 2,300 ตร.ม. ซึ่งหากคิดเป็นมูลค่าพื้นที่เช่ากว่า 4 ล้านบาท รองรับได้วันละกว่า 600 คน

 

ฉีดวัคซีน

 

ผู้ว่าฯปทุม เผย ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต รองรับประชาชน ฉีดวัคซีนได้ 3,000 คนต่อวัน คาดเดือนละ 1 แสนราย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัด ปทุมธานี เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ทางจังหวัดปทุมธานี และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดศูนย์รับวัคซีนโควิด-19 ธรรมศาสตร์ ในวันแรก และโดยบริการตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 ไปจนถึงสิ้นปี โดยให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด เบื้องต้นมีศักยภาพในการฉีดวันละ 3,000 คน ซึ่งคาดว่าภายใน 1 เดือน จะสามารถรองรับการฉีดได้ 1 แสนคน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จะมีจุดให้บริการฉีดวัคซีน โควิด-19 รวมทั้งสิ้น 24 จุด และจะเพิ่มอีกในอนาคต

 

ผู้ว่าฯปทุมคาดศูนย์มธ.รังสิตฉีดวัคซีน1แสนคน/เดือน

 

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามความพอใจของประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการพึงพอใจ ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาหลังเปิดให้บริการจนถึงล่าสุดในช่วงเวลาประมาณ 10:00 น. สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้แล้วกว่า 700 รายทั้งนี้มองว่าการฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี คงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก

 

ผู้ว่าฯปทุมคาดศูนย์มธ.รังสิตฉีดวัคซีน1แสนคน/เดือน

ขอนแก่น ฉีดวัคซีน

ขอนแก่น พร้อมใจฉีดวัคซีนโควิด-19 วันแรกคึกคัก พบส่วนใหญ่ปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุข

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า จุดบริการของ รพ.ขอนแก่น ที่ศูนย์ประชุมไคซ์ แห่งนี้ยังไม่พบอุปสรรคหรือปัญหาแต่อย่างใด ซึ่งการฉีดวัคซีนทุกจุดจะมีการประเมินผลการทำงานและการให้บริการในช่วงบ่ายของทุกวัน ซึ่งการบริการในช่วงเช้านั้นผ่านไปด้วยดี โดยเฉพาะการแต่งตัวของผู้มารับบริการ ทุกคนแต่งตัวง่ายๆ เหมาะกับการมารับการฉีดวัคซีน และภายหลังการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังไม่พบปัญหาหรือผลข้างเคียงแต่อย่างใด ขณะเดียวกันทางจังหวัด ยังได้จัดรถบัสไว้บริการประชาชน ที่เดินทางมาฉีดวัคซีน โดยไม่เสียค่าบริการใดๆอีกด้วย

 

ขอนแก่น ฉีดวัคซีน 5

 

“จังหวัดได้จัดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดให้กับผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรังที่ได้ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมและได้รับการนัดหมาย โดยมีศูนย์ฉีดในเขตอำเภอเมือง 2 จุด ได้แก่ ศูนย์ประชุมไคซ์ และที่บริเวณชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น ส่วนในต่างอำเภอ อีก 25 จุด ใน 25 อำเภอ รวมจุดฉีดวัคซีนวันนี้ทั้งสิ้น 27 จุด

ซึ่งในเขตเมืองได้จัดรถบัสรับ-ส่งจากจุดหลักภายในตัวเมืองมาส่งยังศูนย์ฉีดและจัดรถวีลแชร์ รวมไปถึงเตียงผู้ป่วยเตรียมพร้อมให้บริการอย่างทั่วถึง ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนไว้ 44,000 คน จะได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคน ส่วนกลุ่มอื่น ๆ จะได้รับการฉีดครบภายในเดือน ก.ย. อย่างแน่นอน”

 

 

โดยมีการกำหนดพื้นที่พักญาติและติดตามไว้แยกออกจากจุดผู้รับการฉีดวัคซีนอย่างชัดเจน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทุกขั้นตอนมีการจัดระเบียบไว้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการจัดระบบการฉีดวัคซีนและระบบขนส่งมวลชน บริการรับ-ต่างๆ ในเขตเมือง รวมถึงการจัดรถวีลแชร์ไว้อำนวยความสะดวก ซึ่งเฉพาะจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์ประชุมไคซ์แห่งนี้ มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น 1,500 คน

 

สงขลา ฉีดวัคซีนโควิด วันแรก ให้กลุ่มผู้สูงอายุ และ 7โรคเรื้อรัง ตั้งเป้าวันละ 800 คน ขณะผู้ว่าฯ ยันมีวัคซีนเพียงพอ

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่าจังหวัดสงขลา ได้มีมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อให้จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อฯ โดยรณรงค์ฉีดวัคซีนให้ประชากรส่วนใหญ่เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหา ลดจำนวนผู้ป่วย ลดความรุนแรงเมื่อมีการติดเชื้อ ป้องกันการเสียชีวิตและยุติการแพร่ระบาดของโรคฯ อันยังผลให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ นั้น

อำเภอเมืองสงขลา มีจำนวนประชาชนทั้งหมด 147,916 คน ข้อมูล ณ วันที่ 25 พฤษภาคม 64 การจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชาชนในพื้นที่ คือ 103,541 คน ในระยะที่ 2 นี้ กำหนดฉีดกลุ่มประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชน 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง โดยตั้งเป้าฉีด วันละ ประมาณ 800 คน

 

 

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับสนับสนุน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการฉีดครอบคลุม 2 เข็ม แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564

สำหรับจุดให้บริการนี้ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนใหญ่ (แบ่งเป็น 8 จุดย่อย) คือ ขั้นตอนที่ 1 จุดตรวจสอบรายชื่อ ลงทะเบียน ภายใต้มาตรการ D-M-H-T-T ขั้นตอนที่ 2 จุดวัดสัญญาณชีพ ชั่งน้ำหนัก คัดกรองความเสี่ยง และลงนามยินยอม

 

ขอนแก่น ฉีดวัคซีน 4

 

รับวัคซีน ขั้นตอนที่ 3 คือ การฉีดวัคซีน และบันทึกข้อมูลระบบติดตามวัคซีน และขั้นตอนที่ 4 คือ การเฝ้าสังเกตอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน และการรับแจ้งนัดวัคซีนเข็มที่ 2 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวภายใต้ความพร้อมของทีมแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังมีรถพยาบาลประจำจุดฉีด หากเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะทำการรักษา สามารถนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที

 

ผู้ว่าฯกทม.เยี่ยมจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล วันแรกราบรื่น ยืนยัน มีวัคซีนเพียงพอให้ประชาชน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 3 จุดจาก25จุด ที่เปิดให้บริการพร้อมกันวันนี้เป็นวันแรก จุดแรกที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้า เปิดให้บริการตั้งแต่ 09.00 น. -16.00 น. โดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน 500 คน/วัน จุดต่อมาคือธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่และจุดสุดท้ายไอคอนสยาม เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ตั้งเป้าให้บริการฉีดวัคซีน 600คน/วัน โดยมีทีมแพทย์พยาบาลจาก รพ.ศิริราชเป็นผู้ดูแล

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่ากรุงเทพมหานคร ดำเนินตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีที่ระบุให้วันนี้เป็นวันแรกในการเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ารับวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ โดยกรุงเทพฯมีจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั้งหมด 25 จุด แต่ละจุดจะให้บริการตั้งแต่ 10:00 น. เป็นต้นไป โดยประชาชนจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาทั้งหมด เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้รวดเร็วภายใน 2-3 สัปดาห์ และเมื่อรับเข็มแรกไปแล้วสามารถทิ้งระยะได้นานถึง 4 เดือน

 

 

ทั้งนี้ หากมีวัคซีนเข้าสู่ระบบได้เต็มจำนวนตามที่ตั้งเป้าไว้ จะทำให้จุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลจะมีประสิทธิภาพในการฉีด 60,000 -70,000 หมื่นโดสต่อวัน ซึ่งขอยืนยันว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนอย่างเพียงพอแน่นอน

ทั้งนี้สำหรับ “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย” ตั้งเป้าหมายการให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชน 2, 000-2, 500 คน/วัน โดยให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนที่ลงทะเบียนในโครงการ ไทยร่วมใจ “กรุงเทพฯ ปลอดภัย” Safe Bangkok ทั้ง 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com แอปพลิเคชันเป๋าตัง และร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการ

 

รองผู้ว่าฯ กทม. “ศักดิ์ชัย” ตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีน บิ๊กซีบางบอน ตั้งเป้าให้บริการ 1,000- 2,000 คน/วัน

นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ห้างบิ๊กซี สาขาบางบอน โดยมี นายบวรสิน นิยมตรง ผู้อำนวยการเขตบางบอน และผู้เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และรายงานข้อมูล

 

จุดฉีดวัคซีนบิ๊กซีบางบอนให้บริการ2,000คน/วัน

 

 

สำหรับจุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ณ ห้างบิ๊กซี สาขาบางบอน เขตบางบอน ซึ่งเป็น 1 ใน 25 “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย” เป็นความร่วมมือการให้บริการระหว่างกรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก ซึ่งตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน 1,000- 2,000 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. -16.00 น.

โดยวันนี้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบ “ไทยร่วมใจ” ขอให้ประชาชนมาตามวัน เวลาสถานที่ที่นัดหมาย ตามที่ระบบส่ง sms ไปให้ ด้านศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

ผู้ประกันตน ตาม ม.33 เข้าคิว ทยอยฉีดวัคซีน จุดบริการนอกสถานพยาบาล หน้าเซ็นทรัลเวิลด์

บรรยากาศจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในสถานประกอบการ โดยเริ่มฉีดวันแรก (7มิ.ย.) บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้มีพนักงานลูกจ้างบริษัทที่นายจ้างลงทะเบียนล่วงหน้าไว้เดินทางมาเข้ารับการบริการฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง โดยจุดนี้เป็น 1 ใน 45 จุด บริการ

 

 

สำหรับผู้ประกันซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดจุดบริการตามขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่จุดลงทะเบียนตรวจสอบรายชื่อตลอดจนจุดคัดกรองและจุดฉีดวัคซีนและจุดนั่งพักเป็นเวลา 30 นาที โดยจะมีรอบฉีดวัคซีนตั้งแต่ 07.30 -15.30 น.

 

 

จากการสอบถามว่าพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่มาเข้ารับการวัคซีน ระบุว่า ได้รับคิวการฉีดวัคซีนตามขั้นตอนที่นายจ้างได้แจ้งความประสงค์ผ่านระบบ e-service ไว้วันนี้เข้ามาตามขั้นตอนและตรวจสอบรายชื่อก็ไม่พบว่ามีปัญหาอะไร หลังฉีดวัคซีนก็ไม่มีอาการแทรกซ้อนอะไร พร้อมระบุว่าส่วนตัวไม่ได้กังวลอะไรเกี่ยวกับการวัคซีนวัคซีนและพร้อมจะเข้ารับการฉีดอยู่แล้ว

 

 

สระแก้ว kick off ฉีดวัคซีนโควิดสูงอายุ-7โรค

นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานเปิดงาน “ผู้ว่าฯ ชวนชาวสระแก้ว ฉีดวัคซีนหยุดเชื้อเพื่อชาติ ” พร้อมด้วยนางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยมี นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอวัฒนานคร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวัฒนานคร และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ ณ หอประชุมร่วมใจพัฒน์ วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ท่ามกลางประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่ลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” อสม. ,รพ.สต. และโรงพยาบาลในพื้นที่ ที่ทยอยมารับการฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วได้รับการจัดสรรวัคซีน COVID-19 มาทั้งหมด 18,500 โดสและได้จัดสรรให้ตามยอดจองของแต่ละอำเภอ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จะต้องฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังและผู้สูงอายุที่ลงทะเบียน “หมอพร้อม” เอาไว้ โดยได้นัดหมายให้มาฉีดตามจุดบริการต่างๆ จำนวน 18 จุดฉีด

สำหรับกลุ่มเปราะบางดังกล่าวจังหวัดสระแก้ว มียอดจองวัคซีนเดือนมิถุนายน จำนวน 14,213 โดส เดือนกรกฏาคม จำนวน 78,695 โดส รวมยอดจองทั้งหมด 92,908 โดส จังหวัดสระแก้ว มีศักยภาพในการฉีดอยู่ที่ 10,000 โดสต่อวัน สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนจองวัคซีนสามารถติดต่อได้ ที่ อสม.หรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน และสายด่วนของโรงพยาบาลใกล้บ้าน

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่มาฉีดวัคซีน ณ หอประชุมโรงเรียนศรีอรัญโญทัย อำเภออรัญประเทศ ในขณะที่นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจฉีดวัคซีนโควิด ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

 

สระแก้ว ฉีดวัคซีน โควิด

 

ชาวปัตตานี ร่วม1,000 คน จากองค์กรและชุมชนต่างๆ ในอำเภอเมืองทยอยเข้ารับวัคซีนเป็นวันแรกในวันนี้

ที่อาคารเรียนรวม 58 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจากองค์กรและชุมชนต่างๆ ในอำเภอเมืองจังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนจำนวนประมาณ 1,000 คน ทยอยเดินทางมารับวัคซีน เพื่อป้องกันโรคไวรัสโควิด-19

โดยนายแพทย์อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญรักษ์ปัตตานี ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนอาคารเรียนรวม 58 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี แจ้งว่าการให้บริการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของหลายภาคส่วน ได้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขจากโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดปัตตานี จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และบุคลากรจากเทศบาลเมืองปัตตานี

ซึ่งประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสากาชาด และบุคลากรมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รวมกว่า 250 คน มาคอยให้บริการประชาชน สำหรับประชาชนที่มารับวัคซีนในวันนี้ ศูนย์ฉีดวัคซีนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ตั้งเป้าหมายที่จะฉีดให้ได้อย่างต่ำ 1,000 คน ภายในเวลาครึ่งวันเช้า โดยในระยะแรกนี้จะฉีด ในวันที่ 7,8,14 และวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับ โดยผู้ที่มารับการฉีดวัคซีนได้เตรียมบัตรประชาชน ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม และกรอกแบบคัดกรองและใบยินยอมรับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไว้ล่วงหน้ามาจากบ้านแล้ว จึงทำให้มีความสะดวกและรวดเร็ว

ทั้งนี้ จากการทดลองเปิดระบบฉีดวัคซีน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่อาคารเรียนรวม 58 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พบว่าการให้บริการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยใช้เวลาประมาณ2 ชั่วโมง ก็สามารถฉีดวัคซีนได้ถึง 600 คน

 

ปัตตานี ฉีดวัคซีน

 

“รมช.มนัญญา” Kick Off จัดให้มีการเปิดบริการฉีดวัคซีน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด 19 ให้กับพี่น้อง ประชาชนชาวจังหวัดอุทัยธานี

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิด Kick Off การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด -19

พร้อมด้วย นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอุทัยธานี เขต1,นางสาวปานัดชา ไทยเศรษฐ์ นากยกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี, และนายกฤษฎา ซักเซ็ค สมาชิกสภาจังหวัดอุทัยธานี ณ ศูนย์กีฬาเยาวชนเทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โอกาสนี้ ได้เยี่ยมการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ และจิตอาสาในหน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตลอดจนให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ตามที่ประเทศไทย ได้ประสบเหตุการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด -19 ซึ่งถือเป็นภาวะฉุกเฉินของประเทศไทย และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ กับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน กำหนดนโยบายการฉีดวัคซีน โควิด -19 ให้กับประชาชนทุกคน ทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้เข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค รวมทั้งช่วยลดความรุนแรงของโรค

และจังหวัดอุทัยธานี ได้ให้ความสำคัญต่อการรณรงค์การฉีดวัคซีนโควิด -19 มาโดยตลอด มีการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจัดเตรียมความพร้อมสถานที่ในการเก็บรักษา การฉีดวัคซีนและการรองรับเหตุฉุกเฉินจากอาการไม่พึงประสงค์หลังการได้รับวัคซีน มีความครอบคลุมทุกอำเภอ รวม 10 สถานที่ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทุกระดับทั้งในภาครัฐ และท้องถิ่น รวมทั้งหากมีการสนับสนุนวัคซีนในปริมาณมาก ได้จัดเตรียมแผนการขยายศักยภาพการฉีดวัคซีนไปยังหน่วยบริการปฐมภูมิ เพิ่มขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 30 สถานที่ ซึ่งจะทำให้การฉีดวัคซีน COVID-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ของจังหวัดอุทัยธานี สามารถบรรลุผลสำเร็จได้

 

อุทัยธานี-ฉีดวัคซีน

 

มท.3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนของจังหวัดบึงกาฬ

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ในการรับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก โดยมีนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ, นายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ, นาพแพทย์กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ และนางแว่นฟ้า ทองศรี นายก อบจ.บึงกาฬ พร้อมส่วนราชการ ให้การต้อนรับ ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

โดยนายทรงศักดิ์ กล่าวว่า จากการได้มาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของพี่น้องชาวบึงกาฬวันนี้ มีพี่น้องให้ความสนใจจำนวนมาก ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่มุ่งหมายจะดูแคคุณภาพชีวิตของประชาชน ในจังหวัดบึงกาฬ ประชาชนมีความตั้งใจมาฉีดวัคซีนเป็นอย่างดี ความมุ่งหมายของรัฐบาลคือมุ่งหมายให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนทุกจังหวัดอย่างน้อย 70 % จึงขอเรียนว่า ตอนนี้รัฐบาลได้มีการเร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้เร็วที่สุด และมากที่สุด เพราะหลักการของการป้องกันการติดเชื้อ ต้องฉีดให้เร็วที่สุด และมากที่สุด ซึ่งพื้นที่แต่ละพื้นที่จะมีความเสี่ยงต่างกัน ซึ่งพื้นที่ที่เสี่ยงสูงอาจจะต้องเร่งฉีดให้เร็วกว่า แต่ในขณะนี้วัคซีนทั้งการผลิต และนำเข้าก็เริ่มทยอยเข้ามา ภายในสิ้นปีนี้ คิดว่า ตัวเลข 70% ของบึงกาฬ ไม่น่าไกล และไม่น่ากังวล จึงขอให้ประชาชนสบายใจ ว่า วัคซีนที่ฉีดสามารถป้องกันทั้งตัวเอง ครอบครัว และสังคม ซึ่งจะสามารถพลิกฟื้นเศรษฐกิจได้โดยเร็ว พร้อมเชิญชวนประชาชนมาทะเบียนฉีดวัคซีนให้มาก เพราะฉีดแล้วดีกว่าไม่ฉีด และหลังจากที่ตนฉีดครบ 2 เข็มแล้วก็ไม่มีผลข้างเคียงรุนแรงใดๆ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube