fbpx
Home
|
ภูมิภาค

มาเลย์ล็อกดาวน์ตม.สตูลเข้ม-สมุทรปราการเร่งเชิงรุก

Featured Image
มาเลเซีย ล็อกดาวน์วันแรก 1 มิ.ย. ตม.สตูล เข้ม หวั่นแรงงานลักลอบเดินทางเข้าประเทศผิดกฎหมาย – สมุทรปราการ มีแผนค้นหาเชิงรุก ตั้งเป้าคัดกรอง 2,000 คน

พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผกก.ตม. จว. สตูล พ.ต.ท.ยศพร มาศรีนวล รอง ผกก.ตม.จว.สตูล พ.ต.ต.หญิง ธนันยา สุตมาศ สว.ตม.จว.สตูล พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล นำเรือตรวจการณ์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ล่องออกสู่กลางทะเลอันดามัน บริเวณท่าเทียบเรือตำมะลัง ตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ไปยังพื้นที่จุดแนวเขตน่านน้ำ ทางทะเลรอยต่อระหว่างจังหวัดสตูล กับรัฐเปอร์ลิส ประเทศ มาเลเซีย ทันที

หลังทราบว่าทางประเทศมาเลเซีย พบตัวตัวเลขที่น่าเป็นห่วง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ทำสถิติ สูง รวมทั้งนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ โดยให้มีผลตั้งแต่วันนี้ วันอังคารที่ 1 มิถุนายน

แถลงการณ์ที่ออกมาระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว จะเป็นการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบในทุกภาคส่วน ทั้งในทางสังคมและเศรษฐกิจ เบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 14 มิถุนายน แต่สิ่งหนึ่งที่น่ากลัวคือคนไทยที่ตกค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย จะต้องดิ้นรนหนีกลับเข้าประเทศอย่างแน่นอน

 

 

และที่เสี่ยงที่สุด คอยจับตาดูในช่วงภาคกลางคืนนี้ ที่อาจจะมีลักลอบเข้ามาได้ง่าย แบบกองทัพมดคน รวมทั้งคนไทยในต่างแดน หรือแรงงานเถื่อน ต้องหนีออก และแอบเข้ามาอย่างช่องทางธรรมชาติที่ง่ายที่สุด

พ.ต.อ.ธนิสร พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล จึงกางแผนที่ภูมิประเทศชี้จุดวางกำลังเรือที่มีความพร้อมไว้สแตนบาย 2 ลำ มีความเร็วออกจตรวจตรา น้ำมันเต็มถังทันทีเพื่อออกสกัดกั้น จับกุม ผู้ ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ยังได้ขึ้นไปยังบนเกาะปูยู ตำบลเกาะปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ถือเป็นเกาะที่ใกล้กับฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด ออกวางกำลัง สร้างตาสัปปะรดแหล่งข่าวที่ไว้ใจได้ สอดส่องดูแลแจ้งข่าวทันทีเมื่อพบผู้ต้องสงสัย คนแปลกหน้าหนีขึ้นเกาะ

นอกจากนี้ ยังสุ่มตรวจเรือขนส่งสินค้าข้ามประเทศ เพราะเป็นภารกิจที่สำคัญในการตรวจค้น เสี่ยงที่เรือเหล่านี้จำลำเลียง แรงงาน คนไทย มาแบบผิดกฎหมาย เข้ามาแฝงซ่อนในคลังสินค้าเรือ โดยออกค้นเรือทันที

 

ทางด้าน นายพิชญพัทธ์ เรืองชาตรี นายอำเภอทุ่งหว้า ได้สั่งการให้ นายเชิดศักดิ์ หมีนหา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลนาทอน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วย นายสมยศ ฤทธิ์ธรรมนาถ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน พนักงานท้องถิ่น อบต.นาทอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายตำรวจ สภ.ทุ่งหว้า เจ้าหน้าที่ รพ.สต.วังตง และอสม. ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ ณ ด่านตรวจคัดกรองโควิด อบต.นาทอน

เพื่อคัดกรองและค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ในพื้นที่อย่างเข้มงวด ตามมาตรการยกระดับของจังหวัดสตูล ในการป้องกันการเเพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผลการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ได้ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการดังกล่างอย่างเคร่งครัด

 

สมุทรปราการ วางแผนค้นหาเชิงรุก ตั้งแต่วันที่ 31พ.ค. – 4 มิ.ย. 64 เป้าหมายคัดกรองจำนวนประมาณ 2,000 คน

จังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อใน โครงการเจริญสินธานี สุขุมวิท อำเภอเมืองสมุทรปราการ ซึ่งเป็นที่พักอาศัยขนาดใหญ่ จำนวน 9 อาคาร มีผู้พักอาศัยประมาณ 5,000 คน มีประมาณ 2,250 ห้อง ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวพักอาศัยจำนวนมาก ทั้งสัญชาติกัมพูชา สัญชาติเมียนมา สัญชาติลาวและไทยใหญ่ เนื่องจาก ทำงานโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน

การตรวจพบผู้ติดเชื้อ ของคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมดังกล่าว มีความเชื่อมโยงกับผู้พักอาศัยในคอนโดแห่งนี้จึงเริ่มดำเนินการคัดกรองเชิงรุก วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 จำนวน 800 คน พบผู้ติดเชื้อ 82 ราย ทั้งนี้ ประสานให้เข้ารับการรักษา รพ.ตามสิทธิ์ หอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) และศูนย์กักกันตัวเพื่อสังเกตอาการ (LQ) จังหวัดสมุทรปราการแล้วทุกราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ วางแผนปฏิบัติงานในการค้นหาเชิงรุก เพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน 2564 เป้าหมายคัดกรองจำนวนประมาณ 2,000 คน เฉลี่ยวันละ 1 อาคาร

โดยทีมตรวจโรงพยาบาลสมุทรปราการ ทีมปกครองอำเภอและพื้นที่ ทีมจัดหางานจังหวัด ตำรวจ ตม. เข้าร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้ครบถ้วนของจำนวนผู้พักอาศัยทั้งหมดต่อไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่ปกครองเฝ้าหน้าบริเวณทางเข้าสถานที่ดังกล่าว เพื่อควบคุมไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ด้านโครงการเจริญสินธานี ได้ทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณโดยรอบของโครงการทุกวัน รวมทั้งตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลแอลกอฮอลล์ และให้งดการชุมนุมสังสรรค์

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube