fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

“ไบเดน” ชี้ยึดครองกาซาของอิสราเอลจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

Featured Image
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน พบผู้นำฮามาส จี้ อิสราเอลหยุดโจมตีกาซ่า ด้านผู้นำสหรัฐ ชี้การยึดครองฉนวนกาซาของอิสราเอลจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่กลุ่มฮามาสจะต้องถูกกำจัดให้สิ้นซาก

 

 

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายโฮสเซน อามิรับโดลาห์เฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้พบผู้นำกลุ่มฮามาส นายอิสมาอิล ฮานีเยห์ ด้วยการสวมกอด โดยเป็นการพบกันครั้งแรกนับตั้งแต่กลุ่มฮามาส โจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเตือนอิสราเอล หากยังคงโจมตีฉนวนกาซาต่อไป โดยบอกเป็นนัยว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์พร้อมที่จะโจมตีอิสราเอลจากเลบานอน ซึ่งทั้ง 2 หารือกัน และตกลงที่จะสานต่อความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายของกลุ่มฮามาสและชาวปาเลสไตน์อย่างเต็มที่

 

 

 

นายอามิรับโดลาห์เฮียน กล่าวต่อว่า ฉันรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้วางไว้ ขั้นตอนใดก็ตามที่การต่อต้านดำเนินไป ผมอยากเตือนอาชญากรสงครามและผู้ที่สนับสนุนองค์กรนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป ที่จะหยุดอาชญากรรมต่อพลเรือนในฉนวนกาซา เพราะมันอาจจะสายเกินไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

 

 

 

ขณะที่ ส.ว. ลินด์ซีย์ เกรแฮม อาร์-เอส.ซี. เตือนอิหร่านอย่าเพิ่มการโจมตีชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลที่ทวีความรุนแรงขึ้น ผมจะนำเสนอมติในวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เพื่ออนุญาตให้สหรัฐฯ ดำเนินการทางทหารร่วมกับอิสราเอล

 

 

 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การยึดครองฉนวนกาซาของอิสราเอลจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ แต่ดูเหมือนว่าจะโอเคสำหรับปฏิบัติการภายในกับกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ สิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ในมุมมองของฉัน คือกลุ่มฮามาสและองค์ประกอบสุดขั้วของกลุ่มฮามาส ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด และคิดว่าคงเป็นความผิดพลาดที่อิสราเอลจะยึดครองฉนวนกาซาอีกครั้ง แต่การเข้าไปยึดครองฉนวนกาซาอีกครั้ง พวกหัวรุนแรง พวกฮิซบอลเลาะห์อยู่ทางเหนือ แต่กลุ่มฮามาสอยู่ทางใต้ เป็นข้อกำหนดที่จำเป็น

 

 

 

นายไบเดน กล่าวต่ออีกว่า เชื่อว่าอิสราเอลจะปฏิบัติตามกฎสงครามในฉนวนกาซา ชาวฉนวนกาซาจะสามารถเข้าถึงอาหาร น้ำ และยารักษาโรคได้ กลุ่มฮามาสจะต้องถูกกำจัดให้สิ้นซาก แต่จำเป็นต้องมีผู้มีอำนาจชาวปาเลสไตน์ จำเป็นต้องมีเส้นทางสู่รัฐปาเลสไตน์ ขณะเดียวกัน อิสราเอลเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากพื้นที่ตอนเหนือของเดอะสตริป แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ และเรียกร้องให้อิสราเอลพิจารณาการตัดสินใจของตนอีกครั้ง ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

 

 

 

 

กองกำลังอิสราเอลได้เปิดฉากการรุกทางทหารอย่างต่อเนื่องต่อฉนวนกาซาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบโต้การรุกทางทหารของกลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์ในดินแดนอิสราเอล ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อกลุ่มฮามาสเริ่มปฏิบัติการ ซึ่งเป็นการโจมตีแบบหลายฝ่าย รวมถึงการยิงจรวดและการแทรกซึมเข้าสู่อิสราเอลทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ทำให้ กองทัพอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการเพื่อโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

 

 

 

การตอบสนองของอิสราเอลได้ขยายไปถึงการตัดน้ำและไฟฟ้าไปยังฉนวนกาซา ทำให้สภาพความเป็นอยู่แย่ลงไปอีกในพื้นที่ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการถูกปิดล้อม มาตั้งแต่ปี 2550 ตลอดจนสั่งให้ชาวกาซามากกว่า 1 ล้านคนในแถบภาคเหนืออพยพไปยังภาคใต้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube