fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” คุยร่างขึ้นทะเบียนผู้นำเข้ามันสำปะหลัง

Featured Image
กรมการค้าต่างประเทศ เปิดรับฟังความเห็น ร่างประกาศการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้ามันสำปะหลังใหม่

 

 

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการที่กรมฯ ได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อให้บริการออกใบอนุญาตและหนังสือรับรองการส่งออก – นำเข้าสินค้าต่างๆ (DFT SMART Licensing Systems : SMART – I)

 

 

โดยปรับลดขั้นตอน เอกสาร และระยะเวลาให้สอดคล้องตามวิธีและขั้นตอนการดำเนินการรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยกระดับการให้บริการในภาพรวมไปสู่การให้บริการแบบ Paperless โดยเฉพาะการปรับปรุงกระบวนการต่อทะเบียนฯ ผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังรูปแบบใหม่ ซึ่งระบบจะออกเลขทะเบียนใหม่ทุกครั้งเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกสินค้า

 

กรมฯ จึงได้ปรับปรุงประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า การแจ้งการนำเข้าและการตรวจสอบมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง พ.ศ. 2560 โดยแก้ไขเฉพาะข้อ 5 วรรคสอง เพื่อให้รองรับการออกเลขทะเบียนใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการทุกครั้งตามระบบ SMART – I รวมทั้งจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้ได้ข้อคิดเห็นที่จะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงระบบการขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังให้ดียิ่งขึ้น อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการต่อไป

 

 

ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความเห็นต่อ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศดังกล่าว จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความเห็นผ่านระบบกลางทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) ตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2566

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube