fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ กระจาย “ส้มโอทองดี-มะม่วงเขียวมรกต”

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ประสานห้างท้องถิ่นรับซื้อ “ส้มโอทองดีเชียงราย-มะม่วงเขียวมรกตลำพูน” จำหน่ายผ่าน 600 สาขาทั่วปท. ช่วยเกษตรกรในช่วงผลผลิตออกมากดันราคาขึ้น

 

 

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประสานห้างท้องถิ่น จำนวน 95 แห่ง มีสาขารวมกันกว่า 600 สาขาทั่วประเทศ เช่น เซฟมาร์ท ซูเปอร์สโตร์ อุดรธานี เสรีสรรพสินค้า ลำปาง เชียงใหม่จรรยา วินคอสเมติกส์ เชียงใหม่ สหแสงชัยมาร์เกตติ้ง ชัยพงษ์พลาซ่า พิจิตร วิถีเทพสรรพสินค้า นครสวรรค์ ไชยแสง สิงห์บุรี

 

 

ฮกกี่เมก้าสโตร์ นครราชสีมา เซนโทซ่า เกียรติสิน ขอนแก่น สิน 2000 ชัยภูมิ ทวีกิจ บุรีรัมย์ ส่องแสง ศรีษะเกษ เข้ามารับซื้อส้มโอทองดีเชียงราย และมะม่วงเขียวมรกตลำพูน ปริมาณกว่า 250 ตัน เพื่อนำไปจำหน่ายผ่านสาขาของห้าง และช่วยเหลือเกษตรกรในการระบายผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาด

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการจำหน่าย ได้รับรายงานจากห้างท้องถิ่นว่าประชาชนให้ความสนใจเข้ามาซื้อผลไม้ทั้ง 2 ชนิดเป็นอย่างมาก โดยส้มโอทองดี มีรสชาติที่ไม่หวานมาก ปนเปรี้ยว ส่วนมะม่วงเขียวมรกต ถึงแม้ลักษณะกายภาพจะไม่สวย แต่รสชาติถือว่าดีมาก

 

 

โดยส้มโอทองดีเชียงราย จะออกมากในช่วงเดือน ส.ค. และผู้ประกอบการจะรับซื้อนำไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ แต่ปีนี้ผลผลิตออกเร็วกว่าปกติตั้งแต่ ก.ค. กรมจึงเร่งประสานห้างท้องถิ่นเข้าไปช่วยเหลือเชื่อมโยงผลผลิต ส่วนมะม่วงเขียวมรกต การรับซื้อในพื้นที่อยู่ในภาวะปกติ แต่อาจมีบางช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการอาจจะรับซื้อไม่มากนัก จึงได้ประสานห้างท้องถิ่นเข้าไปช่วยรับซื้อเช่นเดียวกัน

 

 

สำหรับผลการเข้าไปรับซื้อและกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาส้มโอทองดีและมะม่วงเขียวมรกตปรับตัวสูงขึ้น เกษตรกรมีความพอใจ โดยส้มโอทองดี เกรดตลาด ราคาก่อนหน้านี้ 8-9 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่หลังเข้าไปรับซื้อ ราคาเพิ่มเป็น 10-11 บาท/กก. เกรดสวยติดขั้ว-ใบ ล้งรับซื้อ 14-15 บาท/กก. และมะม่วงเขียวมรกตเบอร์บน ก่อนรับซื้อราคา 7 บาท/กก. หลังเข้าไปรับซื้อ ราคาหน้าสวนเพิ่มเป็น 11 บาท/กก. เบอร์ล่าง ก่อนหน้านี้ 4 บาท/กก. หลังเข้าไปรับซื้อ ราคาหน้าสวนเพิ่มเป็น 7-8 บาท/กก.

 

 

ด้านนายกัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร ประธานกิตติมศักดิ์ชมรมทายาทห้างค้าปลีก-ค้าส่งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้บริหารห้างท้องถิ่นทุกห้าง มีนโยบายและความตั้งใจที่จะช่วยเหลือเกษตรกร โดยได้เปิดพื้นที่และนำผลไม้ในทุกฤดูกาลมาจำหน่ายให้กับประชาชนได้รับประทานผลไม้ดี มีคุณภาพ จากแหล่งต่าง ๆ และต้องขอบคุณกรมการค้าภายใน ที่นำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายที่ห้างท้องถิ่นทั่วประเทศในทุกฤดูกาล ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี และจากนี้ ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุก ๆ โครงการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube