fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ธปท.เผยศก.มิย.ฟื้นตัวจากท่องเที่ยว

Featured Image
ธปท.เผยเศรษฐกิจ เดือน มิ.ย. ฟื้นตัวขึ้นจากท่องเที่ยว,เงินเฟ้อลดลง-จับตานโยบายรัฐบาลใหม่

 

 

 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. แถลงเศรษฐกิจและการเงิน เดือนมิถุนายน 2566 ว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัว โดยภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้น จากสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรมทรงตัว สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรม อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากหมวดอาหารสด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงจากผลของฐานสูงในปีก่อน

 

 

และสำหรับในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2566เศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน โดยภาคบริการและการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ โดยการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้น ส่วนหนึ่งจากการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่

 

 

ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสินค้าเกษตรเป็นสำคัญ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อฟื้นฐานลดลงจากผลของฐานสูงในปีก่อน ประกอบกับเงินเฟ้อในหมวดพลังงานลดลง

 

 

โดยกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคม 2566 ยังทยอยปรับดีขึ้น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวและการฟื้นตัวของภาคบริการ และในระยะต่อไป ยังต้องติดตาม เศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกที่มีความไม่แน่นอนและผันผวนสูง การจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายของรัฐบาลใหม่ รวมถึงผลของค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูงต่อกลุ่มเปราะบาง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube