fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาเซียนถกเกาหลีใต้เตรียมยกระดับ AKFTA

Featured Image
พาณิชย์เผย อาเซียนหารือเกาหลีใต้เตรียมยกระดับความตกลง AKFTA ดันจีนอัปเกรด FTA จบปี 67 จับมือญี่ปุ่นด้านนวัตกรรม ผนึกกำลังฮ่องกงเปิดเสรีด้านลงทุน

 

 

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 39 อาเซียน-จีน ครั้งที่ 44 อาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2/28 และอาเซียน-ฮ่องกง ครั้งที่ 11 ณ เมืองสุราบายา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยในส่วนของอาเซียน-เกาหลีใต้ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (AKFTA)

 

 

อาทิ การจัดทำตารางลดภาษีจากฉบับปี 2017 เป็นฉบับปี 2022 และการบังคับใช้พิธีสารที่แก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าอาเซียน-เกาหลีใต้ ที่ขณะนี้สมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ รวมทั้งไทยและเกาหลีใต้ได้ให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าวแล้ว โดยพิธีสารฯ จะช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความโปร่งใสทางการค้า ซึ่งจะส่งเสริมให้การค้าระหว่างอาเซียนและเกาหลีใต้เติบโตยิ่งขึ้น

 

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้คณะกรรมการดำเนินงานความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (AKFTA-IC) หารือเกี่ยวกับผลการศึกษาร่วมเพื่อยกระดับความตกลง AKFTA ฉบับสมบูรณ์ รวมถึงหารือแนวทางความเป็นไปได้ในการยกระดับความตกลง AKFTA เพื่อให้มีความทันสมัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการมากขึ้น และยังได้ติดตามความคืบหน้าการศึกษาวิจัยด้านการค้าดิจิทัล

 

 

ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลกในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ เกาหลีใต้พร้อมสานต่อร่วมมือทางเศรษฐกิจกับอาเซียน อาทิ การจัดทำแผนงานนโยบายสตาร์ทอัพระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม การพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเกาหลีใต้ที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนานวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมและสตาร์ทอัพอย่างมาก

 

 

สำหรับกรอบอาเซียน-จีน ที่ประชุมได้หารือผลการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ในประเด็นปัญหาที่เป็นอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน โดยเฉพาะด้านสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม และได้มอบหมายคณะอนุกรรมการฯ เร่งติดตามและแก้ไขประเด็นปัญหาโดยเร็ว รวมทั้งได้เน้นย้ำให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องเร่งการเจรจายกระดับ ACFTA และจัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าในประเด็นสาขาใหม่ๆ

 

 

อาทิ เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล และการเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในปี 2567 นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะขยายความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ อาทิ การจัดสัมมนาอาเซียน-จีน เกี่ยวกับกฎหมายและกฎระเบียบด้านเศรษฐกิจและการค้า และการจัดทำข้อริเริ่มในการขยายความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อาเซียน-จีน โดยตั้งเป้าหมายให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน เห็นชอบ เดือน ส.ค.นี้

 

 

ส่วนการหารือในกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น ที่ประชุมได้เร่งรัดให้ได้ข้อสรุปข้อริเริ่ม การออกแบบอนาคตและแผนปฏิบัติการด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนของความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน – ญี่ปุ่น โดยเร็ว อาทิ ข้อริเริ่มเศรษฐกิจหมุนเวียนระหว่างอาเซียน-ญี่ปุ่น การนำไปสู่การเป็นห่วงโซ่อุปทานดิจิทัล และการร่วมสร้างสรรค์แก้ปัญหาความท้าทายทางสังคมกับภาคธุรกิจ

 

 

สำหรับกรอบอาเซียน-ฮ่องกง ที่ประชุมรับทราบว่าอาเซียนและฮ่องกงสามารถเจรจากฎถิ่นกำเนิดสินค้าเฉพาะรายสินค้า ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง (AHKFTA) ได้ครบ 557 รายการแล้ว สำหรับแผนงานภายใต้ความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง ล่าสุดสามารถหาข้อสรุปสาขาที่จะเปิดเสรีด้านการลงทุนระหว่างกันอย่างมีนัยสำคัญแล้ว

 

 

โดยตั้งเป้าหมายที่จะประกาศความสำเร็จในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง เดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เร่งรัดสองฝ่ายหาข้อสรุปประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในแผนงานของความตกลง AHKIA อาทิ การกำหนดคำนิยามบุคคลธรรมดาของสมาชิก และแนวทางการระงับข้อพิพาทด้านการลงทุนระหว่างนักลงทุนกับรัฐ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์จากความตกลงด้านการลงทุนอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube