fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ช่วยลดต้นทุนผู้เลี้ยงหมูหลังราคาขายร่วง

Featured Image
พาณิชย์เร่งช่วยลดต้นทุนผู้เลี้ยงหมูหลังขายไม่ได้ราคา ห่วงรายย่อยกระทบหนัก

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้เลี้ยงสุกรขนาดกลางและย่อยได้รับความเดือนร้อนจากราคาหมูหน้าฟาร์มตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งราคาเฉลี่ยของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในเดือนมิถุนายน 2566 อยู่ที่ประมาณ 90 บาทต่อกิโลกรัม แต่เกษตรกรขายได้จริงไม่ถึง 60 บาท

 

 

โดยต้นทุนการเลี้ยงและต้นทุนวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศ ทำให้ราคาขายปลีกหน้าเขียงอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ดีนัก แม้ผู้บริโภคจะได้เนื้อหมูในราคาที่ถูกลง แต่กลุ่มผู้เลี้ยงขนาดกลางและรายย่อยต้องแบกรับภาระต้นทุนสูง

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้หารือร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาวิธีลดต้นทุนเกี่ยวกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ต่างๆ เช่น ข้าวโพด ถั่วเหลืองและอื่นๆผ่านกลไกการร่วมกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ไปจัดซื้อวัตถุดิบจากทางโรงงานผลิตอาหารสัตว์โดยตรง และขอความร่วมมือโรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ ยังคงราคาจำหน่ายไว้ในราคาเดิมก่อน และหากเห็นว่าต้นทุนวัตถุดิบลดลงก็ควรจะปรับราคาอาหารสัตว์ลดลงตามกลไกตลาด

 

 

โดยได้เดินหน้า “โครงการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรผู้เลี้ยงสัตว์ ปี 2566” วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำนวนไม่เกิน 10 ตัน โดยเกษตรกรสามารถแจ้งความจำนงในการซื้อกับทางโรงงานที่เข้าร่วมโครงการกว่า 90 แห่งทั่วประเทศได้โดยตรง โดยโครงการดังกล่าวยังถือเป็นโครงการนำร่องระยะเวลา 1 เดือน หากเห็นผลจะมีการพิจารณาขยายระยะเวลาต่อไป เพื่อช่วยเกษตรกรในเรื่องของการลดต้นทุนการเลี้ยงปศุสัตว์อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube