fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

รัฐบาลตั้งไม่ได้ส.ค. ส่งออกปีนี้ติดลบ2.5%

Featured Image
นักวิชาการ ชี้ ตั้งรัฐบาลไม่ได้ในส.ค.ส่งออกปีนี้ติดลบ 2.5% จากนโยบายสะดุด,เศรษฐกิจโลกเสี่ยง,ต้นทุนสูง

 

 

 

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลการวิเคราะห์ทิศทางการส่งออกไทยปี 2566 ภายใต้การเมืองที่ไม่แน่นอน ว่า กรณีที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในเดือนสิงหาคม คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยไปตลาดโลกจะมีมูลค่าเท่ากับ 283,738 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัวเพียงร้อยละ 1.2 เฉพาะครึ่งปีหลัง อาจขยายตัวได้ถึงร้อยละ 3.1

 

 

แต่หากกรณีที่ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายในเดือนสิงหาคม คาดว่ามูลค่าการส่งออกของไทยไปตลาดโลก จะมีมูลค่าเท่ากับ 279,891 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หดตัวร้อยละ 2.5 เพราะจะกระทบกับนโยบายการค้าต่างประเทศ การเจรจา FTA รวมถึงการบุกตลาดใหม่ๆ ฉุดเศรษฐกิจขยายตัวเหลือ ร้อยละ 2.5-2.9 ซึ่งในมุมมองจากนักลงทุนต่างชาติ การลงทุนโดยตรง (FDI) จะถูกลดความเชื่อมั่นลง ประเทศไทยจะเสี่ยงกลายเป็นประเทศล้าหลังด้านเศรษฐกิจมากสุดในอาเซียน รองจากเมียนมา

 

 

และในกรณีเลวร้ายที่สุดคือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กลายเป็นฝ่ายค้าน และพรรคที่อยู่นอกเหนือจาก 8 พรรคได้มาจัดตั้งรัฐบาล จะเกิดความวุ่นวายในประเทศแน่นอน และต่างชาติจะสับสนกับการเมืองไทยเป็นอย่างมาก

 

 

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากปัจจัยการเมืองแล้ว ปัจจัยเสี่ยงที่ยังส่งผลต่อการส่งออกของไทย คือ ปัจจัยเศรษฐกิจโลกและคู่ค้าสำคัญชะลอตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่อาจขยายตัวไม่ถึงร้อยละ 5 อัตราการว่างงานของประเทศคู่ค้าที่ยังมีสูง ค่าเงินที่ผันผวนจากอัตราดอกเบี้ยธนาคารกลางสหรัฐฯที่ทรงตัวในระดับสูง และมีโอกาสปรับขึ้น ปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตร รวมถึงต้นทุนการผลิตที่สูง เช่น ค่าไฟฟ้า พลังงาน และค่าจ้าง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube