fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

จีนเผยจีดีพีไตรมาส2โต6.3% คนหนุ่มสาวว่างงานพุ่ง

Featured Image
จีน เผย จีดีพีไตรมาส 2 ปี 2566 ขยายตัว 6.3% ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 7.3% ขณะคนหนุ่มสาวว่างงานพุ่ง

 

 

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าขยายตัวรวดเร็วขึ้นจากระดับ 4.5% ในไตรมาส 1 แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 7.3%

 

 

เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของจีนขยายตัว 0.8% ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงอย่างมากจากไตรมาส 1 ที่มีการขยายตัว 2.2% แต่ตัวเลขดังกล่าวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.5%

 

 

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.2% โดยยอดค้าปลีกของจีนได้แรงหนุนจากยอดขายผลิตภัณฑ์ด้านกีฬา การจัดเลี้ยง และสันทนาการ ขณะที่ยอดค้าปลีกทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 6.7% ในเดือนมิ.ย.

 

 

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของจีนปรับตัวขึ้น 4.4% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.7% และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 3.8% แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.5%

 

 

ส่วนอัตราว่างงานโดยรวมของจีนในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 5.2% แต่อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวซึ่งมีอายุระหว่าง 16-24 ปี อยู่ที่ระดับ 21.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube