fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เร่งช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงกุ้งภาคใต้

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ เร่งช่วยเหลือเกษตรกรเลี้ยงกุ้งภาคใต้ รวบรวม-กระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่

 

 

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตามจุดรวบรวมและกระจายกุ้งภายใต้โครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 ของกรมการค้าภายใน ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมจุดรวบรวม กระจายกุ้ง ฯ ณ สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำปากพนัง จำกัด โดยได้หารือสถานการณ์การผลิต การจับกุ้งของเกษตรกรในพื้นที่ พบว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ราคากุ้งปรับตัวลดลงอย่างมากจากการชะลอคำสั่งซื้อจากประเทศส่งออกสำคัญ

 

 

ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้จัดกิจกรรมและโครงการเพื่อกระตุ้นการบริโภคกุ้งภายในประเทศ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน และคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) เห็นชอบให้กรมการค้าภายในดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 เพื่อดำเนินการเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งภายในประเทศ เป้าหมาย 5,000 ตัน

 

 

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกุ้งขาวแวนนาไมแหล่งใหญ่ของไทย และมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมากที่สุดของภาคใต้ จำนวน 978 ราย โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 จำนวน 17.7 ล้านบาท และเป็นจังหวัดแรกที่เปิดรับสมัครผู้รวบรวมและกระจายกุ้งที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) กำหนด โดยมีเกษตรกรเข้าร่วม 397 ราย กำหนดซื้อขายกุ้งระหว่าง 10 ก.ค.-30 ก.ย.66 ซึ่ง ปัจจุบัน จังนครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการเชื่อมโยงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งแล้ว 85 ราย จำนวนกุ้งรวมทั้งสิ้น 150 ตัน

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้จัดสรรงบประมาณ ให้จังหวัดแหล่งผลิตกุ้งที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณผ่านคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลผลิตการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) รวมทั้งสิ้น 23 จังหวัด โดยได้รับจัดสรรงบประมาณตามสัดส่วนจำนวนเกษตรกรที่จดทะเบียนสถานประกอบกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงกุ้งทะเล (จสค.)

 

 

ที่เข้าใช้งานระบบ APD เพื่อจัดทำหนังสือกำกับการซื้อขายกุ้งทะเลของกรมประมง ในขณะนี้มีจังหวัดแหล่งผลิตกุ้งที่ดำเนินการโครงการฯแล้ว 14 จังหวัด สำหรับจังหวัดที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพิจารณาจากช่วงเวลาเหมาะสมในการจับกุ้งของแต่ละจังหวัด คาดว่าจะทยอยดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายในจะกำกับดูแลการดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ปี 2566 ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

 

 

นอกจากนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหลายแห่ง ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการเชื่อมโยงและเปิดจุดจำหน่ายให้เกษตรกร เพื่อเป็นช่องทางสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด เช่น จังหวัดชุมพร เปิดจุดจำหน่ายให้เกษตรกร ทุกวันศุกร์ จังหวัดอยุธยาเชื่อมโยงกุ้งร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ชลบุรีเปิดรับออร์เดอร์สั่งซื้อกุ้งจากจากหน่วยงานต่างๆให้เกษตรกร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube