Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” ยืนยันราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เริ่มทรงตัว

Featured Image

 

กรมการค้าภายใน ยืนยัน สถานการณ์วัตถุดิบอาหารสัตว์เริ่มทรงตัว ยังขอความร่วมมือโรงงานไม่ปรับราคา จับตาช่วงภัยแล้งใกล้ชิด

 

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ และเกษตรกรผู้เลี้ยง พบว่า สถานการณ์ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เริ่มเข้าสู่ภาวะทรงตัวแล้ว บางรายการเริ่มอ่อนตัวลง โดยมีผลผลิตมากขึ้น เช่น ถั่วเหลือง โดยประเทศอาร์เจนตินาและบราซิล เพิ่มพื้นที่ในการปลูกมากขึ้น ถือว่าสถานการณ์วัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ผ่านช่วงราคาสูงสุดไปแล้วตั้งแต่ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

 

ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการจับตาผลผลิตว่าจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญ่อีกมากน้อยแค่ไหน แต่ในช่วงนี้กรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือโรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ ยังคงราคาจำหน่ายไว้ในราคาเดิมก่อน และหากต้นทุนวัตถุดิบลดลงจะต้องมีการปรับราคาอาหารสัตว์ลดลงด้วย

 

 

ในขณะที่การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงนั้น ในเบื้องต้นได้มีการจัดทำ “โครงการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ให้แก่เกษตรผู้เลี้ยงสัตว์ ปี 2566” วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท หรือจำนวนไม่เกิน 10 ตัน ซึ่งเกษตรกรสามารถแจ้งความจำนงในการซื้อกับทางโรงงานที่เข้าร่วมโครงการกว่า 90 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงสหกรณ์ต่างๆได้โดยตรง โดยโครงการดังกล่าวยังถือเป็นโครงการนำร่องระยะเวลา 1 เดือน หากเห็นผลจะมีการพิจารณาขยายระยะเวลาต่อไป เพื่อช่วยเกษตรกรในเรื่องของการลดต้นทุนการเลี้ยงปศุสัตว์

 

 

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ลดลงในสัปดาห์นี้ มันสำปะหลังลดลงเหลือกิโลกรัมละ 3.30 บาทอ่อนตัวลงจากสัปดาห์ก่อนที่ราคา 3.35 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคากิโลกรัมละ 11.15 บาท อ่อนตัวลงจาก 11.28 บาทในสัปดาห์ก่อน ปาล์มน้ำมัน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 5.65 บาท โดยประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกได้มีการปรับสูตรการใช้น้ำมัน B100 เพิ่มขึ้นทำให้มีการส่งออกน้อยลง เป็นสัญญาณบวกที่จะทำให้สถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในประเทศไทยปรับตัวสูงขึ้น โดยสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ ในประเทศเวลานี้ยังคงอยู่ที่ 2.2-2.3 แสนตัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube