fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เตรียมนำเอกชนไทย80บริษัทบุกตลาดจีน

Featured Image
“จุรินทร์” หารือ รองผู้ว่ามณฑลกว่างซี เตรียมยกทัพเอกชนไทย 80 บริษัทบุกตลาดจีน มีข่าวดีส่งออกผลไม้ไทยปีหน้าด่านจีนเปิดให้ 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดภายหลังหารือกับนางช่าย ลี่ซิน รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ว่า รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้เชิญตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมงาน The 20th China – ASEAN Expo (CAEXPO 2023) ซึ่งจะจัดวันที่ 16-19 กันยายนนี้ ซึ่งตนได้ตอบรับคำเชิญในฐานะตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมการจัดงานครั้งนี้ โดยจะนำภาคเอกชนเข้าร่วมจัดงานแสดงสินค้าไทยเกือบ 80 บริษัท และนำจังหวัดจันทบุรี

 

 

ที่เป็นแหล่งผลิตผลไม้คุณภาพสำคัญจังหวัดหนึ่งของประเทศ ร่วมแสดงนิทรรศการ Pavilion of Cities of Charm ที่นั่น และขณะนี้มณฑลกว่างซี ที่อยู่ทางตอนใต้ของจีน มีพื้นที่อ่าวเป่ยปู้ และมีท่าเรือชินโจว ได้โปรโมทการจัดทำระเบียงการค้าระหว่างประเทศทางบกและทางทะเลแห่งใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor) โดยมีการขุดคลองจากท่าเรือชินโจวไปทางเหนือถึงนครหนานหนิงซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกว่างซีเชื่อมต่อกับเส้นทางทางบกทางเหนือและทางตะวันออกของจีนต่อไป

 

 

โดยจะมีส่วนช่วยให้การส่งสินค้าของไทยเข้าจีนผ่านมณฑลกว่างซีสะดวกขึ้นโดยเฉพาะทางเรือเข้าท่าเรือชินโจว ออกจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปท่าเรือชินโจว เข้าคลองหนานหนิงกระจายสินค้าทางรถไฟและทางบกไปตะวันตก ทางเหนือและภาคกลางของจีนรวมทั้งภาคตะวันออกได้เลย

 

 

นอกจากนี้รองผู้ว่าฯได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้มีการเตรียมการปรับระบบบริหารจัดการที่ด่านสำคัญ 3 ด่าน ในมณฑลกว่างซี และพื้นที่ที่ติดกับตอนเหนือของเวียดนามคือด่านโหย่วอี้กวน ตงซิงและด่านรถไฟผิงเสียง smart customs ระบบบริหารจัดการผ่านด่านศุลกากรอัจฉริยะ อาจเริ่มได้ช่วงต้นปีหน้า จะมีส่วนสำคัญช่วยให้การส่งสินค้าของไทยไปเวียดนามไปมณฑลกว่างซีสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลไม้สด จะย่นระยะเวลา 2 เท่า สามารถทำให้ทั้ง 3 ด่าน เปิดบริการได้ 24 ชั่วโมง เป็นข่าวดีสำหรับการส่งออกผลไม้ของไทยไปตอนใต้ของจีนต่อไปในอนาคต

 

 

โดยมูลค่าการค้าไทย-จีนในภาพรวมปีที่แล้วมีมูลค่า 3.69 ล้านล้านบาท โดยไทยส่งออกไปจีน 1.2 ล้านล้านบาท และระหว่างไทยกับมณฑลกว่างซีมูลค่าการค้า 150,000 ล้านบาท ไทยส่งออกไปกว่างซี 75,000 ล้านบาท.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube