fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” จ่อเคาะมาตรการอาหารสัตว์ ช่วยเกษตรกร

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ จ่อเคาะมาตรการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ ช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยลดต้นทุน

 

 

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และสภาเกษตรกรแห่งชาติ กรณีการนำเข้าสุกรโดยผิดกฎหมาย ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง และร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสุกรนำเข้าที่กรมศุลกากรตรวจยึดไว้ ว่า แม้การป้องกันและปราบปรามการนำเข้าสุกรผิดกฎหมายจะไม่ได้เป็นภารกิจของกรมการค้าภายในโดยตรง

 

แต่กรมฯ ก็เห็นถึงความสำคัญและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวงจรการผลิต โดยเฉพาะการเลี้ยงและการจำหน่ายผลผลิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร อีกทั้งยังยากที่จะควบคุมคุณภาพความปลอดภัยของเนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค

 

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงว่า เนื่องจากปัจจุบันราคาสินค้าเกษตรสำคัญส่วนใหญ่มีราคาสูง ทำให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกมีรายได้ที่ดีในการขายผลผลิต ขณะเดียวกันเมื่อสินค้าที่เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง มีราคาสูงก็ส่งผลให้ราคาอาหารสัตว์ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง

 

 

ซึ่งกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์และกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ได้หารือกับกรมปศุสัตว์ โรงงานผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่าจะร่วมกันสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยงอาหารสัตว์จากโรงงานผลิตไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยง เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงรายกลางและรายย่อยให้สามารถซื้ออาหารสัตว์ได้ในราคาหน้าโรงงาน

 

 

โดยภาครัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการส่วนหนึ่ง เชื่อว่าจะเป็นมาตรการช่วยเหลือตรงไปยังเกษตรกรผู้เลี้ยงที่เห็นผลได้โดยเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดหลักเกณฑ์การสนับสนุนก่อนที่จะประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงได้รับทราบและเข้าร่วมโครงการต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube