fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนคาดอาหารปี 66 โต 2% แต่ยังเสี่ยงศก.โลกฉุด

Featured Image
เอกชนชี้อาหารยังไปได้ปีนี้คาดโต 2% แต่ยังท้าทายปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกรุมเร้า ห่วงภัยแล้ง

 

 

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า คาดการณ์การส่งออกสินค้าอาหาร ปี 2566 อาจทรงตัวถึงเติบโตที่ร้อยละ 0-2 เนื่องจากสถานการณ์การค้าในปัจจุบันมีความไม่แน่นอน และความท้าทาย ที่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ หากรัฐและเอกชนมีความร่วมมือคาดการเติบโตของการส่งออกอาหารจะมีแนวโน้มเติบโตมากยิ่งขึ้น

 

 

ซึ่งการส่งออกอาหารในเดือนพฤษภาคม มีมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท หดตัวร้อยละ13 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แต่การส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 6 คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.57 แสนล้านบาท โดยสินค้าที่ส่งออกมาก ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง น้ำตาลทรายและกากน้ำตาล ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง สินค้าไก่ อาหารทะเลกระป้องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ข้าวสาสีและอาหารสำเร็จรูปอื่น ๆ อาหารสัตว์เลี้ยง เครื่องดื่ม

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาใกล้ชิดคือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก กำลังซื้อที่ลดลง จากอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้น ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์และมาตรการกีดกันทางการค้าที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยผู้ประกอบการบางกลุ่มยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ รวมถึงปัญหาหนี้สินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีราคาวัตถุดิบและค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น เป็นปัจจัยกดดันการส่งออกสินค้าอาหารและที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ และภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะเอลนีโญที่ส่งผลต่อภัยแล้ง

 

 

ในขณะที่ปัจจัยสนับสนุนการส่งออก คือความต้องการอาหารมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต ซึ่งประเทศไทยมีคุณภาพดีและราคาสินค้าสามารถแข่งขันได้ ความมั่นคงทางอาหาร ความต้องการสำรองอาหารของ
ประเทศคู่ค้าและราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น การท่องเที่ยวในหลายประเทศเริ่มฟื้นตัว รวมถึงไทย ทำให้มีความต้องการอาหารเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube