fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ชี้ปีนี้ปีทองผลไม้ไทยส่งออกดี

Featured Image
รมว.พณ.ย้ำปี2566 เป็นปีทองของผลไม้ไทย ส่งออกดี ได้คุณภาพ กำชับดูแลราคาต่อเนื่อง

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ผลไม้ภาคใต้ ปี 2566 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับภาคเอกชน ล้ง ผู้ส่งออกและตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ภาคใต้ หารือร่วมกัน พบว่า ในปีนี้ถือว่าเป็นปีทองของเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ผลไม้ปีนี้ราคาดีที่สุดปีหนึ่ง ทั้งภาคตะวันออกและภาคอื่นๆ

 

 

รวมทั้งภาคใต้ที่ผลผลิตเริ่มออก ตั้งแต่เดือน มิ.ย.จนหมดฤดู ปีนี้ที่ราคาดีมากเพราะเราสามารถควบคุมกำกับคุณภาพผลไม้ให้ได้มาตรฐานเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่ภาคตะวันออก เช่น ทุเรียน ปีนี้เกือบเรียกได้ว่าไม่มีทุเรียนอ่อน เกษตรกรและทุกฝ่ายช่วยกันและมาตรการเชิงรุกที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับส่วนราชการต่างๆ กำหนด 22 มาตรการได้ผลดีอย่างยิ่ง ทั้งกำกับการผลิตผลไม้ มาตรการบังคับใช้กฎหมาย ล้วนมีส่วนสำคัญให้ตลาดในประเทศและต่างประเทศคล่องตัวราคาดีขึ้น

 

 

โดยภาพรวมผลไม้ปีนี้มีผลผลิตรวม 6.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ตลาดสำคัญ คือ ตลาดในประเทศ ร้อยละ 40 และตลาดส่งออก ร้อยละ 60 ผลไม้ที่คลองตลาดส่งออกต่างประเทศสูงสุดคือทุเรียน มากถึง ร้อยละ 81 รองลงมาคือ ลำไย สับปะรด มะม่วง

 

 

 

โดยปริมาณการส่งออกผลไม้ปีนี้ 4 เดือนแรก ส่งออกเพิ่มขึ้น ร้อยละ 66 มูลค่า 1.03 แสนล้านบาท ผลไม้ส่งออกสำคัญ ทุเรียนส่งออกเพิ่มขึ้น ร้อยละ 165 มังคุดเพิ่มขึ้น ร้อยละ 1,057 ลำไย เพิ่มขึ้น ร้อยละ 32 มาตรการสำคัญที่ส่งให้ราคาดีขึ้น เช่น มาตรการตลาดในประเทศ เพิ่มการบริโภคเกษตรกรระบายผลไม้รวดเร็ว การใช้ “อมก๋อยโมเดล”ของกรมการค้าภายใน หรือที่เรียกว่า “เกษตรพันธสัญญา” ทำการตลาดซื้อขายเซ็นสัญญาล่วงหน้า ตั้งเป้าปี 66 ทั้งปีจะทำให้ได้ 100,000 ตัน ปรากฏว่า 4 เดือนแรก ทำไปแล้ว 240,000 ตัน

 

 

ทำให้ราคาดีเป็นพิเศษเพราะกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน ร่วมกับทุกฝ่ายเห็นผลเป็นรูปธรรม และตลาดต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ทั่วโลกที่มีตลาดผลไม้เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างสรรพสินค้า พื้นที่ต่างๆ จะทำให้ครบ 40 กิจกรรมโดยเร็วที่สุด ตลาดใหญ่ของเราคือ ตลาดจีน สัดส่วนถึง ร้อยละ 77 เราแก้ไขปัญหาระบบการขนส่งโลจิสติกส์ได้สำเร็จเป็นรูปธรรมทั้งทางบกและทางเรือ ทางบกตนมอบท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์เจรจานายด่านจีน เวียดนาม ที่ด่านโหยวอี้กวน และที่เชียงของ ลาว ด่านโม่ฮาน ร่วมมือกัน ทำให้การส่งออกผ่าน 2 ด่านนี้

 

 

ที่เป็นด่านหลักทางบกคลี่คลายไม่มีรถติดขัด ผู้ส่งออกยืนยันว่าปีนี้ไม่มีการจราจรติดขัดเลย ต่อไปถ้าเกิดปัญหาปลัดกระทรวงพาณิชย์สามารถยกหูสายด่วนคุยกับนายด่านทั้ง 2 ด่านได้ทันที ทางเรือแก้ปัญหาร่วมกับเอกชน ในที่ประชุม กรอ.พาณิชย์ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาจำนวนตู้คอนเทนเนอร์พอใช้ เราปรับมาตรการให้เรือใหญ่ขนตู้จำนวนมากเข้ามาเทียบท่าที่แหลมฉบังทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ส่งออกคล่องตัว

 

 

และข้อสั่งการของตนขอให้ปฏิบัติคือ 1.ล้งต้องไม่หยุดรับซื้อไม่กดราคาให้ซื้อผลผลิตคุณภาพจากเกษตรกรตามราคาตลาด จะช่วยให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน 2.กระทรวงเกษตรฯต้องเข้าไปกำชับดูแลการผลิตผลไม้ของเกษตรกรให้ได้มาตรฐานคุณภาพ เช่น ไม่มีทุเรียนอ่อน ถ้าทำได้ทั้งหมดตนยืนยันว่าปีนี้ราคาผลไม้ภาคใต้จะดีที่สุดปีหนึ่งอีกเช่นเดียวกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube