fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาเซียน เร่งอัปเกรดความตกลงการค้าทันสมัย

Featured Image
รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย อาเซียน เร่งเครื่องอัปเกรดความตกลงการค้าสินค้าให้ทันสมัย

 

 

 

นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากให้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเจรจายกระดับความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA-TNC) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 15 – 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อหารือยกระดับความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) ให้ทันสมัย สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และตอบสนองต่อพัฒนาการของภูมิภาคและโลกมากขึ้น

 

 

ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ได้หารือประเด็นสำคัญ อาทิ การปฏิบัติต่อสินค้าที่ผ่านการใช้งานแล้ว แต่นำกลับมาปรับปรุงสภาพให้มีคุณสมบัติเหมือนของใหม่ การค้าในสถานการณ์วิกฤต กลไกการแก้ไขปัญหาประเด็นทางการค้า และความเป็นไปได้ในการเปิดตลาดเพิ่มเติม นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบที่จะบรรจุหัวข้อเรื่องการค้าและสิ่งแวดล้อมไว้ในความตกลง ATIGA ที่กำลังปรับปรุงเพิ่มเติมด้วย ซึ่งจากเดิมประเทศสมาชิกอาเซียนได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว ในเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย และการค้าในสถานการณ์วิกฤต

 

 

 

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย โดยในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและอาเซียน มีมูลค่า 124,890.01 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น น้อยละ 21.2 ของมูลค่าการค้ารวมของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปยังอาเซียน มูลค่า 71,890.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น ร้อยละ 25 ของการส่งออกไทยไปโลก และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 52,999.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น ร้อยละ 17.5 ของการนำเข้าไทยจากโลก

 

 

 

สำหรับในไตรมาสแรก ปี2566 การค้าระหว่างไทยและอาเซียน มีมูลค่า 30,633.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง ร้อยละ 1.06 จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 17,174.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง ร้อยละ 3.92 และไทยนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 13,458.92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.86 สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย และเคมีภัณฑ์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และแผงวงจรไฟฟ้า

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube