fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยส่งออกมี.ค.ติดลบ4.2%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยส่งออกเดือนมี.ค.ติดลบ 4.2% ขณะไตรมาส 1 หดตัว 4.5%ตลาดโลกยังมีความไม่แน่นอนสูง ขึ้นดอกเบี้ยฉุดกำลังซื้อ

 

 

 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศ ในช่วงเดือนมีนาคม 2566 พบว่า การส่งออกติดลบร้อยละ 4.2 คิดเป็นมูลค่ากว่า 27,654.4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกที่หดตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนจากภาวะเงินเฟ้อ ที่แม้จะผ่อนคลายลงแต่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง

 

 

นอกจากนี้การเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมายังคงส่งผลกระทบต่อภาคธนาคาร ภาคธุรกิจและกำลังซื้อของประชาชน ขณะที่การย่อตัวลงของราคาน้ำมันตามความต้องการตลาดโลกที่ชะลอตัว ได้ส่งผลให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันหดตัวลง ทั้งนี้ การส่งออกไทยในช่วงไตรมาสแรก หดตัวร้อยละ 4.5 คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 70,280.1 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

ในขณะที่ การนำเข้าในช่วงเดือนมีนาคม ติดลบร้อยละ 7.1 คิดเป็นมูลค่ากว่า 24,935.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้าในช่วงไตรมาสแรกติดลบร้อยละ 0.5 คิดเป็นมูลค่ากว่า 73,324.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้าในช่วงเดือนมีนาคมเกินดุลอยู่ที่ 2,718.8 ล้านเหรียญสหรัฐและดุลการค้าไตรมาสแรกของปีขาดดุล 3,044.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกในระยะถัดไป กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากแรงกดดันด้านอุปสงค์ ทั้งจากอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยในแต่ละภูมิภาคของโลกยังอยู่ในระดับสูง ภาวะวิกฤตของสถาบันการเงินยังเป็นปัจจัยบั่นทอนต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ รวมไปถึงความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลต่อผันผวนของราคาพลังงาน

 

 

อย่างไรก็ตาม จากการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในไตรมาสแรกของปี 2566 ทั้งการรื้อฟื้นความสัมพันธ์และการเปิดตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และการทำความตกลงทางการค้าในระดับท้องถิ่นกับตลาดศักยภาพในจีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ช่วยสนับสนุนการนำรายได้เข้าสู่ประเทศ และคาดว่าจะช่วยประคับประคองการส่งออกของไทยให้ผ่านพ้นภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube